Hà Nội yêu cầu xử lý cựu lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao

UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ tham mưu xử lý đối với ông Tô Văn Động, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) vì không giải quyết đơn tố cáo của công dân, làm lộ danh tính người tố cáo; Giao Sở VHTT tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc sở này và các cá nhân liên quan.

UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ tham mưu xử lý đối với ông Tô Văn Động, nguyên Giám đốc Sở VHTT

Theo nguồn tin của phóng viên Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Chử Xuân Dũng vừa ký ban hành kết luận nội dung tố cáo của công dân đối với Sở VHTT; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm Huấn luyện).

Thu tiền thưởng của vận động viên khuyết tật không đúng

Tại kết luận nêu trên, Thanh tra Hà Nội đã xác minh 3 nội dung tố cáo của công dân. Trong đó, cơ quan thanh tra xác định 1 nội dung tố cáo sai; 1 nội dung tố cáo đúng và 1 nội dung tố cáo đúng một phần.

Cụ thể, công dân tố cáo bà Lê Thúy Ngà, phụ trách bộ môn Thể thao khuyết tật thuộc Trung tâm Huấn luyện đã thu 5% số tiền thưởng huy chương mà các vận động viên được hưởng; việc làm này của bà Ngà là trái quy định của pháp luật.

Qua xác minh, đoàn thanh tra xác định, năm 2017, bà Lê Thúy Ngà, đã chủ trì họp với 9 huấn luyện viên (đại diện các phân môn bơi lội, bóng bàn, điền kinh, cờ vua, cầu lông, cử tạ) thống nhất việc lập quỹ và đề xuất các huấn luyện viên, vận động viên trích một phần tiền thưởng huy chương nhận được trên tinh thần tự nguyện để bộ môn có kinh phí hoạt động.

Trong năm 2016, 2017, các huấn luyện viên, vận động viên bộ môn thể thao khuyết tật đã có biên bản tự nguyện đóng góp cho bộ môn và bà Ngà đã thu hơn 268 triệu đồng. Năm 2018, Sở VHTT Hà Nội kiểm tra và có văn bản yêu cầu bà Ngà kiểm điểm, hoàn trả số tiền trên cho các vận động viên.

Từ kết quả xác minh, cơ quan thanh tra kết luận, công dân tố cáo bà Ngà thu 5% số tiền thưởng huy chương mà các vận động viên được hưởng trái quy định là đúng.

Làm lộ danh tính người tố cáo

Một nội dung khác, công dân tố cáo bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội không giải quyết đơn tố cáo của công dân liên quan việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước của Trung tâm Huấn luyện; tố cáo sở này không bảo vệ và giữ bí mật, làm lộ danh tính người tố cáo.

Bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã ký văn bản chuyển đơn tố cáo của công dân cho Trung tâm Huấn luyện (người bị tố cáo) để giải quyết

Qua xác minh, Thanh tra TP Hà Nội xác định, từ năm 2017 - 2020, công dân có 4 đơn tố cáo gửi các cơ quan nhà nước, trong đó, nội dung đơn ngày 6/4/2017 và ngày 22/1/2018, công dân tố cáo Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện có sai phạm trong việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách của Trung tâm Huấn luyện.

“Nội dung tố cáo trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở VHTT theo quy định tại Luật Tố cáo. Tuy nhiên, Giám đốc Sở VHTT không giải quyết đơn tố cáo của công dân mà chuyển đơn đến Trung tâm Huấn luyện giải quyết, là không đúng quy định của Luật Tố cáo; đồng thời làm lộ bí mật thông tin cá nhân của người tố cáo. Trách nhiệm thuộc về ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội” - kết luận nêu.

Vẫn theo kết luận, nội dung công dân tố cáo bà Trần Thị Vân Anh không giải quyết đơn là tố cáo sai. Vì khi nhận được đơn tố cáo, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội không giao cho vị phó giám đốc sở này giải quyết mà chuyển đơn và giao cho trung tâm.

Chuyển đơn tố cáo cho người bị tố cáo giải quyết

Về nội dung đơn ngày 9/4/2019 và ngày 2/3/2020, công dân tố cáo Trung tâm Huấn luyện làm giả hồ sơ các vận động viên, huấn luyện viên bộ môn thể thao khuyết tật để rút tiền ngân sách Nhà nước; Sở VHTT Hà Nội không giải quyết đơn tố cáo của công dân là không đúng quy định.

Qua xác minh cho thấy, công dân tố cáo sai phạm của Trung tâm Huấn luyện thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở VHTT Hà Nội theo quy định của Luật Tố cáo. Tuy nhiên, thanh tra sở này đã tham mưu cho lãnh đạo sở ký văn bản chuyển đơn và giao Trung tâm Huấn luyện (là người bị tố cáo) giải quyết đơn, là không đúng thẩm quyền và làm lộ danh tính người tố cáo.

“Từ đó, Trung tâm Huấn luyện ban hành kết luận nội dung tố cáo của công dân là không đúng thẩm quyền theo quy định của Luật Tố cáo” - kết luận của UBND TP Hà Nội chỉ rõ và xác định, nội dung tố cáo trên là tố cáo đúng.

Trách nhiệm thuộc Thanh tra Sở VHTT Hà Nội; bà Trần Thị Vân Anh chịu trách nhiệm trong việc ký văn bản chuyển đơn và giao Trung tâm Huấn luyện giải quyết đơn tố cáo và ông Tô Văn Động nguyên Giám đốc Sở VHTT Hà Nội chịu trách nhiệm liên đới.

Từ kết quả thanh tra, UBND TP Hà Nội giao: Sở Nội vụ xem xét, tham mưu xử lý đối với ông Tô Văn Động, nguyên Giám đốc Sở VHTT Hà Nội vì không giải quyết đơn tố cáo của công dân; làm lộ danh tính người tố cáo. Giao Sở VHTT tổ chức rút kinh nghiệm đối với bà Trần Thị Vân Anh và các cá nhân liên quan trong việc tham mưu, xử lý đơn tố cáo.

Dương Lê

To Top