Dự án nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hoàng Cầm

Gia đình nhà thơ Hoàng Cầm vừa giới thiệu đến công chúng Dự án Hoàng Cầm 100 năm với chuỗi các sự kiện và sản phẩm nghệ thuật được tổ chức để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (1922-2022).

Nhà thơ Hoàng Cầm. (Nguồn: Văn Hiến)

Dự án không dừng lại ở việc tìm ra và kỷ niệm những cộc mốc hay thành tựu trong cuộc đời của thi sĩ Hoàng Cầm trong vai trò là nghệ sỹ, nhà thơ, nhà sáng tạo, nhà biên kịch, nhà hoạt động nghệ thuật mà còn mở ra những luồng suy nghĩ mới về sức ảnh hưởng của các bộ môn nghệ thuật và sự tương tác của từng bộ môn với nhau, tổng hòa tạo nên một nền nghệ thuật Việt Nam đặc sắc trong thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI.

Từ hội họa, âm nhạc, truyện, thơ, kịch, các tác phẩm cùng một dòng chảy của lịch sử đất nước, người thưởng lãm sẽ tìm thấy trong thơ có nhạc, trong tranh có chuyện, trong kịch có tự sự thế thời, không gian nghệ thuật rực rỡ có một không hai, nơi mà các bộ môn nghệ thuật hòa quyện tạo nên bức tranh về văn hóa đậm sắc và vô cùng thú vị.

Các hoạt động trong dự án sẽ được kết hợp giữa âm nhạc thế giới, nhạc cụ dân tộc với những hồn thơ độc đáo, thơ mới, thơ siêu thực Việt Nam; được diễn kịch thơ bằng ngôn ngữ và đam mê của người trẻ thông qua vũ kịch; là cuộc dạo chơi "về Kinh Bắc" thông qua tranh, thơ, nhạc, hội họa…

Gia đình nhà thơ Hoàng Cầm mong muốn những bạn bè, người yêu thơ Hoàng Cầm ủng hộ, cổ vũ và gửi về cho dự án những chất liệu, tài liệu nghệ thuật, văn học, bản ghi, hình ảnh… mà họ đang lưu giữ để làm dày thêm những tư liệu về thi sỹ Hoàng Cầm.

Nhà thơ Hoàng Cầm tên thật là Bùi Tằng Việt, sinh năm 1922 trong một gia đình nhà Nho lâu đời tại xã Phúc Tằng, nay là thôn Phúc Tằng, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Quê gốc của ông ở xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ông nổi tiếng với vở kịch thơ Hận Nam Quan, Kiều Loan và các bài thơ Lá diêu bông, Bên kia sông Đuống, trong đó, bài thơ Bên kia sông Đuống được chọn vào giảng dạy trong giáo trình trung học phổ thông. Năm 2007, nhà thơ Hoàng Cầm được nhà nước tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với các tập thơ “Bên kia sông Đuống,” “Lá diêu bông" “99 tình khúc". Ông mất năm 2010 tại Hà Nội.

To Top