Khương Lê: Tôi không nhận ra mình sau khi đóng phim 'Gái già lắm chiêu V'

Người ta biết đến Khương Lê với tư cách là diễn viên, người mẫu triển vọng trong các sitcom. Tuy nhiên, điện ảnh là chặng đường mới tinh mà anh chàng lần đầu khám phá.

Giữa lúc Gái già lắm chiêu V đang cật lực chạy truyền thông và chuẩn bị hàng loạt kế hoạch nền chăm chút cho ngày phim ra mắt, sau cùng tôi cũng hẹn được Khương Lê trong một giờ nghỉ trưa của anh chàng. Ngoài màn ảnh, chắc chắn ai cũng bị thu hút bởi nụ cười tít mắt và nét duyên dáng, lịch sự và khiêm nhường của cậu ấy.

Dù trang phục của Khương Lê không quá cầu kỳ, hào nhoáng nhưng cũng đủ mang lại nguồn năng lượng và khí chất rạng rỡ truyền đến cho người đối diện. Thoáng chốc, tôi muốn cất luôn kịch bản để trò chuyện với Khương một cách thành thật nhất, mang đến một góc nhìn thuần chất từ gương mặt trẻ, mới nổi, đầy tiềm năng này. Câu chuyện phía sau cái tên mới toanh được kỳ vọng trở thành một trong những viên ngọc quý của vũ trụ “gái già” rộng lớn là gì?

Trước đây, người ta biết đến Khương Lê với vai trò là diễn viên, người mẫu triển vọng trong các sitcom. Tuy nhiên, điện ảnh là chặng đường mới tinh của bạn. Vậy thì trải nghiệm giữa những lần từng đóng phim ngắn có khác nhiều so với dự án điện ảnh này không?

Rất khác luôn, vì môi trường điện ảnh với nền tảng Youtube khác nhau hoàn toàn. Lúc tôi còn tham gia Youtube, mọi người làm việc chủ yếu dựa trên phương diện quay cho đúng, quay cho xong. Còn đến với điện ảnh thì phải chỉn chu về mọi mặt, trang phục, hậu kì, kĩ năng diễn xuất. Mấy ngày đầu đi làm với mọi người, ai cũng tập trung cao độ, có mình là lơ nga lơ ngơ, chẳng biết gì hết. Lúc đó, anh chị trong ekip răn đe, chỉ dạy tôi từng li từng tí qua mỗi ngày, nhờ ơn anh chị mà tôi trưởng thành lên được rất nhiều sau Gái già lắm chiêu V.

Nghe nói đây cũng là lần đầu tiên Khương đi Huế. Trải nghiệm lần này ở Huế, quay những khung cảnh ở khu Bạch Trà viên chắc sẽ có nhiều cảnh quay ấn tượng lắm nhỉ?

Đúng rồi, Khương ấn tượng nhất với cảnh quay trên cầu Dã Viên. Hôm đó, tầm 4 đến 5 giờ chiều, đoàn bắt đầu set up và chặn hai đầu cầu để bắt đầu cho xe phun nước, setup máy quay, đối mặt với những phản ứng trái chiều của người dân vì gây ảnh hưởng đến giao thông. Có thể là trải nghiệm lần đầu nên tôi thấy hơi bất ngờ và buồn. Nhưng tôi cũng mong họ thông cảm cho mình vì ekip làm nghệ thuật, và sẽ cố hết sức để tạo ra một sản phẩm xứng đáng.

Tối hôm đó, quay cảnh phun nước là phân cảnh cuối cùng trong lịch quay dài ngày của ekip. Phân đoạn đó, Kaity vừa chạy vừa khóc. Lúc cắt máy xong, tôi thấy Kaity vẫn còn khóc, nhưng mình biết đó là giọt nước mắt hạnh phúc vì đã hoàn thành xong cảnh diễn một cách tốt nhất.

Ít ai biết hoặc nhận ra Khương Lê từng đóng nam chính trong MV Mãi mãi sẽ hết vào ngày mai của Andiez Trương. Tự nhìn lại chặng đường, bạn đánh giá thời điểm đó so với bây giờ, mình thay đổi những gì về tất cả mọi thứ?

