Hơn 200 hộ gia đình chính sách ở Đức Thọ chuẩn bị có nhà ở mới

Đức Thọ đang gấp rút hoàn thành xây dựng 213 nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ theo Quyết định 22-QĐ/TU, ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Bà Đào Thị Châu vui mừng vì được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới khang trang.

Sống gần hết đời người, giờ đây, bà Đào Thị Châu (70 tuổi, ở thôn Châu Thịnh, xã Tùng Châu) mới được sở hữu ngôi nhà mới kiên cố, khang trang. Bà Châu có 3 người con, nhưng đều ở xa, và hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn. Vì vậy, trong những năm qua, bà vẫn phải ở trong ngôi nhà xuống cấp.

Được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng từ Quyết định 22-QĐ/TU, ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Quyết định 22) và từ sự giúp đỡ của anh em họ hàng, làng xóm, sau 2 tháng xây dựng, mới đây, ngôi nhà của bà Châu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Huyện Đức Thọ làm thủ tục gắn biển và trao nhà ở kiên cố cho hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại xã Tùng Châu. Ảnh tư liệu

Bà Châu xúc động nói: “Tùng Châu là vùng thường xuyên bị ngập lụt. Trước đây, sống trong ngôi nhà xuống cấp nên mùa mưa bão đến tôi luôn lo lắng, bất an. Nay có ngôi nhà mơ ước này, tôi đã yên tâm hơn nhiều."

Tâm trạng của bà Châu cũng là niềm vui chung của nhiều hộ dân được thụ hưởng chính sách này ở xã Tùng Châu. Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã khởi công xây dựng 16 nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ theo Quyết định 22. Đến nay, đã có 12 nhà đưa vào sử dụng, 4 nhà còn lại đang gấp rút hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay.

Ngôi nhà 3 gian kiên cố được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ giúp người dân xã Tùng Châu yên tâm khi mùa mưa bão đến gần.

Chủ tịch UBND xã Tùng Châu Nguyễn Ngọc Thơ cho biết: “Địa phương đang đôn đốc thi công 4 nhà còn lại, cố gắng hoàn thành trước mùa mưa bão để phục vụ bà con. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các nhóm thợ thuê ở Nghệ An phải dừng thi công, địa phương đã hỗ trợ, khâu nối giúp họ thuê các nhóm thợ khác để đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, hộ khó khăn về kinh phí chúng tôi cho ứng trước ngân sách địa phương; hộ cần nhân lực được xã huy động các ban ngành, đoàn thể đến giúp với mục tiêu đưa nhà vào sử dụng vào giữa tháng 8 tới”.

Ngôi nhà kiên cố của gia đình bà Phạm Thị Phương (thôn Hoa Ích Lâm, xã Lâm Trung Thủy) vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng

Xã Lâm Trung Thủy cũng là một trong những địa phương nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa lũ. Thực hiện Quyết định 22, toàn xã có 34 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, mỗi nhà 70 triệu đồng. Đến nay, 10 nhà xây dựng trong đợt 1 đã hoàn thành, 24 ngôi nhà xây dựng đợt 2 đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, phấn đấu bàn giao và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7 này.

Bà Phạm Thị Phương (thôn Hoa Ích Lâm, xã Lâm Trung Thủy) cho biết:Nếu không có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thì gia đình tôi không thể xây dựng được ngôi nhà kiên cố như hiện nay. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm, ngôi nhà cơ bản đã hoàn thiện. Gia đình tôi đang tập trung nhân lực cải tạo lại khuôn viên, vườn tược để trồng vườn rau, cây ăn quả nhằm tăng thêm thu nhập”.

Các địa phương đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng nhà ở kiên cố theo Quyết định 22 trước ngày 30/9.

Thực hiện Quyết định 22, cả 2 đợt, huyện Đức Thọ được tỉnh phê duyệt danh sách và phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng 3 nhà văn hóa cộng đồng (mỗi nhà được hỗ trợ 2,2 tỷ đồng) và 303 nhà ở kiên cố (mỗi nhà được hỗ trợ 70 triệu đồng). Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành 2 nhà sinh hoạt cộng đồng và 90 nhà ở kiên cố.

Ông Nghiêm Hoàng Tuấn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ cho biết: “Theo Quyết định 22, trong đợt 2, Đức Thọ xây dựng 213 nhà ở cho người có công, hộ nghèo và đến nay đa số đã cơ bản hoàn thiện.

Để nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng trước 30/9/2021, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các địa phương theo dõi, đôn đốc các hộ đẩy nhanh tiến độ trên cơ sở tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng công trình. Đối với những trường hợp gia đình khó khăn, neo đơn, bệnh tật, các địa phương huy động lực lượng hỗ trợ, tuyệt đối không để các gia đình này vì điều kiện khó khăn mà chậm tiến độ”.

Đức Phú

To Top