Djokovic vs Medvedev - nhà vô địch đối đầu kẻ thách thức

Novak Djokovic đang hướng tới danh hiệu thứ 9 tại Australian Open, trong khi Daniil Medvedev muốn lật đổ sự thống trị của 'Big 3'.

"Hãy lấy bỏng ngô và thưởng thức quần vợt. Chúng ta sẽ có một trận đấu dài và hấp dẫn, khi Novak Djokovic đối đầu với Daniil Medvedev ở chung kết Australian Open 2021". Đó là nhận định của chuyên gia quần vợt Arjun Athreya về trận chung kết chiều 21/2 trên sân Rod Laver Arena.

Sau 2 tuần tranh tài, Australian Open đã đi đến hồi kết. Hai trong những ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch nội dung đơn nam sẽ đối đầu để ghi tên mình vào lịch sử.

Trận chung kết hứa hẹn hấp dẫn giữa Djokovic và Medvedev. Ảnh: ATP.

Cân tài cân sức

20 chiến thắng liên tiếp, đó là thành tích mà cả Medvedev và Djokovic cùng sở hữu. Tay vợt người Nga thắng 20 trận gần nhất, kể từ Paris Masters cuối năm ngoái, trong khi đó Djokovic thắng 20 trận liên tiếp tại Rod Laver Arena. Tay vợt Serbia đã vô địch 2 năm gần nhất và đang hướng tới bảo vệ thành công danh hiệu.

Hai tay vợt tưởng chừng đều dừng bước ở vòng 3 sau những trận đấu kéo dài 5 set, nhưng thể hiện bản lĩnh để vượt qua thời khắc khó khăn.

Medvedev được cho là có lối chơi giống Djokovic và hứa hẹn tạo nên trận chung kết kịch tính, có thể kéo dài tới 4-5 giờ thi đấu. Tỷ lệ cược hoàn toàn nghiêng về Djokovic, bởi anh chưa thua trận chung kết trong 8 lần trước đó tại Australian Open. Trong khi nhiều người có thể coi đây là áp lực lớn đối với tay vợt người Nga, Medvedev lại cảm thấy hoàn toàn ngược lại.

"Tôi không gặp nhiều áp lực, bởi anh ấy chưa thua trong 8 lần có mặt ở chung kết trước đó. Chính anh ấy mới là người phải chịu mọi áp lực. Anh ấy có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng nhiều thứ để mất hơn tôi", Medveved nói.

Djokovic sẽ làm tất cả để giành danh hiệu Australian Open thứ 9, để vượt qua số lần vô địch Wimbledon của Roger Federer, trở thành tay vợt nam gặt thành công thứ hai tại một giải đấu lớn, chỉ sau Rafael Nadal với 13 lần lên ngôi Pháp Mở rộng. Sau tất cả, Djokovic đang tìm kiếm danh hiệu lớn thứ 18 sự nghiệp, để thu hẹp khoảng cách với Nadal và Federer.

Tuy vậy, điều đó không hề dễ dàng. Djokovic dẫn Medvedev 4-3 về tỷ số đối đầu, nhưng lại để thua 3 trong 4 trận gần nhất. Lần chạm trán gần nhất giữa hai tay vợt tại ATP Finals hồi tháng 11/2020, Djokovic đã thua 0-2.

Trong những năm gần đây, Djokovic ngày càng thi đấu hiệu quả. Những cú giao bóng một và hai của anh dần được cải thiện để trở thành những vũ khí sắc bén. Sau 6 trận tại giải năm nay, Djokovic đã có cho mình 100 cú ace, kỷ lục của tay vợt Serbia. Năm ngoái, anh đã nâng cao danh hiệu Australian Open khi kết hợp các cú bỏ bóng.

Song, ở độ tuổi lớn hơn, Djokovic dần mất đi sự kiên nhẫn và sự sẵn sàng cho các pha bóng. Tại London, anh không thể lật ngược tình thế trước Medvedev, người đã giao bóng tốt và không tặng nhiều điểm cho đối thủ. Từ tỷ số 3-3, anh đánh hỏng nhiều hơn, mất break và thua 3-6, với kịch bản tương tự ở cả set 2.

Chấn thương cơ bụng ít nhiều ảnh hưởng đến phong độ của Djokovic. Ảnh: Reuters.

Trận chung kết mang tính lịch sử ở Melbourne Park không thể so sánh với một trận đấu 3 set tại London. Djokovic sẽ chơi quyết liệt và ổn định hơn, trong khi dấu hỏi được đặt lên Medvedev liệu có thể duy trì phong độ của mình trước tay vợt số một thế giới trong 5 set đấu?

Sau khi gặp chấn thương cơ bụng tại vòng 3 trước Taylor Fritz, Djokovic cho biết thi đấu mà không bị đau. Anh đã sẵn sàng.

