'Hiệu sách vô cực' trêu đùa thị giác của du khách bằng 'không gian siêu thực'

Hiệu sách Zhongshuge (Chung thư các) ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc thu hút khách hàng không chỉ vì số lượng đầu sách đa dạng mà còn nhờ vào kiến trúc độc đáo.

Chuỗi hiệu sách Zhongshuge (Chung thư các) nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh bởi thiết kế kỳ ảo, kết hợp giữa phong cách xây dựng hiện đại với lối kiến trúc truyền thống của Trung Quốc.

(Ảnh: Reddit)

Hiệu sách Zhongshuge ở Thành Đô rộng 1.300 m2, chứa tới 80.000 đầu sách các loại. Đặt chân đến đây, du khách sẽ thấy một mặt tiền bằng kính khá đơn giản được bao phủ bởi những dòng chữ chào đón. Khi vào bên trong, có những giá sách hình chao đèn rải rác đan xen khắp sảnh đợi màu nâu sẫm. Ánh sáng được chiếu từ những góc khuất tạo cảm giác như đang trong sở nghiên cứu riêng hay trong một khung hình phim khoa học nào đó.

(Ảnh: ArchDaily)

Những nhà thiết kế lấy cảm hứng từ dáng hình những chiếc đèn lồng và chụp đèn kiểu cũ. Tuy nhiên, điều “hớp hồn” nhất của không gian là cấu trúc “zích zắc” của cầu thang và những bức tường sách. Giá sách chụp đèn khổng lồ nằm rải rác và được sắp xếp để cho phép du khách tự do dạo chơi.

(Ảnh: Scalemag)

(Ảnh: Reddit)

Điều tuyệt vời hơn ở hiệu sách này là cách sử dụng gương và những bề mặt phản chiếu khiến không gian mở ra như vô cùng tận và mọi chi tiết lộn nhào như thế giới trong gương kỳ ảo của Alice. Những kệ sách nối từ sàn đến trần nhà với những bức gương phản chiếu tạo hiệu ứng quang học để xóa mọi đường biên của không gian, tạo ra một vòng lặp cầu thang và giá đỡ dường như vô tận. Đứng từ cửa chính nhìn vào, du khách có thể chiêm ngưỡng được độ sâu của không gian, thôi thúc bản năng tò mò và kích thích thị giác.

(Ảnh: Artchipanic)

(Ảnh: Architonic)

Ngôn ngữ phản chiếu tuy được sử dụng xuyên suốt nhưng ở mỗi khu vực lại là những bất ngờ đặc biệt. Các không gian của nhà sách đồng nhất về giải pháp nhưng lại tương phản về màu sắc, tạo hình, từ đó tạo nên nhiều câu chuyện thôi thúc trí tò mò.

Có nơi dùng những bậc thang, hành lang để tạo thành mê cung, nơi lại dùng màu sắc để tô vẽ không gian, dùng từng khối trụ lớn làm kệ sách – những không gian giả tưởng lần lượt được hình thành như tôn vinh số lượng tri thức khổng lồ đến từ các nguồn sách xếp từng đợt ngay hàng thẳng lối.

(Ảnh: Shao Feng)

Chủ dự án đồng thời là nhà sáng lập đã tham khảo kiến trúc những thư viện châu Âu cổ xưa có gam màu tối kết hợp với những giá sách nối từ sàn đến trần để gợi cảm thức thời gian. Ngoài ra, hiệu sách cũng có khu vực giải trí, nơi du khách có thể thưởng thức cafe và trà.

Cersei (Tổng hợp)

To Top