Giá vàng hôm nay 10/3: Vàng bị nhấn sâu, trong nước chính thức mất mốc 55 triệu đồng

Đúng như dự đoán của giới phân tích, giá vàng thế giới dù có những phiên bật tăng mạnh ngay từ đầu tuần, nhưng không thể trụ vững trước nhiều yếu tố bất lợi. Giá vàng thế giới lần thứ hai mất mốc 1.700 USD, trong nước tụt xuống dưới 55 triệu đồng.

Giá vàng thế giới dù có những phiên bật tăng mạnh ngay từ đầu tuần, nhưng không thể trụ vững trước nhiều yếu tố bất lợi. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giảm sâu tăng mạnh

Theo ghi nhận của TG&VN, lúc 15h30, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện là 1.698,2 - 1.699,2 USD/ounce, đang tăng 15,3 USD so với phiên liền trước.

Trước đó, mở cửa phiên giao dịch ngày 9/3, lúc 6h00 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tiếp đà tụt dốc từ đêm qua, giao dịch tại 1.682 USD/ounce, giảm mạnh 18 USD/ounce so với mức giá mở cửa hôm trước là 1.700 USD/ounce.

Theo xu hướng thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng nay bị nhấn sâu. Tại các cơ sở kinh doanh toàn quốc, ngay trong phiên mở cửa buổi sáng, giá vàng SJC giảm ngay 200.000-250.000 đồng, giá mua vào chính thức mất mốc 55 triệu đồng/lượng, dao động quanh mức thấp nhất kể từ cuối năm ngoái, khoảng 54,80 triệu đồng/lượng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện niêm yết giá vàng SJC tại 54,70 - 55,15 triệu đồng/lượng, tiếp tục giảm 170.000 đồng ở chiều mua vào và 150.000 đồng ở chiều bán ra. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2020 giá vàng mất mốc 55 triệu đồng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm 100.000 ở cả chiều mua vào và bán ra, hiện niêm yết tại 54,76 - 55,14 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được điều chỉnh tăng nhẹ, hiện niêm yết ở 51,86 - 52,51 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank ở thời điểm hiện tại, mỗi lượng vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới khoảng 7,5 - 8 triệu đồng/lượng. Dù cũng có những phiên đi theo xu hướng thế giới, nhưng vàng trong nước chủ yếu vẫn "mình một chợ", giá vẫn 'đủng đỉnh' treo ở mức cao và nới rộng chênh lệch với giá vàng thế giới. Theo các chuyên gia, có sự chênh lệch quá lớn này chủ yếu do chi phí vàng ở trong nước tương đối cao, từ công chế tác, tới thuế nhập khẩu và các loại phí giao dịch khác. Ngoài ra, yếu tố thời vụ, trong giai đoạn trước và sau ngày Vía Thần tài đầu năm mới cũng sẽ góp phần đưa giá cao hơn thời điểm bình thường.

Tín hiệu về kỷ nguyên kinh tế mới ở Mỹ

Giá vàng thế giới đã thật sự không trụ vững và không ngừng lao dốc vào ngày 9/3, sau sức bật tăng mạnh của USD, có lúc xuống mức thấp nhất kể từ 6/2020. Đồng USD duy trì sức mạnh so với nhiều đồng tiền khác và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục đi lên. Giá USD hôm qua lên đỉnh 3 tháng, chỉ số USD Index tăng 0,3 đểm, lên 92,4 điểm và chưa có dấu hiệu suy yếu, còn lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tiến sát đỉnh một năm.

Sau khi gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD được Thượng viện Mỹ thông qua và hiện đang chờ Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh triển khai, thì lo ngại lạm phát tăng cũng xuất hiện, nhưng cũng vẫn không thể kéo vàng lên, do lợi suất trái phiếu chính phủ cũng tiếp tục tăng, nhấn chìm giá vàng. Giới phân tích nhận định, tiến triển của gói kích thích kinh tế vào cuối tuần trước chỉ có thể đủ giúp cho giá vàng tăng hơn 10 USD/ounce vào đầu ngày 8/3, nhưng chưa đủ sức mạnh để neo giữ.

Nhưng sau đó, xu hướng đi xuống của giá vàng không thay đổi vì lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng vọt, giới đầu tư kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu phục hồi nhanh hơn dự kiến. Họ đã giảm nhu cầu nắm giữ kim loại quý như tài sản trú ấn mà chuyển dịch vốn sang trái phiếu nên có thời điểm giá vàng mất giá mạnh do nhu cầu bán ra lớn. Giới đầu tư tài chính cũng dồn vốn vào cổ phiếu giúp thị trường chứng khoán Âu, Mỹ "xanh" sàn. Như vậy, nhu cầu mua yếu, dòng tiền chảy vào thị trường kim loại quý bị chặn lại, giá vàng thiếu động lực đi lên là diễn biến không bất ngờ.

Tờ Foreign Policy mới đây có nhận định, gói kích thích kinh tế báo hiệu bình minh của kỷ nguyên kinh tế mới ở Mỹ. Tờ báo này phân tích, hơn nhiều so với cuộc suy thoái năm 2009, sự phục hồi nhanh chóng mà chính quyền Tổng thống Mỹ Biden dường như quyết tâm thực hiện sẽ thúc đẩy nhu cầu toàn cầu. Do vậy, Mỹ sẽ không chỉ làm gương, mà còn sẽ hỗ trợ vật chất cho sự phục hồi của phần còn lại của thế giới vào năm 2021.

Các gói kích thích kép được chính quyền ông Biden lên kế hoạch vào ngay năm nay là một nỗ lực mạnh mẽ và được xây dựng tốt để phá vỡ chu kỳ tuyệt vọng trong chiến thắng của các Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ và thất bại trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Việc lặp lại các năm 1994 và 2010 sẽ là một thảm họa. Trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng đã làm rung chuyển nền dân chủ Mỹ vào năm 2020, rủi ro sẽ không thể cao hơn.

Vàng thế giới đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức, nhưng cũng chứa đựng cơ hội cho những nhà đầu tư đủ bản lĩnh và dám chấp nhận rủi ro. Một số chuyên gia cho rằng, thị trường có thể chứng kiến sự sụt giảm đủ để “làm sạch thị trường” - những người nắm giữ yếu kém, ít nhất đến khi giá vàng phục hồi. Do đó, với người đầy bản lĩnh thị trường như chuyên gia Afshin Nabavi, Trưởng bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sĩ) SA, ông khá chắc chắn về thời điểm khó khăn đối với vàng. “Hiện tại, tôi chỉ ngồi lại và chờ đợi thời điểm thích hợp để nhảy trở lại", Afshin Nabavi tiết lộ.

(theo Reuters, Kitco)

To Top