Hưng Yên dừng tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ra thông báo dừng tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2021 để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, lễ hội này tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo kế hoạch ban đầu, Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 17/4 đến 19/4 (tức ngày 6/3 - 8/3 âm lịch) tại khu vực xung quanh Hồ Bán Nguyệt, trung tâm quần thể Khu Di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, thành phố Hưng Yên đã thông báo dừng các công việc, nhiệm vụ liên quan đến việc triển khai Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến; đồng thời giao cơ quan chức năng thông tin trên hệ thống phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết.

Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2019. (Ảnh: thanhphohungyen.gov.vn)

Diễn ra từ mùng 6 đến mùng 8 tháng 3 Âm lịch hàng năm, lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến là một lễ hội lớn của tỉnh Hưng Yên được tổ chức trong không gian văn hóa cổ xưa tại các di tích lịch sử đền Mẫu, đền Trần, đình – chùa Hiến, đền Thiên Hậu, chùa Chuông, Văn Miếu…, với sự tham gia của 12 xã, phường thuộc thành phố Hưng Yên.

Trong lễ hội, các nghi lễ được tổ chức long trọng như lễ dâng hương, lễ cầu an, lễ rước kiệu… nhằm khôi phục, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và các hoạt động văn hóa tín ngưỡng ở các đình, đền, chùa… Đặc sắc nhất là phần rước kiệu, đoàn rước với sự tham gia của hàng nghìn người, kéo dài 2km, rước qua các tuyến phố chính và các đình, đền, chùa trong thành phố. Các nghi lễ thể hiện niềm tin, lòng kính trọng, tôn thờ tới những vị tiên, Phật, những vị thánh, những anh hùng dân tộc đã có công khai phá tạo nên cuộc sống yên vui cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại lễ hội, các trò chơi dân gian cũng được tổ chức rất náo nhiệt, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia: Đua thuyền trên hồ Bán Nguyệt, đi cầu kiều, trò chơi kéo co, chọi gà… Những trò chơi này được người dân Phố Hiến bảo lưu, gìn giữ truyền qua các thế hệ, đã phần nào khắc họa sinh động cảnh Phố Hiến tấp nập, hưng thịnh một thời. Ngoài ra trong lễ hội còn tổ chức các hoạt động: hát ca trù, trống quân; hội thi thả diều sáo, trưng bày, giới thiệu đặc sản vùng Phố Hiến; trưng bày, giới thiệu cổ vật…/.

HN

To Top