Huấn luyện bằng tình yêu thương

Tôi gặp Trung tá Vũ Khắc Biên, huấn luyện viên (HLV) Trường Trung cấp 24 Biên phòng trong buổi lễ tuyên dương thành tích tham dự Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) của Bộ Tư lệnh BĐBP. Dáng người tầm thước, phong cách nói chuyện trầm tĩnh của người sĩ quan đã có hơn 20 năm phục vụ, cống hiến với màu quân hàm xanh, nhiều lần tình nguyện nhận công tác tại những nơi gian khổ nhất, những nhiệm vụ khó khăn, áp lực nhất khiến chúng tôi thấy anh thật gần gũi. Và hơn cả, là cảm nhận được tình yêu thương anh dành cho những 'cảnh khuyển' Biên phòng luôn được nhắc đến trong câu chuyện với danh từ nhân xưng 'các bạn ấy'.

Trung tá Vũ Khắc Biên huấn luyện chó nghiệp vụ tại Trường Trung cấp 24 Biên phòng. Ảnh: Tuệ Lâm

Kiên gan cùng nắng gió Trường Sa

Trung tá Vũ Khắc Biên là một sĩ quan trưởng thành từ Học viện Biên phòng, về nhận nhiệm vụ tại Trường Trung cấp 24 Biên phòng - đơn vị chuyên đào tạo HLV và chó nghiệp vụ cho BĐBP các tuyến biên giới và một số đơn vị nội địa. Phát huy năng lực của người quân nhân thời kỳ mới, với tinh thần không quản ngại khó khăn, người con của vùng núi rừng Yên Bái ấy đã hai lần tình nguyện nhận nhiệm vụ tại các đơn vị xa xôi, khó khăn của tỉnh Lai Châu và một lần ra công tác tại quần đảo Trường Sa.

Trung tá Vũ Khắc Biên nhớ lại: "Năm 2010, khi ấy tôi còn mang quân hàm Trung úy, song đã được Ban Giám hiệu tin tưởng, giao nhiệm vụ Đội trưởng phân đội HLV và chó nghiệp vụ ra thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa. Phân đội của chúng tôi biên chế gồm có Trung tá Khuất Văn Thi, bác sĩ thú y làm Đội phó; Thiếu úy Dương Văn Anh, HLV giữ chó Mich Ka; Thiếu Bùi Đại Triều, HLV chó Ma Lơ; Hạ sĩ Nguyễn Văn Định, HLV giữ chó Ka Khốp. Mỗi người được trang bị 1 súng K54 và lựu đạn khói, lựu đạn rít để huấn luyện”.

Nghe anh kể, tôi bất giác hình dung đến những đoạn phim mà Điện ảnh Biên phòng ngày ấy đã quay về phân đội công tác đặc biệt này. Làm nhiệm vụ thử nghiệm cho toàn quân trong việc huấn luyện, triển khai chó nghiệp vụ trong môi trường đảo xa, song mọi thành viên của phân đội và các chú chó nghiệp vụ đã nhanh chóng thích nghi với thao trường mới. Họ nhanh chóng ổn định chỗ ở, linh hoạt triển khai bãi tập quy mô nhỏ, xây dựng kế hoạch huấn luyện sát tình hình thực tế và nhất là chủ động huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ phù hợp với chiến đấu tại đảo.

Phân đội của Vũ Khắc Biên trong những năm công tác tại Trường Sa đã không chỉ duy trì nghiêm công tác huấn luyện chiến thuật, mà còn thực hiện sẵn sàng chiến đấu, làm tốt công tác tuần tra có chó nghiệp vụ bảo vệ đảo. Quân dân trên đảo ai cũng quý các chiến sĩ Biên phòng và các "chiến sĩ" cảnh khuyển, có gì tươi ngon đều mang đến thưởng. Đồng thời, phân đội đã thành công trong việc ghép đàn và thực hành huấn luyện cho các chú chó đủ chủng loại được nuôi trên đảo nhằm hỗ trợ cho nhiệm vụ canh gác cùng bộ đội.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Trường Sa, Vũ Khắc Biên trở lại đơn vị cũ tiếp tục công tác huấn luyện chó nghiệp vụ. Đồng thời, anh cũng tham gia hỗ trợ đồng chí, đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của lực lượng như tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong vụ sạt lở bãi thải của mỏ than Phấn Mễ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, năm 2012; tìm kiếm vận động viên leo núi người Anh Aiden Webb bị mất tích tại Fansipan (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), tháng 6-2016; tìm kiếm nạn nhân mất tích trong trận lũ ống, lũ quét tại xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, tháng 8-2017...

