Hà Nội vừa quen vừa lạ trong 2 tác phẩm mới

NXB Kim Đồng vừa ra mắt 2 ấn phẩm mới về Hà Nội: 'Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ' và 'Hà Nội ngàn năm ký ức' kèm phiên bản sách tiếng Anh 'Hà Nội Reminiscences of thousand years'. Trải qua hơn ngàn năm lịch sử, Hà Nội với những ký ức xưa và cuộc sống hôm nay được các tác giả nghiên cứu, giới thiệu khá đầy đủ qua những bài viết, hình ảnh cụ thể. Hà Nội hiện lên vừa quen vừa lạ với bạn đọc nhiều thế hệ.

Hình ảnh trong sách pop-up “Hà Nội ngàn năm ký ức”.

“Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” do 2 tác giả Nguyễn Quốc Tín và Nguyễn Huy Thắng biên soạn, là tựa sách mới nhất trong Tủ sách kiến thức di sản của NXB Kim Đồng về Hà Nội. Sách chia thành hai cuốn: “Thời Lê - Trịnh và “Thời Tây Sơn và nhà Nguyễn”, phác họa bức tranh văn hóa, phong tục, lịch sử, con người của Hà Nội trong những giai đoạn đặc biệt này.

Thời Lê Trung Hưng là thời kỳ đặc biệt khi đất nước vừa có vua, vừa có chúa. Không chỉ là trung tâm chính trị và văn hóa, Thăng Long còn là trung tâm kinh tế của đất nước, nơi tập trung 30 ngành sản xuất thủ công và là đầu mối thương nghiệp của cả nước, giao thương với các nước phương Tây như Hà Lan, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha... nên được gọi là Kẻ Chợ hoặc Thăng Long - Kẻ Chợ. Đến thời Tây Sơn và nhà Nguyễn, Thăng Long mang diện mạo mới với tên mới Hà Nội nhưng vẫn gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống. Ngoài các bài ngắn về con người, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật... sách còn có phần niên biểu tóm lược các mốc thời gian quan trọng, gắn với các sự kiện nổi bật của Thăng Long - Hà Nội để bạn đọc dễ theo dõi và tra cứu.

Các tác giả sử dụng lối viết ngắn gọn, ưu tiên đặc tả các sự kiện hoặc nhân vật lịch sử gắn với Thăng Long - Hà Nội giai đoạn từ thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XIX, kèm theo những bình luận hóm hỉnh, qua đó phục dựng Hà Nội xưa sống động, dễ hiểu. Đặc biệt là khi viết về những nhân vật lịch sử, tác giả không viết một chiều mà phản ánh thú vị, sinh động. Ví dụ như các chúa Trịnh tuy chuyên quyền với các vua Lê, nhưng họ cũng thúc đẩy sự phát triển kinh tế bằng cách mở cửa đón các thương nhân nước ngoài, mở các thương điếm ở Hà Nội…

“Hà Nội ngàn năm ký ức” hấp dẫn độc giả trẻ khi được thể hiện dưới dạng sách pop-up (sách dựng hình 3D hay sách nổi), là những cuốn sách kết hợp các kỹ thuật cắt, dán, gấp giấy để tạo nên kết cấu ba chiều, minh họa sinh động hơn một phân cảnh, một câu chuyện mà một cuốn sách thường có thể chưa truyền đạt hết được.

Đây là cuốn sách pop-up đầu tiên về Hà Nội với tính năng tương tác với bạn đọc rất hiệu quả. Có 11 danh thắng của Thăng Long - Hà Nội như: Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát Lớn, Hồ Gươm… được thể hiện bằng những hình ảnh sống động, thú vị, mang lại cho độc giả trải nghiệm khó quên.

Theo nhóm Cloud Pillow - nhóm thiết kế và minh họa của “Hà Nội ngàn năm ký ức”, sách pop-up ở thị trường Việt Nam không nhiều, chính vì thế nhóm đã chọn cách trình bày này để thể hiện nhiều góc độ, hình ảnh của 11 danh thắng tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội. Qua đó, giúp độc giả tiếp cận một cách gần gũi nhất với những di sản của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Phiên bản tiếng Anh “Hà Nội Reminiscences of thousand years” cũng là món quà độc đáo dành cho độc giả quốc tế để thêm hiểu, thêm yêu cảnh sắc con người Hà Nội.

CÁT ĐẰNG

To Top