Đưa tuồng vào múa đương đại

Biên đạo - nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành được ví như 'nam thần' của nghệ thuật múa đương đại với hành trình hơn 17 năm theo đuổi sự nghiệp múa.

Biên đạo - nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành được ví như "nam thần" của nghệ thuật múa đương đại

Say mê với múa đương đại

Múa đương đại du nhập vào Việt Nam từ năm 1988 nhưng đến khoảng năm 1990 - 2000, Việt Nam mới có một số tác phẩm đầu tiên tạo tiếng vang cũng như khiến khán giả thích thú. Từ đó đến nay, múa đương đại đã có những khởi sắc nhưng vẫn là một loại hình kén khán giả.

NSƯT Trần Ly Ly là thế hệ tiên phong đưa múa đương đại vào Việt Nam. Năm 2005, Trần Ly Ly đoạt giải thưởng về biên đạo với tác phẩm "Đê". Năm 2006, chị thành công với vở múa "Một ngày". Những tác phẩm như "Sống trong hộp trình", "Zen", "7X" , "Thiền", "Yes yes no no", "Lạc giới"... đều là những thử nghiệm mới mẻ, đánh dấu tên tuổi của chị.

NSƯT Trần Ly Ly cũng là người truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ theo đuổi con đường múa đương đại. Điển hình là nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành. Anh là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam kết hợp Hip Hop với ngôn ngữ đương đại và truyền thống Á Đông để tạo nên phong cách riêng biệt. Nguyễn Duy Thành từng tham gia cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế như: Trần Ly Ly, Arco Renz, Heiner Goebbels... đạt được nhiều giải thưởng cá nhân về Hip Hop và múa đương đại ở châu Á và thế giới.

Nghệ sĩ múa Duy Thành từng giới thiệu vở "Thán" tại Liên hoan Múa đương đại - Hanoi Dance Fest 2019 và gây được tiếng vang với việc kết hợp giữa múa đương đại và chất liệu dân gian tuồng. "Thán" là tác phẩm solo đầu tay do Nguyễn Duy Thành vừa là biên đạo, vừa là diễn viên. "Thán" mở ra một không gian được tạo dựng cao và sâu như một vũ trụ. Ở đó, nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành dường như kể lại hành trình đi tìm niềm tin trong vũ trụ ấy. Hiệu ứng ánh sáng vừa vặn khiến cảm giác không gian như trong phim về người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, dù không gian có xa lạ ra sao, vóc dáng của nhân vật nhỏ bé đến thế nào thì câu chuyện mà "Thán" gợi ra vẫn rất nhịp nhàng, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối.

Cảnh trong vở “Thán”

Duy Thành được xem là người đầu tiên ở Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng vào múa đương đại với những cách điệu ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật này.

Chuyển cảm xúc thành chuyển động

Năm 2021, "Thán" trở lại với sân khấu lần thứ hai qua một show diễn duy nhất vào lúc 20h ngày 15/5 tại Nhà hát Tuổi trẻ. Vở diễn "Thán 2021" kéo dài 50 phút, sẽ cho khán giả một cái nhìn mới hơn về nghệ thuật chuyển động. Vở diễn gồm 3 chương, lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng truyền thống. Sân khấu cũng sẽ mang màu sắc của tuồng, với cờ đuôi nheo, lửa và tông màu đỏ. Đặc biệt, nhạc nền sẽ gồm có trống tuồng do nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Quý chơi live cùng với âm nhạc điện tử của nghệ sĩ Lương Huệ Trinh.

"Thán 2021" không chỉ là một sự kiện của nghệ thuật múa mà còn mang đến cho khán giả cái nhìn mới hơn về sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, sự hài hòa giữa con người với vũ trụ trong một thế giới vô hình-hữu hình.

Trong "Thán 2021", Duy Thành sẽ kết hợp với 3 vũ công: Trần Ngọc Minh, Đào Nhật Vy, Vũ Ngọc Bảo, mang đến sự mới mẻ và năng lượng cho vở diễn. Nguyễn Duy Thành chia sẻ, đây là "đứa con" mà anh đã ấp ủ và không ngừng nuôi dưỡng. Nhiều lần Thành muốn bỏ cuộc trong sự cô đơn cùng cực về cảm xúc để tạo ra cái mới nhưng sự đam mê, sự khát khao chiếm lĩnh những nấc thang mới của nghệ thuật đã "níu" anh ở lại với "Thán" và để mặc cho sự thuần khiết chiếm lấy cơ thể mình qua đó "cất lên ngôn ngữ" riêng qua từng động tác hình thể...

Bất cứ ai tiếp xúc với Duy Thành đều thấy anh cực kỳ ít nói. Anh bảo mình rất kém diễn đạt và cảm thấy khó khăn khi nói về bản thân, về tác phẩm của mình. Tất cả sẽ do ngôn ngữ múa giúp anh truyền tải thông điệp đến khán giả...

Đạo diễn vở "Thán 2021" - Đặng Xuân Trường - lý giải thêm: "Múa đương đại là như vậy, nghệ sĩ được thỏa mãn đam mê, được sống trong từng nốt nhạc, để cơ thể mình phiêu du theo những âm thanh. Và khi ấy, cảm xúc, câu chuyện mà người múa muốn kể được bộc lộ theo từng chuyển động".

Duy Thành cùng những thành viên trong ê-kíp thực hiện vở "Thán 2021" đều không muốn áp đặt suy nghĩ hay quan điểm của mình lên khán giả mà muốn mỗi người xem được cảm nhận theo cách của riêng mình.

Bảo Anh

To Top