Giúp đồng bào S'tiêng gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa

Ngày 12/3, tại thôn Thiện Cư (xã Thiện Hưng, huyện biên giới Bù Đốp, tỉnh Bình Phước), Ban Chỉ đạo công tác Dân tộc - Tôn giáo huyện Bù Đốp đã trao bộ cồng chiêng tặng đồng bào dân tộc thiểu số S'tiêng vùng biên.

Bộ cồng chiêng mới được trao tại Nhà văn hóa cộng đồng thôn.

Đây là hoạt động nhằm phát huy, gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng, đồng thời lưu truyền đến các thế hệ trẻ để không bị lãng quên.

Bộ cồng chiêng gồm 5 cái, được đúc bằng đồng có giá trị khoảng 30 triệu đồng từ kinh phí tài trợ.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện và phối hợp với các ngành tổ chức tập cho các thanh niên dân tộc thiểu số tại thôn Thiện Cư về truyền thống này.

Tại buổi trao tặng cồng chiêng, Ban Chỉ đạo công tác Dân tộc - Tôn giáo huyện Bù Đốp cũng đã ra mắt đội cồng chiêng thôn Thiện Cư. Đội cồng chiêng được thành lập gồm 10 thành viên (5 nam và 5 nữ) với mục đích phục vụ các hoạt động phong trào của thôn, xã, các dịp lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện cũng như cấp tỉnh. Việc ra mắt đội cồng chiêng còn tạo điều kiện cho các thể hệ trẻ có thêm sân chơi sinh hoạt, hiểu thêm giá trị truyền thống của dân tộc mình, qua đó phát huy, gìn giữ bản sắc dân tộc mà ông cha đã để lại.

Trưởng thôn Điểu Cần vui mừng cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo, sự hỗ trợ của nhà tài trợ bà con trong thôn mừng lắm. Bộ cồng chiêng sẽ giúp cho chúng tôi sau này thuận lợi hơn trong việc truyền dạy, gìn giữ giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc S’tiêng ở đây.

Được biết, thôn Thiện Cư là một trong ba thôn thuộc xã Thiện Hưng của huyện biên giới Bù Đốp hàng năm luôn phiên duy trì tổ chức Lễ cúng lúa mới của đồng bào dân tộc S'tiêng.

Hiện thôn có 258 hộ, trong đó dân tộc S’tiêng chiếm đa số với 197 hộ. Số hộ nghèo dân tộc thiểu số hiện nay chỉ còn 6 hộ. Bằng sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của mỗi gia đình, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các ngành, cấp địa phương cũng như sự giúp đỡ của các đơn vị đóng trên địa bàn, sự hỗ trợ nhà hảo tâm đã và đang góp phần giúp đời sống bà con thôn Thiện Cư ngày càng được nâng cao.

Tin, ảnh: K GƯỈH (TTXVN)

To Top