Hạn chót giải quyết vấn đề thiếu nước Crimea được ấn định

Bán đảo Crimea được kỳ vọng sẽ sớm thoát khỏi tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt vào khoảng năm 2024.

Bán đảo Crimea hiện vẫn tiếp tục bị phong tỏa nguồn cung cấp nước ngọt do các biện pháp hạn chế mà chính quyền Ukraine tiến hành, cụ thể là kênh đào Bắc Crimea đã bị chặn dòng sau sự kiện năm 2014 khi Nga tiến hành sáp nhập vùng đất này.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn do hạn hán nghiêm trọng tái diễn và những khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn nước ngọt tại địa phương. Trước tình hình trên, Moskva đã chuẩn bị kế hoạch cung cấp nước cho người dân Crimea và công bố khung thời gian giải quyết vấn đề.

Trong cuộc thảo luận về việc cung cấp nước cho người dân Crimea, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên đoàn về Chính sách Kinh tế - ông Valery Vasiliev đã vạch ra các biện pháp chính để giải quyết "vấn đề nước" của bán đảo và lưu ý rằng điều này sẽ được thực hiện đầy đủ vào năm 2024.

Ông Vasiliev nhấn mạnh rằng để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu nước ngọt sinh hoạt cho người dân tại bán đảo Crimea cũng như thành phố cảng Sevastopol, cần phải sản xuất được hơn 300 nghìn mét khối nước mỗi ngày.

Bán đảo Crimea liệu có thoát khỏi cảnh thiếu hụt nguồn nước ngọt vào năm 2024

Để đạt được khối lượng như vậy, chính phủ Nga đã chuẩn bị một bản kế hoạch hành động chi tiết, có thể đảo ngược tình thế bị phong tỏa và chấm dứt mãi mãi vấn đề thiếu nước ngọt trong khu vực.

"Chính quyền liên bang dự kiến sẽ phân bổ kinh phí tổng cộng 48 tỷ Ruble để thực hiện 14 hoạt động nằm trong kế hoạch thuộc giai đoạn từ nay cho đến năm 2024", ông Valery Vasiliev lưu ý.

Theo kế hoạch đã được thông qua, bán đảo sẽ được cung cấp khoảng 310 nghìn mét khối nước hàng ngày - khối lượng này theo đánh giá là khá đủ để đáp ứng nhu cầu nước của người dân Crimea.

Tuy nhiên cần lưu ý đây vẫn là mong muốn của Moskva, còn hiện tại một giải pháp cụ thể vẫn đang được nghiên cứu. Mới đây Nga đã công bố dự án khoan thăm dò nước ngọt từ đáy biển Azov, tuy nhiên trữ lượng từ các mỏ này có vẻ chưa đáp ứng đầy đủ kỳ vọng.

Tùng Dương

To Top