Indonesia loại bỏ một số hạn chế với đầu tư nước ngoài

Chính phủ Indonesia vừa ban hành quy định mới về đầu tư, trong đó có việc loại bỏ một số hạn chế đối với đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy đầu tư vào nền kinh tế.

Một tuyến phố ở thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 1/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Quy định mới này nằm trong hàng chục quy định được ban hành hôm 21/2 nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Omnibus (đạo luật gồm nhiều nội dung) về tạo việc làm được Quốc hội thông qua vào năm ngoái.

Quy định này bãi bỏ danh sách cấm đầu tư nước ngoài, dù vẫn duy trì giới hạn đối với đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực.

Thay thế cho danh sách cũ là “danh sách ưu tiên đầu tư” với nhiều ưu đãi như trợ cấp thuế hoặc giảm thuế đối với các dự án đầu tư vào một số lĩnh vực như khí hóa than, thăm dò năng lượng địa nhiệt và chế biến các loại quặng như nickel và đồng.

Hồi năm ngoái, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã lần đầu tiên rơi vào suy thoái sau hơn hai thập kỷ do chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình sụt giảm mạnh và các doanh nghiệp trì hoãn đầu tư do ảnh hưởng của đại dịch.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Indonesia kỳ vọng rằng Luật omnibus sẽ giúp thúc đẩy đầu tư trực tiếp vào nước này.

Theo quy định mới có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày 2/2, việc miễn thuế cũng sẽ được áp dụng đối với các dự án đầu tư sản xuất vaccine và một số lĩnh vực dược phẩm khác, cũng như sản xuất xe điện (EV) và một số phụ tùng của EV.

Chính phủ Indonesia cũng nới lỏng các quy định đầu tư vào các lĩnh vực như sản xuất đồ uống có cồn, vận tải đường bộ, hệ thống thông tin giao thông tàu thủy và điều hành bay.

Tuy nhiên, các hạn chế sẽ vẫn được duy trì đối với các dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp di sản như đóng tàu truyền thống, vải batik, y học cổ truyền và mỹ phẩm./.

Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Jakarta)

To Top