Giải nhiệt mùa hè với những thác nước đẹp như mơ ở xứ Thanh

Xứ Thanh không chỉ nổi tiếng bởi những bãi tắm nổi tiếng, mà còn được biết đến bởi nhiều thác nước đẹp về cảnh sắc thiên nhiên, độc đáo về hình dáng, hàm chứa nhiều giá trị lịch sử - văn hóa.

Thác Mây - Món quà của thiên nhiên

Từ độ cao khoảng trên 100 m đổ xuống, thác Mây (xã Thạch Lâm, Thạch Thành) hấp dẫn du khách bởi nét đẹp nguyên sơ, thấm đẫm hơi thở núi rừng.

Dòng nước mát lành theo 9 bậc thác lớn, gối liền nhau chảy xuống tựa như những tầng mây bồng bềnh, mềm mại ở chốn bồng lai tiên cảnh. Đây cũng là một tron những nét độc đáo góp phần làm nên “thương hiệu” của thác Mây.

Từ xa nhìn lại, Thác Mây (xã Thạch Lâm) như những đám mây bồng bềnh cùng làn nước trong xanh.

Được biết, nước chảy trên thác quanh năm nhưng đẹp nhất là từ tháng 5 đến tháng 10 (âm lịch). Trong thác Mây có hệ sinh thái phong phú, đa dạng, xanh mướt.

Đường lên thác Mây (Thạch Thành).

Sau khi đã thỏa thích trầm mình trong làn nước mát lạnh, sảng khoái, du khách có thể tham quan nhiều ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Mường sống quanh thác Mây, trong đó nhiều ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm.

Đến với thác Mây, du khách được hòa mình vào không gian văn hóa Mường (Thạch Thành).

Tại đây nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa Mường vẫn còn được gìn giữ và phát huy trong cộng đồng dân cư như: Hát giao duyên, trình diễn cồng chiêng, ném còn, đánh mảng… Cùng với đó, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống như: Xôi nếp nương, gà đồi, canh lá đắng, ốc đá, măng đắng, cá thính sông Ngang…

Ngoài thác Mây, ở Thạch Thành còn có thác Voi mang nhiều nét độc đáo, thú vị. Điểm thác chính là nơi hội tụ của những dòng nước len lỏi trong cánh rừng cách hàng chục km đổ về đây. Nước chảy tràn trên các lớp đá, đổ xuống từng dòng trắng xóa.

Thác Trai Gái và câu chuyện tình cảm động

Lọt giữa bạt ngàn màu xanh của núi rừng, thác Trai Gái (Thường Xuân) tựa như dải lụa trắng buông xuống, cung cấp độ ẩm cho thảm thực vật quanh thác sinh trưởng và phát triển, đủ các loại hoa rừng đua nở tô điểm cho cảnh sắc thiên nhiên thêm phần hấp dẫn.

Thác Thiên Thủy (Thường Xuân)

Tên thác Trai Gái bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu cảm động của một đôi trai gái thôn Bọng Nàng. Mặc dù cái bụng họ ưng nhau nhưng lại không thể đến được với nhau, đành năm tay nhau gieo mình xuống dòng thác này. Cảm động trước tình yêu, sự chung thủy của đôi trai gái, ông trời đã biến họ thành đôi cá láu, sống đời bên thác nước. Từ đó, dòng thác được người dân địa phương gọi là thác Trai Gái.

Cũng trên địa bàn huyện Thường Xuân, du khách có thể ghé thăm thác Thiên Thủy (hay còn gọi là thác Mù) - một quần thể gồm bốn thác nước nằm gối lên nhau xối nước xuống từ những đỉnh núi của dãy Ta Leo hùng vĩ.

Thác Ma Hao - người con gái đẹp ngủ quên giữa núi rừng

Nằm dưới chân núi Chí Linh hùng vĩ, thác Ma Hao (xã Trí Nang, Lang Chánh) tựa như người con gái đẹp ngủ quên giữa núi rừng, chờ đợi người tình đến đánh thức. Thác nước vừa mang nét đẹp hoang sơ nhưng cũng không kém phần uyển chuyển, mềm mại.

Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh sắc thiên nhiên, thác Ma Hao còn là địa danh thấm đẫm truyền thuyết về Lê Lợi và Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

Thác Ma Hao (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh) được biết đến là địa điểm lý tưởng để du khách “giải nhiệt” mùa hè.

Thác Muốn (xã Điền Quang, Bá Thước) - "Những ruộng bậc thang" nước giữa rừng

Từ trên đỉnh núi Muốn, dòng thác len theo các khe núi đá đổ xuống thung lũng rồi trườn xuống sườn núi tạo nên 43 tầng thác như những ruộng bậc thang. Điểm đặc biệt, thú vị khi đến với thác nước này là du khách có thể thoải mái tận hưởng cảm giác sảng khoái, mát lạnh trong làn nước tinh khiết, trong lành, trải nghiệm đi trên các tầng thác mà không sợ bị trơn trượt.

Thác Muốn (Bá Thước)

Thác Muốn còn được gọi bằng cái tên khác là thác Mơ, nơi gắn liền với câu chuyện tình thủy chung của đôi trai gái, từ đó thể hiện mơ ước, khát vọng về cuộc sống bình yên, no ấm của người dân ở vùng Mường Khô, Bá Thước.

Nếu như miền Tây xứ Thanh được ví như một bức tranh đa sắc thì những dòng thác chính là những nét điểm xuyết, tô đậm thêm vẻ đẹp của bức tranh ấy. Đây là một trong những sản phẩm du lịch tiêu biểu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Linh

To Top