Học sinh nhập học ngay sau Tết, băn khoăn vấn đề phòng dịch Covid-19

Tiền Giang là một trong số ít các tỉnh vùng ĐBSCL cho học sinh nhập học trở lại từ ngày 17/2. Trong khi dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều nơi, việc dạy và học ngay sau nghỉ Tết đã có nhiều ý kiến khác nhau, nhất là vấn đề phòng chống đại dịch này.

Sau 2 tuần nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngày 17/2, trên 300.000 học sinh từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trở lại trường bắt đầu chương trình học kỳ 2 năm học 2020-2021. Đến ngày 18/2, tỉ lệ học sinh đến trường đạt trên 91%.

Toàn tỉnh có hơn 100 học sinh chưa đến trường do bị bệnh thông thường, học sinh theo cha mẹ về quê chưa kịp trở lại lớp. Một số phụ huynh xin phép tuần sau mới cho con em trở lại học vì ngại dịch Covid-19 lây lan.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đều tổ chức nghiêm túc việc phòng chống dịch Covid-19 như: tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh đều mang khẩu trang, điểm danh điện tử, rửa tay sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn lo lắng khi cho con em vào học ngay ngày 17/2 (mồng 6 AL) .

Các em học sinh trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) dù ra khỏi cổng trường vẫn đeo khẩu trang.

Ông Phạm Tấn Lộc, người dân ở phường 5 Thành phố Mỹ Tho chia sẻ: “Theo tôi, dịch đang có dấu hiệu mà cho học sinh đi học sớm quá, chưa đảm bảo an toàn, vì biết đâu dịch bệnh vẫn đang trong thời gian ủ bệnh do mấy ngày Tết tụ tập đông. Khi đi học thì phải đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch".

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Tiền Giang, việc cho các trường dạy và học sớm đã có cân nhắc, tính toán thật sự kỹ lưỡng từ nhiều phía, với mục tiêu cho học sinh trở lại trường một cách an toàn.

Ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường học tăng cường thực hiện các biện pháp chống dịch. Trước khi nhập học, các trường đều tổ chức vệ sinh phòng ốc, bàn ghế chu đáo. Sau khi vào học duy trì thực hiện chủ trương: tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người; đảm bảo công tác thông tin theo đúng quy định; thực hiện thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế)…

Trong ngày nhập học đầu tiên, Ban Giám hiệu các trường tổ chức rà soát nắm thông tin và yêu cầu 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh, học viên thực hiện khai báo y tế. Sau khi rà soát, đối với những cá nhân có đến các địa điểm liên quan đến dịch Covid-19 hoặc đã từng tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 và các trường hợp có biểu hiện ho, sốt kéo dài sẽ tiếp tục tạm nghỉ học để theo dõi tại nhà. Các trường hợp nghi ngờ có liên quan đến dịch Covid-19 thì báo ngay cho các cơ sở y tế địa phương để phối hợp theo dõi.

Cán bộ, giáo viên và học sinh trường PTTH Chợ Gạo nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục- đào tạo tỉnh Tiền Giang cho biết, sở dĩ cho học sinh nhập học sớm sau Tết là do tình hình dịch bệnh của địa phương cơ bản được kiểm soát, công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện khá tốt, đồng thời để đảm bảo tiến độ dạy và học do năm học này không còn quỹ thời gian dự phòng. Việc học lại vào ngày 17/2 đã được thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh và UBND tỉnh đồng ý.

“Sáng 18/2, Ban Giám đốc Sở đi các huyện nắm tình hình thì thấy ổn không có vấn đề gì. Các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, học sinh đi học cũng đeo khẩu trang. Qua khai báo y tế, các trường hợp bất thường thì đã phối hợp với trạm y tế xã, với các em đi từ vùng có dịch về thì xã hướng dẫn cách ly tại nhà, các trường đó cho các em nghỉ học để theo dõi”, ông Nguyễn Phương Toàn cho hay.

Tiền Giang là địa phương có số lượng học sinh khá đông, điều này đã đặt ra cho toàn ngành Giáo dục & Đào tạo trách nhiệm rất nặng nề trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường. Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh cần phối hợp tốt với nhà trường trong việc kiểm tra, nhắc nhở các em thực hiện tốt các quy định, nhất là vệ sinh tay, đeo khẩu trang trước đi vào lớp học./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

To Top