Đồng Tháp yêu cầu cung cấp thông tin phòng, chống dịch đến người dân

Cung cấp thông tin phục vụ truyền thông phòng, chống dịch, các mốc dịch tễ đến người dân; khuyến cáo người dân tự phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng khẩu trang đúng cách, thực nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp làm việc với Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. (Ảnh: Cổng TTĐT ĐT)

Sáng 7/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp đã có buổi làm việc với Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để định hướng một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã quyết định thành lập 6 Tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Trong đó, Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền có 11 người, do ông Nguyễn Công Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng Tiểu ban.

Tiểu ban thưc hiện nhiệm vụ hỗ trợ trong công tác tổng hợp thông tin phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; cung cấp thông tin phục vụ truyền thông phòng, chống dịch, các mốc dịch tễ đến người dân; khuyến cáo người dân tự phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng khẩu trang đúng cách, thực nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19 được tập trung thực hiện, góp phần phục vụ công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đợt dịch này, công tác tuyên truyền cần được đặc biệt quan tâm hơn nữa, nhằm cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về dịch bệnh phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh và truyền thông đến người dân.

Bên cạnh chỉ đạo chấn chỉnh một số hạn chế thời gian qua, ông Đoàn Tấn Bửu yêu cầu Tiểu ban khẩn trương hoàn thành phân công nhiệm vụ từng thành viên; các thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời lưu ý, phải đảm bảo thông tin, báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời và đồng bộ với dữ liệu công bố của Bộ Y tế.

Được biết, thời gian qua, các cấp, ngành và địa phương của tỉnh Đồng Tháp đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh và tích cực sử dụng các ứng dụng khai báo y tế NCOVI, Bluzone trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền, vận động người dân không vượt biên giới trái phép.

Tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường thời lượng phát song, phát nhiều tin, bài có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh như: hạn chế đi ra đường nếu không thật sự cần thiết, khai báo y tế, giám sát sức khỏe… đến tận địa bàn dân cư. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhiều đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức may khẩu trang, mua dung dịch sát khuẩn cấp phát miễn phí cho người dân nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã biên giới huyện Hồng Ngự phối hợp các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền đến các thành viên Tổ nhân dân tự quản, Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới và an ninh trật tự khu vực; đồng thời thông qua các Tổ tự quản chuyển tải thông tin đến mọi người dân trên địa bàn các xã biên giới nâng cao ý thức cảnh giác thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, thực hiện khai báo y tế, phối hợp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh trái phép khu vực biên giới, quản lý tốt tình hình lưu trú tại địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp cũng đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TU về đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, thần tốc, “chống dịch như chống giặc”, phải “đi trước, chặn đầu”; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn dân để nhanh chóng kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch COVID-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, đơn vị mình; kiên quyết xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra bùng phát dịch COVID-19 tại địa phương, đơn vị do lỗi chủ quan.

Ngoài ra, thực hiện các biện pháp thiết lập cách ly y tế, giãn cách xã hội phù hợp với những nơi có dịch trên tinh thần vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Lưu ý, phải bảo đảm hoạt động lưu thông hàng hóa, nông sản, nguyên liệu sản xuất qua địa bàn giãn cách; sẵn sàng các kịch bản, phương án tiêu thụ nông sản của người dân để có sự chủ động trong mọi tình huống.

Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh khác trong mùa mưa, không được để xảy ra “dịch chống dịch”. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, báo chí trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền khách quan, trung thực, đầy đủ, chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu 5K của Bộ Y tế; chủ trương tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục vận động, tiếp nhận, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp chia sẻ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch trên địa bàn tỉnh./..

B.Châu (TH)

To Top