Đọc sách vì tương lai phát triển của Bến Tre

Năm 2016, khi vận hành dự án 'Sách cho tương lai', tương lai mà chúng tôi hướng tới không chỉ là của mỗi người mà chính là tương lai phát triển của Bến Tre...

Tất bật sau những ngày diễn ra Đường sách xứ Dừa 2021, Lâm Như Quỳnh, Thường trực Ban điều hành dự án “Sách cho tương lai” cho biết, lần đầu tiên Đường sách được tổ chức nên khá nhiều đầu việc phải triển khai. Tuy nhiên, sau 6 ngày đem sách đến người đọc (từ ngày 16 đến 21/4), đã có hơn 3.300 sách các loại được bán ra, hơn 5.140 lượt người ở nhiều lứa tuổi đến tham quan.

Cùng với đó, 111 đại sứ đọc đã tham gia Đường sách, đóng vai trò làm nòng cốt truyền cảm hứng đọc cho thiếu nhi, hướng dẫn lại cách đọc cho giáo viên để lan tỏa rộng hơn văn hóa đọc cho các em nhỏ; thực hiện đào tạo 230 đại sứ giáo viên sáng tạo theo chương trình của Microsoft, 30 giáo viên dạy điện toán đám mây theo chương trình của Amazon và Google; hàng nghìn lượt học sinh được trải nghiệm không gian sáng tạo về nghề nghiệp tương lai và trò chơi công nghệ; song song với đó là kết nối các Nhà xuất bản đưa sách về Bến Tre...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi tham quan Đường sách xứ Dừa 2021

"Năm 2016 khi Tỉnh đoàn Bến Tre vận hành dự án “Sách cho tương lai”, tương lai mà chúng tôi hướng tới không chỉ là của mỗi người mà chính là tương lai phát triển của Bến Tre. “Đọc sách chưa chắc giàu, nhưng không đọc chắc chắn nghèo” vậy thì muốn tỉnh nhà vươn lên thì một trong những giải pháp chính là giúp tuổi trẻ Bến Tre bồi đắp văn hóa đọc.

Qua 5 năm, chúng tôi nhận thấy không phải người trẻ không thích đọc mà nguyên nhân quan trọng chính là chưa có cơ hội tìm được nhiều sách hay và chưa có phương pháp đọc hiệu quả. Chúng tôi nghĩ rằng khi đã làm hết sức, bằng nhiều cách mà văn hóa đọc vẫn không có tín hiệu tốt thì mới là đáng lo. Do đó, một đường sách để đưa các đầu sách mới, hay, phong phú tiếp cận với nhiều người, để đưa những chuyên gia, tác giả nổi tiếng về truyền cảm hứng chính là một giải pháp thử nghiệm.

Và thật sự rất vui vì ngoài những số liệu nêu trên chúng tôi đã bắt gặp các cô chú đến đọc, mua sách trong những ngày chưa khai mạc Đường sách. Có gia đình, phụ huynh than con mua sách tới hết tiền. Dù mệt nhưng Ban tổ chức thấy được tiếp thêm động lực, thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa khi bắt gặp hình ảnh người mẹ mua sách và ký tặng trực tiếp cho con, hình ảnh cậu bé lớp 2 bán vé số ngày nào cũng vào góc thư viện đọc sách, vẽ tranh hoặc qua không gian của Nhà xuất bản Kim Đồng để đọc… ", Như Quỳnh chia sẻ.

Thành lập đến nay đã được 5 năm (ngày 21/4/2016), dự án “Sách cho tương lai” đến nay có hơn 30 thành viên tham gia, hoạt động trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Các thành viên đã vận động trang bị được 5 thư viện ước mơ; 47 tủ sách văn học hay, khoa học, kỹ năng sống cho 47 trường các cấp trong tỉnh; tổ chức 9 chương trình kết hợp giáo dục kỹ năng sống và Ngày hội sách cho hơn 4.800 học sinh trong tỉnh; tổ chức 2 cuộc thi cảm nhận sách trên trang Fanpage Sách cho lương lai thu hút hàng nghìn bài dự thi.

Lâm Như Quỳnh, Thường trực Ban điều hành dự án “Sách cho tương lai” nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2020

Từ tháng 1/2020, dự án phối hợp Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bến Tre triển khai mô hình Tủ sách tương lai ở các lớp học. Theo đó, vận động học sinh dùng bàn ghế cũ đóng thành kệ sách đặt tại lớp học, khuyến khích học sinh, giáo viên, cựu học sinh quyên góp sách bổ sung cho kệ sách bên cạnh nguồn sách đã được dự án trang bị cho các trường. Hiện tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên của tỉnh đang hưởng ứng khá tích cực.

Với những nỗ lực bền bỉ suốt thời gian qua, tháng 12 vừa qua, dự án “Sách cho tương lai” Bến Tre vinh dự là một trong 10 tập thể được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2020. Đây là giải thưởng cao quý được trao tặng cho các điển hình có nhiều cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. /..

Gia Phong

To Top