Diễn viên Lý Hùng: Khán giả là niềm vui của tôi

Trong quá khứ, diễn viên Lý Hùng để lại dấu ấn trong lòng hàng triệu khán giả. Còn Lý Hùng của hiện tại hạnh phúc với những gì mình đang có, không nuối tiếc hào quang đã qua và vẫn miệt mài với nghệ thuật.

Không tiếc nuối quá khứ

Vẫn phong độ chẳng kém thời hoàng kim, vừa cho đàn cá ăn, tranh thủ nhấp ly cà phê sáng, trong không gian của căn biệt thự riêng, Lý Hùng mở đầu câu chuyện: “Tôi sinh ra trong cái nôi nghệ thuật, lớn lên từ sự khổ luyện của bản thân và môi trường giáo dục của gia đình; tham gia nghệ thuật từ năm 12 tuổi, đạt đến đỉnh cao vàng son vào những năm 1990. Hạnh phúc đó đánh đổi bằng công sức, không phải bỗng dưng được phong hay tự phong. Do đó, nhìn về quá khứ, tôi không tiếc nuối. Tôi của hiện tại vẫn hạnh phúc khi được mời tham gia nghệ thuật, từ đóng phim đến các gameshow, chương trình truyền hình”.

Nổi tiếng sớm nhưng Lý Hùng thấy mình may mắn vì được sinh ra trong gia đình luôn có sự giáo dục của ba mẹ. Theo anh, sự nổi tiếng nếu không khéo léo và kiên định, rất dễ rơi vào cám dỗ, sa ngã. Thời kỳ đỉnh cao, diễn viên Lý Hùng phủ sóng khắp màn ảnh với rất nhiều dự án đình đám. Anh từng được ghi danh Kỷ lục Guinness Việt Nam - Nam diễn viên có cát-xê cao nhất Việt Nam (với con số 30 triệu đồng/tập phim, khoảng 60 cây vàng thời bấy giờ).

Từ năm 12 tuổi, bước chân vào nghề, anh theo ba - cố NSND Lý Huỳnh, đi đóng phim. Anh thừa nhận, lúc đó diễn hoàn toàn bản năng với những dự án đầu tay như: Đàn chim và cơn bão, Phượng… và vài năm sau đó là: Lá sầu riêng, Nơi bình yên chim hót. Không quá lời khi nói, dòng phim thị trường với những: Phạm Công - Cúc Hoa, Nước mắt học trò, Người không mang họ, Lửa cháy thành Đại La, Ngọc trong đá, Thăng Long đệ nhất kiếm… trở thành ký ức của hàng triệu khán giả ái mộ.

Và, nó cũng góp phần sản sinh ra thế hệ vàng cho điện ảnh Việt với những: Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… Đến nay, nhắc lại nhiều thế hệ khán giả Việt vẫn nhớ, công nhận tài năng của họ. Đặc biệt hơn, sự nghiệp của họ chín muồi ở độ tuổi còn rất trẻ, đa phần chưa đến 20 tuổi. Đây cũng là hiện tượng hiếm thấy của điện ảnh Việt.

Diễn viên Lý Hùng. Ảnh: NVCC

Theo Lý Hùng, những ghi nhận ấy là xứng đáng, bởi mỗi bộ phim là cả quá trình dài vất vả, thường quay 3-4 tháng mới hoàn thành. Anh có chút chạnh lòng khi nhiều người gọi giai đoạn đó là thời kỳ của dòng phim “mì ăn liền”. Thực chất một số nhà làm phim lợi dụng sự ăn khách, làm những bộ phim trong thời gian chóng vánh, kém chất lượng. “Tôi từng được mời tham gia những bộ phim như thế, thời gian sản xuất rất ngắn. Họ chấp nhận vẫn trả cát-xê cao vì danh tiếng của mình, nhưng tôi nhất quyết từ chối”, diễn viên Lý Hùng chia sẻ.

Trong gần 40 năm làm nghề, Lý Hùng tham gia vài chục dự án từ điện ảnh đến truyền hình. Anh cũng là nam diễn viên đầu tiên xuất hiện trong các bộ phim hợp tác với điện ảnh Hồng Công (Trung Quốc): Hồng hải tặc, Kế hoạch 99, Cảnh sát đặc khu… Sự bền bỉ ấy còn được tiếp nối với những: Tây Sơn hào kiệt, Về đất Thăng Long, Cuộc chiến quý ông, Mỹ nhân Sài Thành… hay gần đây nhất là Biển đời giông tố, Giữa hai bờ thiện ác... Lý Hùng chỉ mới tạm ngưng đóng phim khoảng hơn 1 năm trở lại đây, với mong muốn tìm kiếm các dự án phù hợp.