Medvedev có lật đổ được Djokovic?

Sau chiến thắng trận bán kết, Djokovic được hỏi liệu anh có cảm thấy áp lực từ thế hệ trẻ khi hầu hết đều cao lớn và có thể lực tốt hơn hay không, anh nhún vai đáp lại: "Áp lực luôn ở đó. Đó là một phần của những gì chúng tôi làm. Đã có nhiều lời bàn tán về những thế hệ mới sẽ thay thế 3 chúng tôi, nhưng thực tế điều đó vẫn chưa xảy ra".

"Chúng tôi có thể nói cả ngày về chuyện này nếu mọi người muốn, nhưng với tất cả sự tôn trọng của tôi về những tay vợt trẻ khác, họ vẫn còn nhiều việc phải làm. Tôi sẽ không đứng đây và dâng nó cho họ một cách dễ dàng. Tôi sẽ bắt họ phải nỗ lực vì nó".

Djokovic đã được hỏi về các tay vợt trẻ vô số lần trong 4 năm qua, và đây dường như là cầu trả lời trung thực đến mức tàn nhẫn nhất. Những tay vợt trẻ luôn nhận được sự thổi phồng của truyền thông, nhiều hơn những gì mà thế hệ "Big 3" từng nhận được, nhưng những tay vợt trẻ vẫn chưa thể vượt qua được lớp đàn anh. Ở tuổi 25, Medvedev cũng không còn quá trẻ.

Tuy nhiên, Djokovic thay đổi giọng điệu khi có những nhận xét về sự tiến bộ của Medvedev. Tay vợt người Nga hiện là một trong những đối thủ khó chịu nhất với Djokovic.

"Medvedev là tay vợt cần đánh bại. Anh ấy đang có chỗi thắng ấn tượng, kết thúc mùa giải 2020 theo cách tốt nhất có thể. Anh ấy có những chiến thắng khá dễ trước các tay vợt hàng đầu, trước chính tôi ở London và đã tiến bộ nhiều", Djokovic thận trọng trước đối thủ.

"Anh ấy có cú giao bóng uy lực. Đối với một chàng trai cao lớn, Medvedev lại di chuyển cực tốt. Thuận tay có thể là điểm yếu, nhưng anh ấy đã cải thiện nó. Trái tay anh ấy rất tốt. Gần đây, anh ấy không ngại tấn công và lên lưới, hạ gục đối thủ. Anh ấy chắc chắn là một tay vợt rất thông minh".

Những pha mở vợt "dị" của Medvedev là bài toán khó cho Djokovic. Ảnh: Reuters.

Medvedev có chiều cao 1,98 m, vốn được xem không phải là lý tưởng của môn quần vợt. "Big 3" có chiều cao trung bình 1,85 m, trong đó Djokovic cao 1,88 m. Điều này giúp họ di chuyển linh hoạt. Tuy vậy, Medvedev vẫn thể hiện khả năng di chuyển cực tốt, chạy chỗ thông minh với lối chơi phòng thủ cuối sân.

Tuy vậy, vũ khí lợi hại nhất của tay vợt người Nga là thể lực. Anh trình diễn vũ khí này tại mùa giải Bắc Mỹ 2019, khi vào chung kết 4 giải liên tiếp, trong đó kéo Nadal vào set 5 ở chung kết US Open. Nền tảng thể lực sung mãn cũng giúp Medvedev thắng 20 trận liên tiếp, trong đó có tới 12 trận thắng trước các đối thủ trong top 10 thế giới.

Medvedev đã giao bóng gần như hoàn hảo trong suốt giải đấu và ghi 17 điểm ace trong chiến thắng trước Stefanos Tsitsipas ở bán kết. Đối đầu với người trả giao hay nhất làng quần vợt nam, hạt giống số 4 cần giữ được tỷ lệ giao bóng một cao, vì Djokovic sẽ tìm cách tấn công vào giao bóng hai của Medvedev.

Chơi đôi công với Djokovic sẽ là nhiệm vụ khó khăn nhất với Medvedev. Tay vợt người Nga thường chiếm ưu thế trước các đối thủ khác tại giải ở các loạt bóng từ 5 lần chạm vợt trở lên, nhưng trước Djokovic, đó sẽ lại là câu chuyện khác.

Động lực cho Medvedev là danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, và ngôi vị số 2 thế giới - tay vợt đầu tiên ngoài Djokovic, Nadal, Federer và Andy Murray đứng trong top 2 kể từ năm 2005.

Highlights bán kết Australian Open: Medvedev 3-0 Tsitsipas Daniil Medvedev trở thành tay vợt Nga thứ ba vào chung kết một giải Grand Slam sau chiến thắng 6-4, 6-2, 7-5 trước Stefanos Tsitsipas tại bán kết Australian Open chiều 19/2.

Duy Minh

To Top