Doanh nghiệp Đồng Nai bố trí công nhân ăn nghỉ tại công ty ra sao?

Đồng Nai là tỉnh có 32 khu công nghiệp, với 1,2 triệu lao động, phòng chống dịch COVID -19 trong các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp là rất quan trọng. Khu công nghiệp Amata của tỉnh này rộng 720 ha, với hơn 70.000 công nhân, nhiều doanh nghiệp đã bố trí nơi, ăn, nghỉ cho công nhân ngay tại nhà máy.

Từ ngày 9/7/2021, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây được coi là “thời gian vàng” để để tỉnh này dồn tổng lực khống chế dịch lan rộng.

Người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đồng lòng, sát cánh cùng chính quyền chống dịch.

Doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Amata bố trí nơi ở cho công nhân ngay trong nhà máy

Tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo tất cả các huyện, thành phố thành lập 121 tổ kiểm tra hướng dẫn các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động tại doanh nghiệp. Hiện nay, Đồng Nai là tỉnh có số lượng doanh nghiệp tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm cao nhất trong cả nước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh này có 2.039 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp trong khu công nghiệp được kiểm tra, hướng dẫn là 1.629 doanh nghiệp đạt 100%.

Công nhân được công ty cung cấp màn, quạt máy, cơm ba bữa đảm bảo sức khỏe để làm việc

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được dự báo còn phức tạp và khó lường, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người lao động. Nhưng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết đồng hành với doanh nghiệp, cùng khắc phục khó khăn, để không đứt gãy quá trình sản xuất và đảm bảo mục tiêu kép vừa sản xuất vừa chống dịch hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Thủy, quê ở Hà Tĩnh mới đến làm việc tại Công ty Quốc tế Fleming được 1 tháng thì có dịch dịch COVID-19. Nếu thuê nhà trọ bên ngoài chị phải trả tiền thuê nhà là 750.000 đồng/tháng. Nay được công ty bố trí nơi ăn, nghỉ tại công ty đảm bảo sức khỏe, được xét nghiệm SARS-CoV-2 và có lương nên chị rất vui và hào hứng

Đồng Nai đã vận động 100% doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nhằm phát hiện sớm các ca dương tính và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào doanh nghiệp tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Các huyện, thành phố chủ động xét nghiệm tầm soát nhanh và diện rộng khu nhà trọ và chợ.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đồng ý cho người lao động tạm lưu trú tại nơi làm việc để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và phòng, chống dịch COVID-19.

Video chị Hoàng Thị Phượng vui vẻ kể lại niềm vui khi được công ty bố trí nơi ở tại công ty

Việc bố trí người lao động làm việc và tạm trú tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều có sự thỏa thuận thống nhất giữa doanh nghiệp với Công đoàn cơ sở và người lao động.

Người lao động ở lại công ty được đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu như internet, quạt mát...

....và 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ ngay tại nơi ở. Người bán hàng cũng được xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2

Các điều kiện ăn, ở tại nơi lưu trú của người lao động đều được đảm bảo an toàn trong công tác PCCC, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, các điều kiện tối thiểu phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ (sách, báo, intetnet); số lượng người lao động bố trí tại 1 điểm phải phù hợp với không gian, tránh việc bố trí quá đông công nhân, người lao động tại 1 địa điểm.

Nơi phơi quần áo cũng được bố trí gọn gàng

Lãnh đạo các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức xét nghiệm SARS- COV-2 đối với người lao động và khi có kết quả âm tính mới bố trí tạm trú tại doanh nghiệp.

Người lao động được yên tâm ở lại công ty. Doanh nghiệp yên tâm sản xuất

Đối với daonh nghiệp có công nhân mắc COVID-19, chính quyền cơ sở lập điểm chốt 24/24h, "nội bất xuất, ngoại bất nhập"

Tổ an toàn COVID-19 trong các doanh nghiệp được yêu cầu thành lập. Mỗi phân xưởng, tổ, bộ phận sản xuất phải có 1 Tổ an toàn COVID-19 hàng ngày đi kiểm tra giám sát thực hiện 5K trong phân xưởng. Kịp thời phát hiện các trường hợp có bất thường về sức khỏe, báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Anh Văn (từ Đồng Nai)

To Top