Đời gian truân của 'người đẹp Tây Đô' tình báo Lâm Thị Phấn

Cuộc đời Thiếu tá tình báo Lâm Thị Phấn được viết thành tiểu thuyết mang tên 'Người đẹp Tây Đô'. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bông hồng đẹp đã có một cuộc đời gian truân nhưng vẻ vang.

Xinh đẹp và cuộc hôn nhân sắp đặt vào nhà hào môn

Người đẹp Tây Đô là bộ phim nổi tiếng của Việt Nam khắc họa về một nhân vật có thật trong lịch sử, thiếu tá tình báo, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lâm Thị Phấn.

Người đẹp Tây Đô Lâm Thị Phấn.

Phim của cố đạo diễn Lê Cung Bắc được xây dựng theo dòng hồi tưởng của nhân vật trong khoảng thời gian từ năm 1940 - 1954... Tuy nhiên ít ai biết rằng, nữ tình báo Lâm Thị Phấn ngày ấy đã có một cuộc đời gian truân nhưng đầy vẻ vang.

Bà Lâm Thị Phấn còn được biết đến với cái tên Lâm Thị Élise (1918 - 2010), sinh ra trong một gia đình học thức, danh giá của dòng họ Lâm tại Cần Thơ thời bấy giờ. Cha của bà là ông Lâm Văn Phận, hiệu trưởng trường Taberd, một trường trung học ở Cần Thơ dưới thời Pháp thuộc nay được gọi là trường Châu Văn Liêm.

Bà Lâm Thị Phấn nổi tiếng là người con gái toàn vẹn cả về sắc và tài nên được đặt cho cái tên trìu mến là “Người đẹp Tây Đô”.

Bà được gia đình sắp đặt kết hôn với một người họ hàng của công tử Bạc Liêu, là cháu đích tôn của bá hộ, người được xem là Vua lúa gạo Nam Kỳ thời bấy giờ.

Gia đình nhà bá hộ đó hy vọng, với sự thông minh bà Phấn sẽ quán xuyến công việc gia đình cũng như cảm hóa người con trai quanh năm chỉ biết ăn chơi trác táng.

Cũng vì tính cách này của ông chồng, nên hai người xảy ra nhiều xích mích, bất đồng. Đây là lý do, không lâu sau đó cuộc hôn nhân tan vỡ.

15 năm mới gặp lại con

Sau khi tự do, bà Lâm Thị Phấn tham gia hoạt động cách mạng. Nhờ ngoại hình xinh đẹp, lại có trình độ học vấn cao (bằng tú tài Pháp) được quân đội Pháp đặt biệt danh là Thần Vệ Nữ phương, Đông Lâm Thị Phấn dễ dàng chiếm được sự tin yêu của quân địch.

Diễn viên Việt Trinh (phim Người đẹp Tây Đô) và bà Lâm Thị Phấn thời trẻ.

Sau một thời gian hoạt động, bà được tin tưởng giao nhiệm vụ trở lại nội thành Cần Thơ xây dựng đội ngũ điệp báo (hoạt động trong lòng địch). Tại đây, bà có những đóng góp thầm lặng nhưng rất vẻ vang, giúp quân và dân ta nhiều lần xoay chuyển tình thế, chống trả quân địch.

Đặc biệt, bà cảm hóa được ông Trần Hiến, phiên dịch rất được lòng của quân Pháp. Cũng từ đây mối tình chớm nở, hai người kết hôn và cùng nhau hoạt động cách mạng

Tháng 12/1954, bà với ông Trần Hiến tập kết ra Bắc theo Hiệp định Giơ-ne-vơ và sinh cô con gái Trần Hồng Hạnh.

Tháng 10/1962, tạm biệt chồng, con (khi đó khoảng 2 tuổi), bà quay lại miền Nam hoạt động tình báo. Bà được giao nhiệm vụ phụ trách hoạt động tình báo trong đội ngũ đầu não cao cấp nhất trong chính quyền Sài Gòn.

Mãi đến năm 1975, sau 15 năm xa cách, bà Lâm Thị Phấn mới được gặp lại con gái của mình.

Kể lại thời điểm gặp mẹ, chị Hạnh - con gái bà Lâm Thị Phấn chia sẻ: Tôi bạo dạn tới gần hỏi: "Bác có phải là mẹ của cháu không?". Người phụ nữ xinh đẹp ấy thoáng chút bỡ ngỡ, chậm rãi bước đến gần và nhìn chị.

Bà hỏi chị Hạnh, cháu tên gì, mẹ cháu tên gì, cháu ở với ai?. Khi đã xác minh được chính xác đứa con gái ruột của mình đang đứng trước mặt, Người đẹp Tây Đô vội vàng ôm con gái vào lòng và khóc nức nở và nói trong nghẹn ngào rằng: "Bác là mẹ của con đây".

Sau hôm hội ngộ ấy, bà Lâm Thị Phấn dẫn con gái theo đoàn quân giải phóng vào tiếp quản miền Nam Việt Nam. Và từ đó, chị ở lại miền Nam bên mẹ, người phụ nữ vĩ đại sau 15 năm mới hội ngộ.

Sau này, cuộc đời nữ tình báo xinh đẹp là nguồn cảm hứng để nhà văn Trầm Hương viết tác phẩm "Người đẹp Tây Đô", sau đó được dựng thành phim cùng tên. Bộ phim đã làm nên tên tuổi của hàng loạt diễn viên như Việt Trinh, Hồng Ánh...

Mời độc giả xem video:Trào lưu "ăn tươi nuốt sống" tràn lan trên MXH. Nguồn: VTV24.

Thu Hà (TH)

To Top