Định hướng văn hóa đọc cho thế hệ trẻ

Ngày 21-4, trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8, tại Đường sách TP HCM đã diễn ra cuộc tọa đàm Tủ sách hay dành cho con trong gia đình - Tại sao không? thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Ông Lê Hoàng - Giám đốc Đường sách TP, GS Phan Văn Trường và doanh nhân Nguyễn Phi Vân đã chia sẻ nhiều góc nhìn, quan điểm xung quanh chủ đề sách và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ở tọa đàm "Cuốn sách và tôi", khi bàn về vấn đề lựa chọn sách, bà Nguyễn Phi Vân nhấn mạnh về động lực đọc sách. Mỗi người sẽ có nhu cầu và mục đích đọc sách khác nhau nên cần xác định động lực đọc sách để có thể tìm đúng quyển sách cho chính mình.

Rất đông bạn đọc đã đến Đường sách TP HCM tham dự các buổi tọa đàm về sách

Khi được hỏi về quyển sách "gối đầu giường", các diễn giả đã chia sẻ những trải nghiệm của bản thân trong suốt hành trình gắn bó với sách. GS Phan Văn Trường cho rằng sách ban cho con người sự tự do và sự vĩnh hằng, sách thỏa mãn trí tưởng tượng vô hạn và cho phép chúng ta sống nhiều cuộc sống khác nhau.

Bằng kinh nghiệm trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong cuộc sống, bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ: "Mỗi giai đoạn cuộc đời, chúng ta sẽ có một cuốn sách khác nhau. Với tôi, "Kim Cang Kinh" là quyển sách giúp tôi vượt qua khủng hoảng và làm thay đổi cuộc đời tôi". Còn với Lê Hoàng, ông không chọn một quyển sách duy nhất cho mình mà đọc nhiều sách khác nhau để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. "Tác phẩm "Xa Mạc Tư Khoa" gây cho tôi ấn tượng về hình ảnh một người giám đốc gắn với câu nói "quan liêu vất vả". Khái niệm về quan liêu đó như một lời nhắc để tôi không phải rơi vào tình cảnh như nhân vật trong tác phẩm" - ông Lê Hoàng chia sẻ.

Đối với các nhà chuyên môn nói riêng và những người yêu sách nói chung, khi cùng đến với những hoạt động ý nghĩa của Đường sách TP năm nay, tất cả đều nhìn nhận sách chính là cánh cửa để đến với tri thức, là chìa khóa để giải mã cuộc sống và thế giới tinh thần của con người. Trong thời đại công nghệ, có nhiều hình thức giải trí hấp dẫn nhưng sách vẫn là phương tiện truyền tải nội dung quan trọng mà không thể thay thế. Bên cạnh sách giấy truyền thống, sách điện tử (ebook) và sách nói (audio book) phát triển mạnh phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

Các buổi giao lưu đã góp phần truyền cảm hứng về sách, về giá trị và tầm quan trọng của việc đọc sách đến với những người trẻ. Đồng thời chia sẻ của các diễn giả về nhận thức của họ khi chọn sách làm bạn đồng hành trong cuộc đời đã hỗ trợ nhiều bạn trẻ có thể tìm được giải pháp cho hành trình đến với sách của mình.

Ngày Sách Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ tiếp diễn đến hết ngày 24-4 tại Đường sách TP.

Bài và ảnh: Kim Thắm

To Top