Hà Nội kiên quyết dừng các sự kiện đông người không cần thiết

Chiều 29-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến với các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến với các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch.

Chiều 29-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến với các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh đã thông tin về trường hợp F1 liên quan đến trường hợp bệnh nhân N.V.Đ tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Trường hợp F1 này là N.X.T đang học tại Học viện Mật mã (địa chỉ Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ngày 25-4, anh T sang nhà anh Đ chơi, nói chuyện trong khoảng 60 phút. Ngày 26-4, anh T quay trở lại Học viện học. Ngày 29-4, sau khi có thông tin bệnh nhân Đ dương tính, anh T đã được cách ly. Trung tâm y tế huyện Thanh Trì phối hợp với Học viện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho anh T (chưa có kết quả xét nghiệm lần một).

Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội nhận định, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ hiện nay đang ở mức rất cao. Sau một thời gian không phát hiện ca mắc mới ngoài cộng đồng, dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng, như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, từ chùm ca bệnh trong gia đình ở tỉnh Hà Nam dương tính với SARS-CoV-2, Hà Nội cần nâng mức cảnh báo nguy cơ lên cao nhất, từ đó, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cần tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch hơn nữa, nhất là việc thực hiện thông điệp "5K".

Ông Chử Xuân Dũng cho rằng, thời gian qua, tại các trường học, học sinh vẫn lơ là việc đeo khẩu trang, do đó, cần khắc phục ngay vấn đề này. Ngoài ra, tại các bệnh viện, cơ quan nhà nước, các đơn vị tổ chức kinh doanh sản xuất, khu vực sân bay, nơi công cộng... cần thực hiện nghiêm thông điệp "5K", trong đó tuân thủ việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. "Các địa phương cần quyết liệt dừng những hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết, đồng thời, siết chặt công tác phòng dịch tại các hoạt động được tổ chức. Lực lượng chức năng trong những ngày tới cần tăng cường kiểm tra công tác phòng dịch và tiến hành xử phạt. Ngay sau kỳ nghỉ, lực lượng Công an cần tăng cường kiểm tra việc khai báo y tế của những trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn thành phố", ông Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các đơn vị trên toàn thành phố cần thực hiện nghiêm việc khai báo an toàn Covid-19, trong đó, tự rà soát, kiểm tra và công bố mức độ an toàn phòng dịch của đơn vị mình trên website. 100% địa điểm phải thực hiện việc đăng ký bảo đảm an toàn phòng Covid-19, nhất là tại các trường học, bệnh viện và trên các phương tiện giao thông, khu vực sân bay.

QUỐC TOẢN

To Top