HĐND cấp huyện là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân.

Sáng nay (9/4), HĐND huyện Nghi Xuân tổ chức Kỳ họp thứ 22 để tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Phó Trường đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cùng dự.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Nghi Xuân đã có những đổi mới về nội dung, hình thức, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Đại biểu HĐND huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nhân dân, là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nghi Xuân Nguyễn Văn Hiếu trình bày báo cáo tổng kết tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Nghi Xuân đã tổ chức 21 kỳ họp, ban hành 140 nghị quyết và quyết định một số nội dung quan trọng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 22 HĐND huyện Nghi Xuân.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND huyện Nghi Xuân đã tiến hành 27 cuộc giám sát chuyên đề tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện kịp thời trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ; đã tổng hợp 365 ý kiến, kiến nghị của cử tri và đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời đúng quy định (đạt trên 80%).

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An Phan Văn Lĩnh: "HĐND huyện đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, giám sát các hoạt động ở cơ sở, từ đó đưa ra nhiều quyết định kịp thời, hợp lý".

Tuy vậy, các đại biểu cũng thẳng thắn phân tích những tồn tại của HĐND huyện như: Hoạt động giám sát của HĐND huyện dù quy mô, số lượng tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn; đại biểu chất vấn tại các kỳ họp chưa nhiều, còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm...

Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh chỉ đạo tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng thống nhất một số nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ và một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Đặc biệt, thời gian tới, cả hệ thống chính trị huyện nói chung, HĐND huyện nói riêng sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công Đề án xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch; đề án công nhận huyện Nghi Xuân đạt đô thị loại 4; thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững...

Dịp này, HĐND huyện Nghi Xuân khen thưởng 5 tập thể...

... 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức 13 kỳ họp; ban hành 96 nghị quyết, tập trung vào quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; phân bổ dự toán thu, chi ngân sách, bố trí vốn đầu tư phát triển...

HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện cũng đã tổ chức 31 cuộc giám sát chuyên đề; HĐND, Thường trực và các ban HĐND cấp xã tổ chức hàng trăm cuộc giám sát chuyên đề. Công tác giám sát có nhiều đổi mới, kịp thời phát hiện, chỉ ra những tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, HĐND huyện và các cơ quan liên quan đã có sự phối hợp tốt trong tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát và tiếp công dân nhằm kịp thời nắm bắt các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị.

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tuấn đề nghị Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ với UBND, các ban HĐND phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Đức Thọ tiếp tục phối hợp với các cơ quan triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐND, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021.

Tham gia tổ chức thực hiện, giám sát cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kịp thời tổ chức các kỳ họp chuyên đề, phối hợp với UBND huyện giải quyết các vấn đề phát sinh cấp bách trong năm 2021 đảm bảo đúng chương trình, kế hoạch đề ra.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ tặng hoa chúc mừng các đồng chí không tham gia đại biểu HĐND khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Đức Thọ tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hoài Nam - Đức Thiện

To Top