Vì khán giả

Khi được hỏi, ngoài đam mê, điều gì giữ Lý Hùng ở lại với nghề lâu đến vậy, trong khi hầu hết những ngôi sao cùng thời với anh thì người ở ẩn, người giải nghệ, hoặc hiếm hoi lắm mới xuất hiện trở lại. Lý Hùng nói: “Khán giả chính là động lực, là món quà cao quý, là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời nghệ sĩ”. Theo anh, khán giả chính là ban giám khảo công tâm nhất.

Lý Hùng luôn giữ và trân trọng tình cảm của người hâm mộ. Tuy nhiên, đằng sau những danh xưng hay lời ca tụng, điều khiến anh vui nhất là những vai diễn, bộ phim luôn ở trong trái tim khán giả. Anh kể, có lần gặp người hâm mộ, họ thuộc lòng một phân đoạn trong Phạm Công - Cúc Hoa, chi tiết đến từng lời thoại. “Họ nhắc, tôi cũng giật mình, vì bộ phim mình có thể nhớ, nhưng để tỉ mỉ như thế chắc họ phải yêu vai diễn và bộ phim của tôi lắm. Điều đó khiến tôi càng hạnh phúc hơn”, anh xúc động.

Thời kỳ đó, hàng ngàn lá thư của khán giả khắp mọi miền đất nước gửi về khiến anh không thể trả lời hết. Hầu hết đều là thư viết tay, đầy cảm xúc và sự tin yêu. Theo Lý Hùng, đó là những giá trị thật, tình cảm thật của khán giả.

Lý Hùng hiện không đắt show phim ảnh như thời đỉnh cao, nhưng anh vẫn xuất hiện khá đều đặn trong nhiều chương trình trên sóng truyền hình VTV, HTV... Anh nói: “Bây giờ mỗi lần xuất hiện, tôi phải tự chọn lọc kỹ càng hơn. Các gameshow, tôi phải xem kỹ nội dung mới nhận lời. Với phim ảnh, tôi vẫn đều đặn nhận kịch bản cả điện ảnh và truyền hình, nhưng vì không phù hợp nên từ chối. Tham gia một dự án nào, tôi luôn muốn vai diễn ấy phải ấn tượng, chiều sâu và đi vào lòng người”.

Gần 40 năm theo nghệ thuật, cho đến bây giờ Lý Hùng vẫn luôn tâm niệm làm nghệ thuật đàng hoàng, tử tế. Một điều khá thú vị, anh không sợ sự cô đơn của người nghệ sĩ. Anh chưa bao giờ thấy bi quan bởi ngoài nghệ thuật, thời gian rảnh rỗi sẽ pha một tách trà hay ly cà phê, cho chim - cá ăn, tập thể dục… mang đến cho anh nhiều năng lượng tích cực. Anh tâm sự: “Cuộc vui nào rồi cũng qua. Cái tôi của thời kỳ huy hoàng hay không huy hoàng, tất cả đều do chính mình quyết định”.

Ở tuổi 51 và vẫn lẻ bóng, Lý Hùng luôn tin, tình cảm là duyên số. Nhiều người nói anh đào hoa khi có cơ hội sánh vai với hầu hết các mỹ nhân Việt. Nhưng với anh, ngoài đời họ chỉ là bạn bè. Khi còn trẻ, anh cũng từng yêu say đắm một người, muốn sống trọn đời với người ấy, nhưng duyên không thành. Hiện tại, anh muốn giữ chuyện tình cảm cá nhân cho riêng mình và mong đến một ngày không xa, sẽ được loan báo tin vui đến người hâm mộ.

Ngoài phim ảnh, ở thời kỳ đỉnh cao, Lý Hùng cùng với các bạn diễn nữ Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà… còn tạo nên trào lưu ảnh lịch. Lý Hùng kể, thời kỳ đó, các nghệ sĩ như anh thường được đặt lịch chụp ảnh từ rất sớm. Cát-xê cũng lên đến vài ngàn USD cho mỗi lần chụp. Và ảnh lịch của các tài tử - giai nhân điện ảnh thời đó, nhà nào cũng có.

VĂN TUẤN

To Top