Italia sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội tổ chức các sự kiện văn hóa tầm quốc tế

Đại sứ Italia tại Việt Nam cho biết có nhiều doanh nghiệp và chuyên gia từ Italia sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Hà Nội trong sự kiện SeaGames và ParaGames sắp tới.

Ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiếp Đại sứ Italia Antonio Alessandro đến chào xã giao và trao đổi về các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Italia ông Antonio Alessandro.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ vui mừng và đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Italia và Việt Nam thời gian đã phát triển trên mọi mặt, thông qua nhiều sự kiện từ đối ngoại cấp chính phủ đến giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tăng cường giao lưu văn hóa, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước. Năm 2018 đã tổ chức thành công 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia. Trong đó có thể kể đến sự kiện Quảng trường italia là sự kiện hiệu quả giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng tới người dân Thủ đô.

Chia sẻ về những hoạt động sắp tới trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP cho biết năm 2021 đánh dấu việc nước chủ nhà đăng cai SeaGames và Paragames 21/11-2/12/2021. UBND TP đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương để chuẩn bị cho sự kiện này, đảm bảo dấu ấn đặc sắc giữa truyền thống và hiện tại của Việt Nam. Tiến trình chuẩn bị này cũng nhận được sự quan tâm từ các đối tác quốc tế, trong đó có Italia với bề dày lịch sử lâu đời, là quốc gia G7 phát triển mạnh mẽ đã có kinh nghiệm nhiều trong việc duy trì những nét văn hóa.

Cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo TP, Đại sứ Antonio Alessandro cũng bày tỏ biết ơn chính quyền TP đã tạo điều kiện cho các hoạt động của Đại sứ quán trên địa bàn Thủ đô thời gian qua. Việt Nam và Italia đã nâng tầm lên quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2013. Với điểm chung là hai nền văn minh lâu đời, Đại sứ tin tưởng quan hệ giữa Việt Nam và Italia có nền tảng vững chắc để tiếp tục hợp tác sâu rộng, đồng thời hoan nghênh việc trao đổi thường xuyên để tìm ra những lĩnh vực tiềm năng.

Chia sẻ mối quan tâm với ngài Chủ tịch TP, Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của các sự kiện quốc tế trong việc đóng góp vào hình ảnh Thủ đô. Theo đó, Đại sứ cho biết có nhiều doanh nghiệp và chuyên gia từ Italia trong lĩnh vực liên quan sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Hà Nội trong sự kiện SeaGames và ParaGames sắp tới.

Về các vấn đề cùng quan tâm, Đại sứ cũng đề cập đến hợp tác trong việc bảo tồn di sản văn hóa - một lĩnh vực mà Italia có kinh nghiệm lâu năm. Bên cạnh đó, DN Italia cũng có nhiều đơn vị trong lĩnh vực phát triển quy hoạch, mong muốn được tham gia góp sức vào quá trình phát triển đô thị vệ tinh của Hà Nội thời gian tới. Đại sứ cũng mong mỏi được lắng nghe về định hướng phát triển hợp tác của Thủ đô trong thời gian tới để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Chủ tịch UBND TP cho biết, với vai trò là thành viên của hệ thống đô thị sáng tạo thế giới, trong 5 năm tới Hà Nội hướng đến là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao tầm quốc tế, nhằm nâng tầm vị thế của Thủ đô. Do đó, TP luôn hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện cho các đối tác quốc tế hợp tác trong các lĩnh vực liên quan nhằm đạt được mục tiêu phát triển này. Về các đề nghị từ phía Đại sứ, Chủ tịch UBND TP nhất trí và giao cho các sở ban ngành liên quan triển khai. Về phía TP sẽ đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Italia hoạt động trên địa bàn Thủ đô.

Tú Anh

To Top