Góc nhìn chân thực về văn hóa nhảy đường phố thế giới

Cuốn sách ảnh 'See Me Up? It's 'Cause I've Been Down' của Frankie Perez là một tài liệu sôi động về sự phá cách của những vũ điệu đường phố.

Vũ công, nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim Frankie Perez chia sẻ về cuốn sách tự xuất bản mới của mình rằng: “Tôi coi cuốn sách như một bức thư tình bằng hình ảnh. Tôi muốn tạo ra một tác phẩm xoay quanh văn hóa nhảy đường phố mà tôi lớn lên. Theo hiểu biết của tôi, chưa bao giờ có một cuốn sách ảnh nào chỉ dành riêng cho chủ đề này, đặc biệt là một cuốn sách nhấn mạnh nhiều đến sự phá cách". Ảnh: pompmedia.

See Me Up? It’s ‘Cause I’ve Been Down đã vẽ nên một bức chân dung toàn diện hơn về bối cảnh của những vũ điệu đường phố đương đại từ góc nhìn của một người trong cuộc. Ảnh: pompmedia.

Tác giả cuốn sách giải thích: “Tôi muốn khám phá tất cả, có một số sắc thái tạo nên nền văn hóa này mà tôi cảm thấy đôi khi có thể bị bỏ qua”, nhắc đến những người biểu diễn ven đường đến các nhóm vũ công biểu diễn giữa đông đảo người xem. Ảnh: creativereview.

Trong khi cuốn sách ghi lại sự năng động của những vũ điệu, cũng có nhiều khoảnh khắc yên ả được đặc tả, đơn giản như việc ra ngoài đường đi dạo hay sự cân bằng giữa một vũ công chuyên nghiệp và thời gian ở bên gia đình. Ảnh: creativereview.

Các bức ảnh được thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020, phần lớn được chụp khi Perez sống ở thành phố New York, Mỹ; Montreal, Canada, cùng nhiều hình ảnh từ Florida, Mexico City, Boston và Texas, Mỹ. Ảnh: creativereview.

Cuốn sách được tự xuất bản, thể hiện rõ nét sự sáng tạo của Perez khi trước đây nhiếp ảnh gia này chưa từng thiết kế hay ra một cuốn sách ảnh nào. Kể từ khi được thông báo rằng cuốn sách này sẽ được giới thiệu đến Thế vận hội Olympic Paris 2024, Perez càng muốn tạo ra một tác phẩm vừa mang tính nghệ thuật vừa là sự giới thiệu chính xác về vẻ đẹp của những vũ điệu đường phố. Ảnh: creativereview.

Perez nói: “Trên các phương tiện truyền thông nói chung, người ta quá chú trọng vào sự bùng nổ và những bước di chuyển bắt mắt, trong khi đó phong cách của những chuyển động nhất định không được chú trọng nhiều”. Ảnh: creativereview.

Perez cảm thấy phần lớn nhiếp ảnh về các bước nhảy đường phố có xu hướng nghiêng về các cuộc thi và trận đấu nhằm mục đích quảng bá các sự kiện cụ thể. Khi nằm ngoài xu thế trên, những hình ảnh vũ điệu đường phố thuộc bất kỳ hình thức nào rất ít được thể hiện và số ít những hình ảnh đã có được giới thiệu thường rất hời hợt. Ảnh: creativereview.

Và với Perez, việc có thể ghi lại các điệu nhảy đường phố mang lại cảm giác mới lạ cho một loại hình nghệ thuật vốn rất quen thuộc với bản thân nghệ sĩ này. “Từ quan điểm sáng tạo, tôi thực sự rất vui vì có thể tự mình thực hiện một thứ gì đó mà tôi đã tham gia quá lâu rồi". Ảnh: creativereview.

Minh Hoa

To Top