Giai thoại khó tin về tu viện cổ bị tháo dỡ ở Đà Lạt

Những ngày gần đây, thông tin rộ lên việc tu viện bỏ hoang nổi tiếng của Đà Lạt đang bị dỡ bỏ. Đây cũng là nơi có những lời truyền tai mang nặng màu sắc liêu trai khó tin. Vậy sự thực thế nào?

Nằm bên đường Trần Quang Diệu, cạnh lối vào Dinh 1 Bảo Đại ở Đà Lạt, tu viện bỏ hoang của dòng nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ là một địa danh khá nổi tiếng ở Đà Lạt.

Tu viện cổ này được xây từ thời Pháp thuộc, ban đầu gồm nhà nguyện và khu nội mang kiến trúc Gothic. Theo thời gian, tu viện chuyển thành trường học nên một số khối nhà cao tầng được xây thêm bên cạnh. Năm 1979, cơ sở này được chuyển giao cho nhà nước.

Những thập niên sau đó, nhà nguyện cổ và khu nội viện được dùng làm nhà kho, phòng học thể dục và chỗ ở. Đến những năm 2000, hầu hết các công trình ở nơi đây bị bỏ hoang, chỉ còn một số gian phòng ở khu nội viện được tận dụng làm nơi cư trú của khoảng 20 hộ gia đình...

Sau khi toàn bộ khu vực được bàn giao cho Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh năm 2014, các hộ gia đình sinh sống ở đây đã được giải tỏa gần hết. Từ đó, nhiều du khách đến khám phá và khiến công trình này trở thành “hiện tượng” của Đà Lạt.

Xung quanh sự tồn tại của tu viện bỏ hoang ở Đà Lạt, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều tin đồn mang nặng màu sắc liêu trai. Được kể đến nhiều là câu chuyện của một cô gái trẻ trong trang phục cô dâu đã kết thúc cuộc đời mình tại đây.

Từ câu chuyện không rõ là có thật hay không này, người ta thêm thắt những tình tiết ma mị như sự xuất hiện của một cô gái mặc đầm trắng toát, những âm thanh đáng sợ, hay những cánh cửa tự động bật mở... trong đêm.

Dù vậy, những cư dân sinh sống lâu năm ở đây khi được hỏi đều khẳng định mình chưa từng gặp một... con ma hay hiện tượng bí ẩn nào cả. Và chính những câu chuyện ám ảnh càng khiến nhiều người tìm đến tu viện để thỏa chí tò mò.

Những ngày gần đây, trên các trang mạng rộ lên thông tin tu viện hoang nổi tiếng của Đà Lạt đang bị dỡ bỏ. Thông tin này khiến nhiều người, dù đã từng hay chưa từng đến thăm nơi đây, bày tỏ sự tiếc nuối.

Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, đại diện của Trường ĐH Kiến Trúc TP HCM cho biết, không có chuyện tu viện tuổi đời một thế kỷ này bị phá bỏ, chỉ có những phần bị xuống cấp được tháo dỡ để tiến hành chỉnh sửa, trùng tu.

Cụ thể, tất cả 5 khối công trình đều được giữ nguyên để giữ lại “cái hồn” của tu viện xưa. Đặc biệt, nhà nguyện cổ và khu nội viện sẽ được khôi phục theo kiến trúc nguyên bản.

Trước khi trùng tu, 5 khối công trình nơi đây đều xuống cấp, mái nhà đều bị thấm dột, nhà nguyện cổ bị bỏ hoang, nhiều căn phòng khu nội viện bị người dân chiếm tạm để ở đã bị cơi nới, biến dạng, không còn công năng sử dụng.

Việc cải tạo, trùng tu 5 khối công trình kiến trúc sẽ được thực hiện trong 360 ngày. Sau quá trình này, tu viện của dòng nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ sẽ được trả về với diện mạo của thuở ban đầu...

Mời quý độc giả xem video: Dấu thương xứ Huế. Nguồn: VTV Travel.

Quốc Lê

To Top