Khơi dậy những trang sử hào hùng của cải lương Nam Bộ

Sáng 11-3, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ tổ chức buổi họp mặt lần 2 các văn nghệ sĩ đã gắn bó với Đoàn Cải lương Nam Bộ trên đất Bắc, khởi động việc xây dựng Nhà Truyền thống Đoàn Cải lương Nam Bộ và ra mắt chương trình Những trang sử hào hùng tại nhà hát này.

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cho biết: "Từ tháng 7-2020, buổi họp mặt đầu tiên đầy khí thế, các cô chú nghệ sĩ đã hoạch định hướng đi để Nhà Truyền thống Đoàn Cải lương Nam Bộ ra đời, không chỉ hoàn thành tâm nguyện lưu trữ những tư liệu, hình ảnh quý của các thế hệ nghệ sĩ đã chiến đấu anh dũng, gắn bó với chiếc nôi nghệ thuật này, mà mong muốn hoạt động của nhà truyền thống sẽ luôn đồng hành với các nghệ sĩ của nhà hát hôm nay…".

NSƯT Thanh Hạp (phải) đã trao tặng Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang bức ảnh quý Bác Hồ gặp gỡ văn nghệ sĩ Đoàn Cải lương Nam Bộ, NSND Nguyễn Phương Danh

NSƯT Thanh Hạp cho biết kế hoạch xây dựng nhà truyền thống nhằm lưu giữ hình ảnh, kỷ vật, trang phục, kịch bản của các nghệ sĩ, đạo diễn, tác giả đã gắn bó, cộng tác với Đoàn Cải lương Nam Bộ và Nhà hát Trần Hữu Trang trong suốt 50 năm qua. Nhà hát sẽ thực hiện các phóng sự, giới thiệu chân dung các nghệ sĩ đã dày công xây dựng chiếc nôi nghệ thuật này. "Nếu chậm trễ thì sẽ là một tổn thất lớn khi sức khỏe các nghệ sĩ lão thành ngày một yếu. Công tác tuyên truyền, giữ gìn truyền thống lịch sử phát triển của sân khấu cải lương còn mang thêm ý nghĩa lớn, đó là trao truyền kinh nghiệm cho thế hệ diễn viên trẻ, nhất là các nghệ sĩ đã đoạt HCV giải Trần Hữu Trang và các hội diễn, liên hoan, cuộc thi cấp nhà nước, cần lưu giữ, cập nhật để phát huy sáng tạo và giữ sự chuẩn mực trong ca diễn đúng với khuynh hướng sáng tác của những tiền nhân đã dày công vun đắp" - NSƯT Thanh Hạp nói.

Đông đảo nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Nam Bộ sẽ đến tham dự buổi họp mặt gồm: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Ca Lê Hồng, nghệ sĩ Trần Hoàng Khanh, Thanh Thủy, Thu Hà, Kim Dung, Như Nguyệt, Kim Oanh, Tú Oanh, Kim Hà… và sẽ trao tặng các kỷ vật, hình ảnh về chiếc nôi nghệ thuật hào hùng mà họ đã gắn bó. Trước đó, tại buổi họp mặt lần 1, NSƯT Thanh Hạp đã trao tặng cho nhà truyền thống bức ảnh quý Bác Hồ gặp gỡ văn nghệ sĩ Đoàn Cải lương Nam Bộ, bắt tay NSND Nguyễn Phương Danh - người đã dìu dắt, truyền nghề cho các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Nam Bộ thông qua những tác phẩm nổi tiếng.

Được biết, Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ xây dựng không gian triển lãm tại tầng sảnh của nhà hát, nơi sẽ có một phòng trưng bày và sân khấu biểu diễn giao lưu theo từng chủ đề. Trong tháng 3, nhà hát sẽ bấm máy bộ phim phóng sự về ký ức Đoàn Cải lương Nam Bộ, đồng thời tổ chức chuyến về nguồn và tọa đàm, giao lưu với các nghệ sĩ một thời là chiến sĩ, nghệ sĩ trên chiến trường.

Tin-ảnh: Th.Hiệp

To Top