Khám phá Guam

Guam, hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương từ lâu đã nổi tiếng nhờ được thiên nhiên ban tặng những món quà quý giá nhất của trời và biển. Với những người dân thân thiện và một nền văn hóa đa bản sắc, Guam trở thành điểm đến không thể bỏ qua.

Các nghề thủ công cổ truyền của Guam tiếp tục được gìn giữ tại làng văn hóa Inarajan's Gef Pa'go.

Nơi gặp gỡ các dòng chảy văn hóa

Guam được tạo nên từ những vụ phun trào núi lửa diễn ra cách ngày nay từ khoảng 55 triệu năm đến 34 triệu năm. Hàng nghìn thế hệ san hô sống và chết trên lớp nham thạch nguội, bộ xương của chúng dần trở thành đá vôi làm nền tảng cho hòn đảo. Những cư dân đầu tiên trên đảo là người di cư từ Philippines khoảng 1400 năm trước Công nguyên. Các hậu duệ của họ gọi chung là người Chamoru (hay Chamorro).

Người châu Âu chỉ biết đến sự tồn tại của Guam sau khi nhà thám hiểm lừng danh Ferdinand Magellan đi qua hòn đảo trong chuyến hải trình vòng quanh thế giới. Guam trở thành thuộc địa của Tây Ban Nha rồi sau đó rơi vào tay người Mỹ. Hiện nay Guam là một trong số 19 lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ.

Guam đã và đang đón nhận người dân từ mọi nơi di cư đến đây. Mỗi người di cư lại đem một phần quê hương họ đóng góp vào nền văn hóa chung của Guam. Ngược lại, người dân trên đảo rất có ý thức giữ gìn văn hóa bản địa của dân tộc Chamorro.

Du khách khi đến với những địa phương ở hai đầu Guam như Yona, Yigo và Utamac có thể tự mình trải nghiệm lối sống cũ tưởng như chỉ còn tồn tại trên trang sách. Riêng làng văn hóa Inarajan's Gef Pa'go nằm trong công viên Gef Pa'go được lập ra nhằm lưu giữ các nghề truyền thống và những nét văn hóa cổ truyền khác. Khách đến thăm làng văn hóa sẽ được tham gia những hoạt động như đan lát, xây nhà lều bằng mây tre, học làm kẹo dừa, dầu dừa...

Chính phủ Mỹ chia Guam làm 19 huyện, nhưng lại gọi mỗi huyện là một “làng” nên nhiều "ngôi làng” như Dededo hay Agat có quy mô dân cư tương đương với một thành phố nhỏ. Hầu hết người dân Guam sống tại các thành phố tập trung ở miền trung hòn đảo. Điểm đến đầu tiên của du khách nên là thủ phủ Hagatna. Văn hóa Tây Ban Nha và văn hóa Mỹ hòa trộn lại đã tạo cho Hagatna một bộ mặt độc đáo với những khu phố cổ và những ngôi nhà theo lối kiến trúc thuộc địa. Một số điểm đến mà du khách không nên bỏ qua là khu trưng bày của Hội đồng Nghệ thuật và Nhân văn cùng với những pháo đài được xây từ thời Thế chiến II.

Nhà thờ Dulce Nombre de Maria là điểm đến mà ai cũng nên ghé thăm tại Guam.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Cách thành phố Hagatna không xa là làng Chamorro - một trung tâm lưu giữ văn hóa truyền thống của người bản địa. Du khách có thể mua những loại hàng thổ cẩm, mây tre đan, đồ gốm... do các nghệ nhân địa phương chế tạo. Tối thứ tư nào ở Chamorro cũng tổ chức phiên chợ đêm thu hút đông đảo người dân gần xa lẫn khách du lịch. Nhưng nếu du khách là người ưa đồ hiện đại, xin mời đến huyện Agana Heights nằm giáp phía nam Hagatna.

Hầu hết những người giàu có trên đảo sống trên những ngọn đồi tại đây để được ngắm nhìn vịnh Hagatna hằng ngày. Các cửa hàng bán đồ xa xỉ cũng tập trung tại đây. Một lưu ý đối với khách khi mua hàng tại Guam là các doanh nghiệp, cửa hàng trên đảo có chính sách bán hàng ưu đãi miễn thuế đối với du khách mang quốc tịch Mỹ và Nhật Bản. Ngược lại, những du khách đến từ các quốc gia khác sẽ phải chịu mức giá cao hơn trung bình.

Ngoài vịnh Hagatna, vịnh Tumon cũng là nơi tuyệt vời để du khách tận hưởng những ngày hè ở biển. Toàn bộ vịnh là một phần của khu bảo tồn tự nhiên biển Tumon. Chính quyền Guam đã tốn rất nhiều công sức để bảo tồn rạn san hô nằm xung quanh phá nước, nhờ vậy mà vịnh Tumon trở thành địa điểm hàng đầu cho những người lặn biển. “Làng” Tamuning nằm bên cạnh vịnh Tumon là trung tâm du lịch của cả hòn đảo, với những khu resort chất lượng 5 sao.

Trên đảo có rất nhiều công ty cho du khách thuê xuồng và tàu nhỏ. Bất kỳ ai cũng có thể thuê cho mình một chiếc thuyền rồi dành trọn một ngày dài đánh cá ngoài khơi xa hay ngắm nhìn những đàn cá voi di cư. Mặt khác, nhiều người thuê thuyền để có thể chơi những môn thể thao như lướt ván, diều lượn, xe đạp nước...

Công viên Lịch sử Chiến tranh Thái Bình Dương nằm tại Asan vẫn còn lưu giữ được những khu rừng nhiệt đới gần như toàn vẹn. Khó ai tưởng tượng rằng nơi đây từng là một trong những chiến trường ác liệt thời Thế chiến II. Ngày nay, bạn có thể ghé thăm những di tích chiến tranh được bảo tồn nằm ở rìa các khu rừng.

Mũi Ritidian là điểm tận cùng phía bắc của Guam. Toàn bộ khu vực này được Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ sở hữu nhằm mục đích bảo tồn các loài động vật bản địa khỏi sự tấn công của những loài xâm lấn. Những tuyến đường mòn xuyên qua khu bảo tồn thích hợp cho cả những bạn trẻ, vì vậy mà du khách có thể tự tin đem cả gia đình mình đến mũi Ritidian. Các bạn sẽ dành cả ngày để ngắm nhìn những loài động thực vật có một không hai, tận hưởng sự yên tĩnh giữa tự nhiên bạt ngàn.

Hội Vũ

To Top