Kết quả test nhanh COVID-19 tại nhà chỉ để người dân tự kiểm tra

Nhiều bạn đọc hỏi: Người dân tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà, kết quả xét nghiệm có giá trị như thế nào?

Test nhanh phát hiện SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN.

Về việc người dân mua test nhanh kháng nguyên COVID-19 để tự làm xét nghiệm tại nhà, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: “Kết quả của các loại test nhanh COVID-19 mà người dân tự mua và thực hiện tại nhà chỉ có ý nghĩa để tự kiểm tra xem mình có nhiễm SARS-CoV-2 hay không”.

Theo đó, kết quả này không dùng vào mục đích nào khác ngoài việc tự kiểm tra. Nếu người dân tự test có kết quả dương tính thì cần phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được làm xét nghiệm khẳng định. Với những người test cho kết quả âm tính cũng không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, quy trình lấy mẫu cũng như kỹ thuật tự thực hiện test nhanh gồm: Cách lấy mẫu dịch tỵ hầu, đọc kết quả test nhanh không quá khó; tuy nhiên, mỗi loại test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau. Thậm chí, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường có độ nhạy thấp; chưa kể đến chất lượng kit test bán trên thị trường

Vì không có độ chính xác cao, nên có thể khi kết quả test âm tính, nhiều người sẽ mất cảnh giác, dựa vào đó đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Nếu kết quả âm tính đó không chính xác sẽ vô cùng nguy hiểm, gây nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng lớn.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức

To Top