Khi Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đi vào đời sống

Sau 2 năm triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình (Bộ tiêu chí) trên địa bàn tỉnh, đã có những tác động tích cực đến phong trào Xây dựng gia đình văn hóa.

Chị Lê Thu Ngân (KP.3, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) hướng dẫn con gái các phong tục, tập quán, lễ vật chuẩn bị cúng gia tiên theo truyền thống gia đình. Ảnh: Ly Na

Qua đó, tôn vinh, lan tỏa các chuẩn mực đạo đức, văn hóa con người cũng như phát huy vai trò hạt nhân của gia đình hiện đại.

* Hiện thực hóa Bộ tiêu chí ứng xử

Phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) là một trong 3 địa phương đầu tiên của tỉnh được triển khai thí điểm Bộ tiêu chí. Phó chủ tịch UBND P.Bửu Long Lê Thị Thu Hiền cho biết, phường có trên 6 ngàn hộ với hơn 30 ngàn nhân khẩu. Từ năm 2019, Bộ tiêu chí được triển khai thí điểm tại địa phương. Để đưa Bộ tiêu chí đến với từng gia đình, UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn bằng pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu, các buổi sinh hoạt ở tổ, khu phố và hệ thống loa đài; đồng thời, phát các tờ rời Bộ tiêu chí đến tận các gia đình.

“2 năm từ ngày triển khai Bộ tiêu chí, P.Bửu Long đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Các gia đình hưởng ứng tích cực, tình trạng bạo lực trong gia đình giảm đáng kể. Những mô hình CLB gia đình hạnh phúc phát triển bền vững; CLB phòng, chống bạo lực gia đình được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Trong năm 2020, P.Bửu Long đạt tỷ lệ 98% gia đình văn hóa, 100% khu phố giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa. Hiện tỷ lệ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa vẫn được giữ vững” - bà Hiền nói.

Sự đón nhận Bộ tiêu chí không chỉ thể hiện ở những kết quả trong phong trào Xây dựng gia đình văn hóa mà còn thay đổi trong hành vi, lời nói, lối ứng xử có trách nhiệm hằng ngày của từng thành viên, từng gia đình. Chị Lê Thu Ngân, người dân KP.3, P.Bửu Long cho hay: “Chúng tôi thấy Bộ tiêu chí rất phù hợp khi áp dụng thực hiện trong gia đình. Từ thực hiện, các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi dành nhiều thời gian cho con, dạy con cách ứng xử với mình, với người; về tình thương yêu và sự quan tâm, trách nhiệm cũng như tác phong, lễ nghi, phong tục, tập quán”.

Tại mỗi địa phương thí điểm Bộ tiêu chí, các hộ gia đình đăng ký tham gia trên cơ sở đa dạng về loại hình gia đình (gia đình trẻ, gia đình 3-4 thế hệ), tuổi tác, trình độ học vấn và nghề nghiệp... Các hộ gia đình còn được tư vấn, lựa chọn đăng ký thi đua thực hiện trên các tiêu chí cụ thể như: ứng xử vợ chồng: chung thủy, nghĩa tình; ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: gương mẫu, yêu thương; ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: hiếu thảo, lễ phép; ứng xử của anh, chị, em: hòa thuận, chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Hữu Huy, người dân ấp 2, xã Gia Canh (H.Định Quán), những nội dung trong Bộ tiêu chí đã giúp bản thân anh và các thành viên trong gia đình điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực hơn. Vợ chồng dành thời gian cho nhau nhiều hơn, yêu thương và chia sẻ việc nhà, dạy con học tập cũng như nêu gương ứng xử của người lớn để các con noi theo. Bởi vậy, các con của anh luôn lễ phép, thảo hiền. Gặp người quen các con biết chào hỏi và nếu lỡ làm việc gì sai chủ động nói lời xin lỗi…

* Góp phần xây dựng gia đình văn hóa

Bà Trần Thị Chung, Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho hay, năm 2019, Phòng Văn hóa - thông tin thành phố triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ở P.Bửu Long. Năm 2021, phòng đã nhân rộng và triển khai tại tất cả 30 phường, xã trên địa bàn thành phố. Hằng năm, phòng cung cấp cho các phường, xã gần 500 cuốn tài liệu về thí điểm giáo dục đời sống gia đình và hàng trăm tờ rời Bộ tiêu chí. Trong 6 tháng đầu năm 2021, phòng đã in và phát thêm hàng trăm cuốn sổ tay gia đình để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

“Hầu hết các nội dung trong Bộ tiêu chí phù hợp với từng người, từng gia đình nên việc triển khai diễn ra thuận lợi. Người dân tiếp cận và thực hiện nghiêm túc Bộ tiêu chí. Do đó, kết quả công tác gia đình tại TP.Biên Hòa đạt hiệu quả cao. Hiện tại, thành phố duy trì 150 CLB gia đình với gần 4 ngàn hộ gia đình tham gia; thành lập và duy trì 200 tổ, nhóm phòng chống bạo lực gia đình; 200 đường dây nóng với hơn 1,3 ngàn thành viên tham gia; 200 địa chỉ tin cậy cộng đồng…” - bà Chung nói.

Tại TP.Long Khánh, Bộ tiêu chí được thực hiện thí điểm tại P.Xuân Thanh từ năm 2020. Ngoài ra, để Bộ tiêu chí đi sâu vào đời sống, tôn vinh văn hóa ứng xử trong gia đình, TP.Long Khánh đã tổ chức tuyên truyền Bộ tiêu chí đến các cá nhân, hộ gia đình trong sinh hoạt của các tổ nhân dân, sinh hoạt định kỳ của các CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Nam giới nói không với bạo lực gia đình... trên toàn thành phố. Chỉ tính riêng năm 2020, thành phố đã lồng ghép tuyên truyền được 42 cuộc với hơn 2,6 ngàn lượt người tham gia.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Long Khánh Trương Thị Hương cho biết, việc triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đã góp phần thay đổi nhận thức về văn hóa ứng xử gia đình theo hướng tích cực. Nhờ vậy, số hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn luôn đạt kết quả cao. Chỉ tính riêng năm 2020 đạt tỷ lệ 98,91%, trong đó có 123 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền (từ năm 2018-2020) được biểu dương, khen thưởng. Thời gian tới, TP.Long Khánh tiếp tục triển khai Bộ tiêu chí, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt ở các phường, xã khi thực hiện Bộ tiêu chí để tạo sức lan tỏa.

Ly Na

To Top