Hội nghị Thượng đỉnh G7: Hé lộ vấn đề trọng tâm của Tổng thống Mỹ, ủng hộ Olympic Tokyo 2021

Ngày 18/2, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki đã thông tin về một số vấn đề dự kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung trong Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra hôm nay.

Tại Hội nghị G7, Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận về cách đối phó toàn cầu đối với Covid-19, các nỗ lực nhằm tái thiết lại nền kinh tế toàn cầu. (Nguồn: AP)

Phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ, bà Psaki cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận về cách đối phó toàn cầu đối với đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cũng như các nỗ lực nhằm tái thiết lại nền kinh tế thế giới.

Bên cạnh đó, tân Tổng thống Mỹ cũng sẽ thảo luận về việc cần phải đầu tư vào khả năng cạnh tranh tập thể nhằm giải quyết những thách thức tới từ Trung Quốc, cũng như vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong diễn biến khác liên quan Hội nghị G7, theo các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, sau Hội nghị, G7 sẽ thông qua một kế hoạch bày tỏ sự ủng hộ với Thế vận hội mùa Hè Tokyo và Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tokyo tìm mọi cách để gạt bỏ sự hoài nghi về việc liệu những sự kiện thể thao bị trì hoãn này có được tổ chức một cách an toàn vào Hè này hay không trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành.

Một cuộc khảo sát do hãng tin Kyodo tiến hành cho thấy, hơn 80% số người được hỏi nói rằng thế vận hội này nên hoãn lại lần nữa hoặc hủy bỏ.

Trong một cuộc điện đàm vào đầu tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đề nghị người đồng cấp Anh Boris Johnson kêu gọi sự ủng hộ cho việc tổ chức các sự kiện thể thao này và hợp tác từ các nước thành viên G7. Anh là Chủ tịch luân phiên của G7 trong năm nay.

Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ được tổ chức từ ngày 23/7-8/8, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24/8-5/9.

(theo Reuters, Kyodo)

To Top