'Dòng máu khôn ngoan' - cuốn tiểu thuyết kinh điển của văn học thế kỷ 20 ra mắt bạn đọc

Sau tập truyện 'Khó mà tìm được một người tốt' được độc giả văn học quan tâm đặc biệt, Tủ sách Danh tác của Phanbook giới thiệu 'Dòng máu khôn ngoan' - tiểu thuyết kinh điển của Flannery O'Connor, bản dịch của nhà văn Nguyễn Nguyên Phước.

Dòng máu khôn ngoan (Wise Blood), cuốn tiểu thuyết đầu tay của Flannery O'Connor, được xem như một tác phẩm kinh điển của văn học thế kỷ 20.

Cay nghiệt, giễu nhại, sắc lạnh, bùng nổ và kiêu hãnh. Một tiểu thuyết khiến độc giả không khỏi hình dung đến những văn phẩm triết học của Friedrich Wilhelm Nietzsche.

Cuốn sách là câu chuyện về về sự cứu chuộc, sự trừng phạt, cái ác, những tiên tri giả, sự mù quáng và lý tính.

Bìa cuốn tiểu thuyết "Dòng máu khôn ngoan".

Nội dung tiểu thuyết là câu chuyện về Hazel Motes, một thanh niên 22 tuổi bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh dai dẳng chống lại truyền thống tôn giáo Tin lành. Trên chặng đường chối bỏ niềm tin Jesus, anh ta gặp một nhà thuyết giáo đường phố “mù" Asa Hawks và đứa con gái mười lăm tuổi của ông ta - Sabbath Lily Hawks.

Hazel Motes thành lập Giáo Phái Không Có Chúa Jesus như một minh chứng với việc bỏ qua niềm tin vào Đức Ki-tô và chống lại các kẻ tin. Song, Motes vẫn gặp phải sự cản trở trong những nỗ lực chối Chúa. Sự xuất hiện của nhân vật Enoch Emery, một thanh niên mang “dòng máu khôn ngoan” đã khiến hành trình hiện sinh của Hazel Motes rẽ ngoặt theo một hướng khó lường…

Tiểu thuyết Dòng máu khôn ngoan là một trong hai tác phẩm được đạo diễn John Huston dựng thành phim năm 1979, từng được công chiếu không tranh giải tại các giải thưởng liên hoan phim Cannes, Oscar, New York…

Nhà văn, nhà phê bình Caroline Gordon nhận định: “Dòng máu khôn ngoan gây ấn tượng mạnh với tôi hơn bất cứ cuốn tiểu thuyết nào khác mà tôi đã từng đọc trong cả một quãng thời gian dài. Bức tranh tác giả khắc họa thế giới này thật vô cùng khủng khiếp. Kafka gần như là người duy nhất trong số những nhà văn đương đại của chúng ta đạt được hiệu quả ở tầm mức như vậy.”

Flannery O'Connor sinh ra ở Savannah, Georgia, vào năm 1925, là một trong những nhà văn tài năng nhất văn đàn Mỹ thế kỷ 20.

Flannery O'Connor là tác giả của hai tiểu thuyết Dòng máu khôn ngoan (Wise Blood - 1952) và The Violent Bear It Away (1960); hai tuyển tập truyện ngắn A Good Man Is Hard to Find (1955) và Everything That Rises Must Converge (1964). Năm 1972, các tác phẩm của Flannery O'Connor giành Giải thưởng Sách Quốc gia và được bình chọn là một trong những cuốn sách hay nhất.

P.B

To Top