Thật sự phải dùng từ "lột xác toàn diện" dù từ này đã dùng rất nhiều, tôi thay đổi cả suy nghĩ, về cả ý thức về việc mình làm nghệ thuật luôn. Tại thời điểm trước, tôi khá tự do, công việc có thì làm, không có thì thôi, cũng không bận tâm đến việc tìm kiếm cơ hội. Nhưng bây giờ, Khương Lê đã ý thức lên được việc chăm chút hình ảnh, giữ hình ảnh để fan của mình yêu mến. Hồi đó, tôi không tập trung vào làm nghệ thuật, không đặt nặng quá vấn đề, bây giờ đã thấy được tầm quan trọng và chỉ muốn đi làm thôi.

Nghe Khương chia sẻ ở showcase, hai “chủ tịch” Bảo Nhân và NamCito rất khó tính đúng không? Có trải nghiệm nào mà Khương nhớ mãi khi có cơ hội được hợp tác cùng hai anh không?

Hai anh rất khó tính nhưng cũng nhờ vậy mà tôi học được nhiều điều, hơn cả một cơ hội, cảm giác mình đang từ "tay trắng mà có được tất cả mọi thứ vậy". Tôi thấy sự khó tính làm cho mình tốt lên vì khi người ta khắt khe với mình, mình chịu áp lực, mình sẽ tự răn đe bản thân mình mỗi ngày tốt lên.

Gái già lắm chiêu V là sản phẩm được kỳ vọng là mãn nhãn, hoàn hảo về mặt hình ảnh, vậy mọi người mất bao lâu để bấm máy toàn bộ cảnh quay?

Phim bắt đầu bấm máy từ cuối tháng 7, cho tới gần cuối tháng 9 năm 2020 là đóng máy. Thật sự là với Khương, những ngày tháng đó rất nhanh, ekip làm việc rất chuyên nghiệp và chỉn chu đến từng chi tiết. Đồng hành bên cạnh mình là một ekip sáng tạo, một dàn diễn viên giỏi và cầu thị trong công việc, một cơ hội tuyệt vời cho người mới chập chững vào nghề như Khương.

Có tận hai tiền bối trong ekip từng ghi dấu rất thành công với những vai diễn thương hiệu được nhiều người biết đến đó là chú Hoàng Dũng và anh Anh Dũng. Cả hai người đều rất nổi tiếng về mảng truyền hình, Khương có dự định thử sức với những vai diễn truyền hình không, hay muốn gắn bó với điện ảnh hơn?

Có chứ ạ, nếu có cơ hội Khương rất muốn thử sức mình. Bản thân mình định hướng nghệ thuật, không muốn gò bó vào một cái gì quá, tôi muốn thử sức ở nhiều mảng nữa. Anh Dũng là một người rất đáng trân trọng, một đàn anh đáng nể. Mấy ngày đầu khi gặp anh, tôi còn không dám bắt chuyện với ai tại vì lúc đấy thấy mình nhỏ bé quá. Anh Dũng lại hỏi thăm Khương rồi chỉ dẫn cho em những thứ mà mình chưa hiểu, những gì Khương thắc mắc anh Dũng đều giải đáp hết. Anh Dũng là một người đàn ông lịch lãm và rất thân thiện, chẳng ai có thể giận nổi anh Dũng luôn ạ.

Khương chắc ít nhiều đã biết qua những vai diễn của các tiền bối trong những năm gần đây. Tính cách của chú Hoàng Dũng trong Gái già lắm chiêu V này, bạn cảm thấy như nào, có bao nhiêu điểm giống và khác nhau cả bên trong và ngoài phim?

Tôi từng xem phim của bố Hoàng Dũng rồi, nhưng tôi chưa có cơ hội xem qua phim của anh Anh Dũng. Giọng nói của bố Dũng rất trầm, nghe rất êm tai, mỗi lần chú thoại nghe rất đã thính, tôi thấy đặc điểm đó giúp cho nhân vật của chú có chiều sâu, "nặng đô", câu thoại nào cũng chắc câu đó. Tôi gần như không tìm được điểm khác nhau nữa vì vai đó quá hợp với chú rồi.

