Độc đáo lì xì của cặp vợ chồng giáo viên vùng sâu

Vợ chồng thầy giáo vùng sâu tỉnh Đắk Lắk lì xì đầu năm cho học sinh bằng những cuốn sách thay vì tiền mặt và quà.

Học sinh trường THCS Ngô Mây đọc sách ở sân trường

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, học sinh đến nhà chơi. Vợ chồng thầy Mai Văn Chuyền (giáo viên trường THCS Ngô Mây, xã Ea Mdroh, huyện Cư M’gar) đã lì xì 70 đầu sách cho các em trên địa bàn xã Quảng Hiệp và xã lân cận.

Học sinh chọn sách ở "Tủ sách nhân ái" tại nhà vợ chồng thầy Chuyền.

Cô Vũ Thị Nhung (vợ thầy Chuyền) chia sẻ, năm 2020 “Tủ sách nhân ái” được đặt tại nhà riêng của vợ chồng (xã Quảng Hiệp). Gần 1.000 đầu sách, với đủ thể loại như: Sách thiếu nhi, truyện tranh, sách kỹ năng sống, lịch sử, khoa học… hoạt động xuyên suốt trong năm. Học sinh và phụ huynh thoải mái đến đọc hoặc mượn mang về.

Mỗi em được tự chọn một cuốn sách yêu thích và nhận lời chúc ý nghĩa..

Trong dịp tết năm nay, tại thị trấn Quảng Phú (huyện Cư Mgar), Hội đồng Đội huyện Cư Mgar cùng Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện) tổ chức chương trình “Lì xì sách cho thiếu nhi”. Nhiều học sinh cấp 1,2,3 ở thị trấn Quảng Phú và một số xã (Ea Kpam, Ea Tul, Ea Pốk…) đến tham gia. Mỗi em được tự chọn một cuốn sách yêu thích và nhận lời chúc tết ý nghĩa.

Học sinh Nguyễn thị Thu Hương (lớp 12, Trường THPT Lê Hữu Trác, thị trấn Quảng Phú) hào hứng nói: “Sách ở đây rất đa dạng về thể loại, đặc biệt mọi người có thể thoải mái chọn sách mình được lì xì. Em chọn được quyển “Gieo trồng hạnh phúc”. Đây sẽ là món quà ý nghĩa và đáng nhớ của em trong dịp Tết năm nay”.

Nhiều học sinh vui vì chọn được sách yêu thích.

Thầy Mai Văn Chuyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu chia sẻ, chương trình muốn truyền tải thông điệp “Trao cho trẻ một quyển sách là bạn đã thay đổi thế giới” đến tất cả mọi người, đặc biệt phụ huynh học sinh. Qua đó nhằm khơi dậy niềm yêu thích đọc sách cho thiếu nhi, kích thích sự say mê nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo ở trẻ.

Đoàn viên phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho người đến nhận lì xì.

Để đảm bảo an toàn khi dịch COVID – 19 đang diễn biến phức tạp, Ban tổ chức chương trình đã bố trí bàn đăng ký, nước rửa tay sát khuẩn và phát khẩu trang cho người đến nhận lì xì sách. Gần 400 đầu sách như: Sách tiếng Anh, giáo dục kỹ năng sống, khoa học, truyện… được lì xì đến nhiều học sinh. Sách được huy động từ thành viên cộng đồng yêu sách “Tủ sách lớp em Đắk Lắk”; “Tủ sách nhân ái - Ngôi nhà trí tuệ” (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar); chương trình Thư viện về buôn.

Tiết đọc sách của thầy, trò trường THCS Ngô Mây.

Thầy Chuyền vận động được 13 “Tủ sách lớp em” với hơn 3.100 đầu sách cho trường THCS Ngô Mây (xã Ea Mdroh). Trong đó, 12 tủ sách đưa về từng lớp quản lý, 1 tủ đặt tại lớp học yêu thương. Thầy Chuyền phấn khởi nói: “Hiện thời khóa biểu của nhà trường, vào tiết một thứ 5 hàng tuần, học sinh và thầy, cô giáo đọc sách trong lớp. Những hôm thời tiết đẹp, nhà trường tạo tủ sách lưu động đặt giữa sân để thay đổi không gian, gần gũi thiên nhiên, có hứng thú đọc hơn”.

Thầy Đinh Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây cho biết: “Thầy Chuyền là đảng viên trẻ, giáo viên tâm huyết. Nhiều năm nay, thầy Chuyền được tuyên dương là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Năm 2020, thầy Chuyền vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”.

Nguyễn Thảo

To Top