Huyện Như Thanh chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao

Thời gian qua, việc xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) luôn được cấp ủy, chính quyền, huyện Như Thanh quan tâm. Thông qua các chương trình, dự án, đặc biệt là Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với nguồn vốn do Nhân dân đóng góp, các thiết chế VHTT đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập, trao đổi, gìn giữ văn hóa, luyện tập thể dục thể thao (TDTT) của người dân.

Nhà văn hóa thôn Hải Thanh, xã Hải Long được đầu tư xây dựng khang trang.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sau hơn 10 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với hỗ trợ của Nhà nước, sự chung tay góp sức của cán bộ và Nhân dân, các thiết chế văn hóa cơ sở ở xã Hải Long được đầu tư xây dựng khang trang. Hiện 9 thôn của xã có nhà văn hóa (NVH), khu vui chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, TDTT của Nhân dân góp phần gắn kết người dân trong xã, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của các địa phương. Từ đó, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lục Đại Thành, thôn Vĩnh Lợi, xã Hải Long phấn khởi chia sẻ: Bây giờ đời sống vật chất của người dân được cải thiện nhiều hơn trước, nên nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí, tập luyện TDTT ngày càng cao. Nhân dân trong xã rất vui mừng khi được chính quyền xã quan tâm hỗ trợ kinh phí để các thôn xây dựng NVH thôn để người dân có nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, có sân chơi rèn luyện sức khỏe, người cao tuổi có nơi sinh hoạt, đọc sách báo, giải trí...

Ông Vi Trung Thân, Chủ tịch UBND xã Hải Long, cho biết: Hiện nay các thiết chế VHTT của xã được xây dựng tương đối đồng bộ, riêng khu trung tâm VHTT xã có hội trường đa năng được xây dựng trên diện tích hơn 8.000m2, với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động đảm bảo 300 chỗ ngồi, thuận lợi cho tổ chức hội nghị, hội thảo và các chương trình nghệ thuật. Thiết chế VHTT được đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả góp phần đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của xã Hải Long ngày càng phát triển. Qua bình xét, năm 2020 tỷ lệ thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa” của xã đạt trên 88,8%; gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 92,8%. Phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, toàn xã có 54,7% người dân thường xuyên tham gia tập luyện.

Cũng như xã Hải Long, ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Như Thanh đã và đang huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa các thiết chế VHTT. Với phương châm Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ theo cơ chế “kích cầu”, các xã, thị trấn đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp hoàn thiện các thiết chế VHTT. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 165 NVH thôn, khu phố, trong đó có 126 NVH đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 8 sân vận động; 335 sân bóng chuyền da, bóng chuyền hơi; 72 sân cầu lông; 20 bàn bóng bàn; 3 nhà thi đấu dành cho môn cầu lông, bóng bàn và bóng chuyền hơi; 2 sân tennis ở huyện. Hầu hết các thiết chế VHTT đều phát huy tính năng, phục vụ có hiệu quả việc hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân. Hàng năm, huyện đều tổ chức các giải thể thao, hội thi văn hóa văn nghệ thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân tham gia. Hiện Như Thanh có 90 câu lạc bộ TDTT; 41% số dân trên địa bàn huyện thường xuyên tập luyện TDTT; số gia đình được công nhận gia đình văn hóa năm 2020 đạt 81%; số làng, thôn, khu phố được công nhận văn hóa đạt 81,5%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Như Thanh cũng gặp những khó khăn như: nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng thiết chế VHTT (nhà văn hóa, sân thể thao, nhà thi đấu đa năng...) cũng như trang thiết bị phục vụ cho hoạt động còn hạn chế; còn 39 NVH thôn chưa được đầu tư xây dựng, một số thôn sau khi sáp nhập số lượng dân cư tăng lên, nhưng diện tích NVH nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu hoạt động văn hóa của Nhân dân...

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Xuân Phòng, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Như Thanh, cho biết: Trong thời gian tới huyện Như Thanh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động xã hội hóa để đầu tư hoàn thiện các thiết chế VHTT. Đối với các thôn sau sáp nhập, không có điều kiện quy hoạch, xây mới thì cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động của Nhân dân. Tích cực phối hợp với đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác VHTT ở cơ sở nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động các NVH, cũng như khả năng tham mưu và tổ chức các hoạt động văn hóa có chất lượng tại cơ sở, nhằm tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Bài và ảnh: Xuân Anh

To Top