Giải ngân nguồn vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài đạt thấp

Sáng 14.6, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương để đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm và thúc đẩy giải ngân năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách trung ương năm 2021 cho các bộ, ngành, địa phương là hơn 16.636 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 10.6.2021, số liệu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 nguồn nước ngoài của các bộ, ngành là 1.253 tỷ đồng, đạt 7,53% so với dự toán được giao, thấp hơn khoảng 5% so với cùng kỳ.

Tại Quảng Ngãi, tổng kế hoạch vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài được sử dụng năm 2021 là gần 384 tỷ đồng, đã giải ngân đến ngày 31.5 đạt hơn 48,5 tỷ đồng, đạt 12,6% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra.

Trong 9 dự án được giao kế hoạch vốn đầu năm 2021, có 4 dự án có số liệu giải ngân gồm: Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) Quảng Ngãi giai đoạn 1 và dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) Quảng Ngãi giai đoạn 2; Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở tỉnh Quảng Ngãi, Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thực hiện tại tỉnh Quảng Ngãi. Có 5 dự án chưa giải ngân kế hoạch vốn giao đầu năm 2021.

Tỷ lệ giải ngân các dự án đạt thấp. Ảnh: TL.

Việc giải ngân kế hoạch vốn các dự án ODA không chỉ liên quan đến quy định của pháp luật Việt Nam, tiến độ thực hiện các dự án tại các địa phương, còn liên quan đến cam kết, thủ tục rút vốn, giải ngân vốn nước ngoài từ các nhà tài trợ.

Do vậy các địa phương kiến nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tích cực hỗ trợ các địa phương trong quá trình giải quyết các vướng mắc để sớm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính

Bộ Tài chính yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án cần tích cực, quyết liệt triển khai các dự án. Các cơ quan chủ quản dự án tích cực chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các ban quản lý dự án trong triển khai kể cả phê duyệt chủ trương, hồ sơ quyết định đầu tư, sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi để kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Đối với các vấn đề phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ động phối hợp triển khai các biện pháp để giải quyết nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân năm 2021.

A.KIỀU

To Top