Thi đấu trong mưa lạnh nước Nga

Năm 2020, Trung tá Vũ Khắc Biên cùng đồng đội và những "chiến sĩ” cảnh khuyển vinh dự được đại diện cho QĐND Việt Nam tham gia thi đấu nội dung "Người bạn trung thành" trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2020 tại Cộng hòa Liên bang Nga. Với 5 phần thi gồm: Vật cản, đua chó cá nhân, đua chó tiếp sức, phòng thủ và tay súng thiện xạ, đội tuyển đã nhanh chóng triển khai huấn luyện chó thuộc lộ trình thi đấu và tranh thủ tập luyện các nội dung cá nhân.

Trung tá Vũ Khắc Biên cho biết, đội tuyển của anh đã được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tham mưu, Ban Giám hiệu Trường Trung cấp 24 Biên phòng quan tâm đầu tư tu sửa thao trường, bãi tập, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật cho cán bộ, HLV luyện tập đảm bảo sát với từng nội dung thi và chủ động xây dựng chương trình luyện tập chi tiết bám sát thể lệ cuộc. Đời sống vật chất, tinh thần cho đội tuyển, đặc biệt là vấn đề sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, điều kiện tập luyện của anh em đội tuyển để có sự điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, HLV phát huy tài năng, trách nhiệm, tích cực, chủ động rèn luyện và tham gia Hội thao Quân sự quốc tế với quyết tâm cao nhất.

Trong những ngày này, dưới cái nóng trên 40 độ C, đội tuyển của Trường Trung cấp 24 Biên phòng cũng đang nỗ lực tập luyện để bước vào Army Games 2021. Tin tưởng rằng, với tinh thần quyết chiến, quyết thắng và bản lĩnh, ý chí "Bộ đội Cụ Hồ", vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, đội tuyển sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, thi đấu tích cực, sáng tạo, giành được thứ hạng cao. Qua đó, khẳng định được vị trí, vai trò, trình độ, khả năng của HLV và chó nghiệp vụ của QĐND Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tháng 8-2020, anh cùng đồng đội sang Nga, bắt đầu thi đấu trong điều kiện khí hậu thời tiết mưa lạnh. Anh nhớ lại: "Chúng tôi lo lắng nhất đó là nhiệt độ thời tiết ở Nga lạnh hơn ở Việt Nam rất nhiều. Thời điểm chúng tôi huấn luyện chó nghiệp vụ là Việt Nam đang nắng nóng, nhưng sang Nga lại mưa lạnh, ảnh hưởng rất lớn đến thể lực của chúng. Đúng như phán đoán, “các bạn ấy” bỏ qua nội dung bơi nước vì quá lạnh, như mọi người ở nhà thấy trên ti vi rồi, nhưng đã xuất sắc hoàn thành 70% nội dung thi, đạt yêu cầu của Ban Tổ chức”.

Khi chúng tôi hỏi về thành tích giành Huy chương Bạc tại nội dung "Tay súng thiện xạ” của anh, Vũ Khắc Biên thoáng cười. Anh bảo, đó thực sự là món quà lớn đối với anh và đồng đội, bởi điều kiện tập luyện tại Nga của đội rất hạn chế, súng thi đấu cũng khác với khi tập luyện ở Việt Nam nên mọi thành viên đều túc trực ở thao trường tranh thủ tập luyện, tranh thủ học hỏi và điều chỉnh kỹ thuật cho phù hợp. Đồng thời, anh cũng tranh thủ theo dõi, ghi chép lại phương pháp huấn luyện chó nghiệp vụ của các đội bạn để tự rút ra kinh nghiệm huấn luyện.

Điều đặc biệt nhất là anh cùng đồng đội của mình đã làm tốt vai trò ngoại giao với bạn bè quốc tế. Những chiến sĩ chỉ biết với súng ống, thao trường và những chú chó, nhưng đã mang theo đồ để làm món phở và nem đãi bạn bè quốc tế. "Trong quá trình sinh hoạt, mình nói chuyện với các bạn thông qua công cụ google dịch. Tuy dịch trên công cụ không đúng ngữ cảnh, văn cảnh lắm, nhưng bạn và mình cơ bản hiểu được nhau và thực sự rất vui vẻ, thân thiện" - anh chia sẻ.

Và dù anh không nói, nhưng chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm tự hào, tình yêu thương, gắn bó anh dành cho “người bạn trung thành” dũng mãnh và thông minh của mình cùng đồng đội, đây chính là yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công.

Tuệ Lâm

To Top