Hạ viện Đức thông qua sớm gói CAP trong nước

Trong khi các cuộc đàm phán về cải cách Chính sách Nông nghiệp chung EU (CAP) tại Brussels còn chưa ngã ngũ, Hạ viện Đức đã thông qua sớm gói CAP trong nước.

Do cuộc bầu cử Hạ viện sắp diễn ra vào ngày 26/9 tới, Bộ Nông nghiệp Đức bị áp lực về thời gian thực hiện mục tiêu “hoàn thành quy trình lập pháp trước cuộc bầu cử liên bang để ngăn các luật bị gián đoạn”, một phát ngôn viên của bộ tuyên bố. Ảnh: Euroactiv.

Luật nhằm điều chỉnh việc phân phối quỹ CAP và các vấn đề hành chính, đồng thời đặt ra các tiêu chí về điều kiện mà nông dân phải đáp ứng để được trợ cấp.

Hạ viện Đức thông qua luật vào ngày 10/6, và cần được Thượng viện của Đức thông qua. Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ hè (ngày 25/6).

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán cải cách CAP vẫn chưa được kết thúc ở cấp EU.

Mặc dù Chủ tịch Hội đồng EU của Bồ Đào Nha đã triệu tập cái gọi là "Bộ ba Jumbo" trong nỗ lực đạt được thỏa thuận về những điểm mở còn lại, Nghị viện châu Âu và các Bộ trưởng Nông nghiệp của khối đã không đạt được thỏa hiệp. Những cuộc đàm phán bị đẩy lùi đến cuối của tháng này.

Các cuộc bầu cử đang diễn ra

Bất chấp sự chậm trễ nói trên, trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc gia sắp tới (ngày 26/9) của Hạ viện, Bộ Nông nghiệp Đức bị áp lực về thời gian thực hiện mục tiêu "hoàn thành quy trình lập pháp trước cuộc bầu cử liên bang để ngăn chặn các đạo luật bị gián đoạn", một phát ngôn viên của bộ này tuyên bố.

Theo nguyên tắc không liên tục, chính phủ mới tiếp quản sau cuộc bầu cử phải ban hành lại các luật chưa được thông qua trước cuộc bỏ phiếu.

Thời gian biểu chặt chẽ của chính phủ đã bị phe đối lập chỉ trích.

Người phát ngôn Chính sách Nông nghiệp của Đảng Dân chủ tự do FDP, Gero Hocker nói “Chính phủ liên bang đang tìm cách thực hiện khác vì luật pháp đang được thông qua ở quốc gia này mà không có khuôn khổ của EU”.

Trong khi đó, nghị sĩ Friedrich Ostendorff, thuộc nhóm ủng hộ môi trường nói tại cuộc tranh luận ở Bundestag vào tối 10/6 rằng “tất cả chúng ta đều rất tỉnh táo, ngay cả sau khi Liên bang Đức đạt được thỏa thuận thành công, rằng Bộ trưởng Klöckner đang bị ngăn chặn ở Brussels và không đấu tranh cho thỏa hiệp này”.

Vẫn có thể sửa đổi trong tương lai

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Đức và các bên liên quan cho biết đang tìm cách để chừa khoảng trống trong gói lập pháp để phù hợp với những điều chỉnh có thể xảy ra trong tương lai.

“Chính vì tính song song của luật pháp quốc gia và các cuộc đàm phán bộ ba, ba dự thảo luật của chúng tôi đã được thiết kế theo cách mà các kết quả của chúng có thể và sẽ, nếu cần thiết, được đưa vào quy định, chẳng hạn như thông qua các pháp lệnh”, phát ngôn viên của Bộ cho biết.

Bằng cách này, Bộ có thể thực hiện các sửa đổi trực tiếp mà không cần đến Hạ viện, phát ngôn viên nói rõ.

“Điều này sau đó có lợi thế lớn là, mặc dù các cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra, Bộ cũng có thể phản ứng nhanh chóng với các khả năng khác nhau của quyết định ở Brussels và điều chỉnh cho phù hợp,” theo Rainer Spiering, người phát ngôn Chính sách Nông nghiệp của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), là đối tác trong chính phủ liên minh.

Spiering cho biết dự thảo luật này dựa trên một thỏa thuận mà các Bộ trưởng Nông nghiệp của 16 bang của Đức đạt được vào tháng 3 năm nay, nhằm khắc phục xung đột lợi ích giữa các khu vực khác nhau.

Các nhóm đối lập và lợi ích vẫn quan trọng

Tuy nhiên, những người khác vẫn chỉ trích dự luật nhiều hơn.

“Các điều kiện khung hiện đang được thảo luận khác xa so với những gì cần thiết để ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài, sự nghèo nàn của các hệ sinh thái và cuộc khủng hoảng khí hậu”, Julian Bethke thuộc tổ chức bảo tồn thiên nhiên NABU cảnh báo.

Ông nói thêm, tiềm năng của các vùng đất than bùn trong việc bảo vệ khí hậu và bảo vệ hiệu quả hơn các đồng cỏ cần phải được giải quyết.

Tuy nhiên, theo Gero Hocker, các biện pháp được lên kế hoạch cho các chương trình sinh thái “gần như hoàn toàn nhằm hạn chế sản xuất, nhưng việc sử dụng các công nghệ canh tác chính xác để bảo vệ môi trường không đóng vai trò gì ở đây”.

“Điều này để lại những cơ hội không được sử dụng để tạo sân chơi công bằng cho nông dân Đức trong EU", ông bổ sung.

Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức Joachim Rukwied đã kêu gọi cải thiện “thiết kế các chương trình sinh thái mới (khuyến khích nông dân áp dụng các phương pháp thân thiện với môi trường)” - chủ yếu liên quan đến “các lựa chọn bổ sung cho khu vực đồng cỏ cũng như cải thiện các khuyến khích tài chính”.

Hương Lan

To Top