Không kiểm tra, giám sát thì không thể đôn đốc thực hiện công tác thanh niên

Trao đổi tại hội nghị lấy ý kiến về kiện toàn Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, cho rằng, theo dự thảo, Ủy ban có nhiệm vụ đôn đốc nhưng không được giao kiểm tra giám sát thì không thể hoàn thành chức năng này.

Chiều 7/5, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị góp ý kiến vào dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về tổ chức và cơ cấu tổ chức Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam (Ủy ban Thanh niên).

Ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, thống nhất với đề xuất, T.Ư Đoàn là cơ quan thường trực của Ủy ban Thanh niên có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động, sử dụng bộ máy của mình để tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban.

Theo ông Tuấn, T.Ư Đoàn là tổ chức chính trị xã hội làm công tác đoàn kết tập hợp và các công tác thanh niên giúp Đảng.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị. Ảnh: Xuân Tùng

Ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, làm công tác thanh niên là nhiệm vụ quan trọng. Căn cứ vào Luật Thanh niên và thực tiễn, phương án, mô hình nào có lợi nhất cho hoạt động, thực hiện chính sách của thanh niên để Thủ tướng Chính phủ ban hành thì lựa chọn.

Nhiều ý kiến đã chia sẻ thực tế trong cơ cấu tổ chức của Ủy ban Thanh niên có thứ trưởng các bộ ngành, nhưng trong nhiều hoạt động, họp lại vắng mặt. Đồng thời cho rằng nếu Phó Thủ tướng là Chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên thì tình hình này sẽ thay đổi.

Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, bày tỏ đồng tình với phương án Phó Thủ tướng là Chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên, Phó Chủ nhiệm thường trực là Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm là Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ngoài ra có các thứ trưởng các bộ ngành và lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Bên cạnh đó, các ý kiến đồng tình đề xuất bổ sung các chuyên gia, nhà khoa học... trong cơ cấu tổ chức Ủy ban Thanh niên để tăng chất lượng, hiểu quả tư vấn, phản biện.

Nhiều ý kiến đóng góp tại hội nghị. Ảnh: Xuân Tùng

Không kiểm tra, giám sát thì không thể đôn đốc

Các đại biểu cũng đã góp nhiều ý kiến về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Thanh niên. Theo nội dung dự thảo tờ trình Quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Thanh niên, Ủy ban Thanh niên không thực hiện hai nhiệm vụ: (1) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên; (2) thực hiện các hoạt động đối ngoại Nhà nước về công tác thanh niên theo quy định.

Thay vào đó, Ủy ban Thanh niên có chức năng đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong việc thực hiện những vấn đề quan trọng liên ngành có liên quan tới nhiều cơ quan, đơn vị về công tác thanh niên.

Anh Bùi Quang Huy cho rằng, nếu để hai nội dung này trong chức năng nhiệm vu Ủy ban Thanh niên sẽ khiến chúng ta hiểu Ủy ban Thanh niên là cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên. Vì tám chức năng về quản lý nhà nước về thanh niên theo Điều 36 đã quy định rất rõ và giao cho Bộ Nội vụ.

Theo anh Huy, Ủy ban Thanh niên có nhiệm vụ đôn đốc nhưng không được giao kiểm tra, giám sát thì không thể hoàn thành chức năng đôn đốc. Phải biết thực tế thực hiện công tác thanh niên của đơn vị đó thế nào thì mới có thể đôn đốc được.

Anh Huy cũng cho rằng, hoạt động đội ngoại thanh niên có tính đặc thù. T.Ư Đoàn có nhiều lợi thế khi có các tổ chức hội sinh viên, thanh niên và ban cán sự Đoàn ở nhiều nước.

Tại hội nghị, các ý kiến đề xuất Ủy ban Thanh niên cần phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tư vấn về công tác thanh niên cho Thủ tướng; Ủy ban Thanh niên sử dụng dấu của T.Ư Đoàn - tổ chức chính trị xã hội là không phù hợp.

Xuân Tùng

To Top