Khương chắc hẳn rất áp lực giữa dàn ngôi sao trong phim đúng không? Người ít kinh nghiệm và trẻ tuổi nhất ngoài Khương là Kaity cũng đã đóng đến phim thứ 4. Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào dự án, Khương có cảm nhận gì?

Hôm đó, tôi bước vô vòng casting gặp rất nhiều người, cảm giác đúng nghĩa mình là một người to xác nhưng rất nhỏ bé. Đối diện với cô Hồng Vân, mẹ Lê Khanh, chú Hoàng Dũng, Kaity, những người có uy tín, chuyên nghiệp trong nghề từ trước, còn mình chưa có gì cả, mình chưa dám bắt chuyện với ai. Sau đó, mọi người biết tôi cũng rụt rè nên mọi người lại bắt chuyện với mình. Trong quá trình làm việc, những lúc chia sẻ, trò chuyện với nhau nhiều hơn nên càng ngày tôi với mọi người càng thân hơn. Từ khi đó, bản thân cảm nhận chẳng còn khoảng cách nào giữa mình với mọi người hết, vì ai cũng xem nhau như là gia đình.

Trước đó, Kaity Nguyễn có chia sẻ cả hai đã từng làm bạn trong hai năm, trước khi có cơ hội tham gia vào vũ trụ Gái già lắm chiêu. Vậy cơ duyên nào, thời điểm nào hai bạn đã gặp nhau, quen biết nhau?

Câu chuyện là cả hai đi chơi ở cùng một chỗ, trong cùng một hội bạn, cả hai vô tình gặp nhau. Lúc đó, cả hai cũng chỉ gọi là bạn bè xã giao, nói chuyện với nhau, bẵng đi một thời gian tới bây giờ Khương mới gặp lại Kaity luôn, mặc dù đã gặp Kaity rất nhiều trên màn ảnh rồi. Cũng có một chút rung động khi diễn vai yêu nhau này. Kaity là tuýp người quá đáng yêu, dễ thương, rất thân thiện. Cô ấy thường động viên tôi, rồi chỉ dẫn, giúp mình nhanh chóng lột tả được diễn xuất để mình làm tròn vai nhất.

Có khi nào Kaity làm cho Khương bất giác khó chịu không, ví dụ bữa đó mình khó ở mà cô bạn cứ hay loi nhoi chẳng hạn?

Không hề luôn. Kaity rất dễ thương, lúc cần sôi nổi lại rất sôi nổi, đối xử tốt với mọi người, biết chăm sóc mọi người. Trên phim và ở ngoài khác nhau hoàn toàn, ở ngoài thì cô ấy nói nhiều hơn, quản giao với mọi người, tính cách hài hước. Nhưng khi vào cảnh quay, hóa thân vào vai Lý Linh thì cô ấy vô cùng chuyên nghiệp. Thực chất, Kaity đúng chuẩn một "gái già" trong suy nghĩ, sang trọng, đằm thắm và rất thông minh, khéo léo.

Trong trải nghiệm phim, vai diễn của Khương có đòi hỏi phải thoại nhiều không?

Tôi thấy thoại của mình thực hiện cũng tương đối. Khương nghĩ là đủ để làm khó mình cũng như giúp mình phát triển hơn trong việc nhập tâm vào nhân vật. Những bình luận góp ý sẽ giúp mình tốt lên, đem lại những bài học để từng ngày bản thân mình trau dồi trở thành một diễn viên giỏi hơn. Vì tôi cũng mới bắt đầu sự nghiệp, cũng là một tờ giấy trắng. Đều nhờ công anh Nhân và anh Nam răn đe, chỉ dạy từng chút từng chút một mà mình mới có hình ảnh và vai diễn hiện tại.

Vào hôm họp báo ra mắt trailer, NSND Lê Khanh đã có nói, cô không thích bị gọi là nghệ sĩ gạo cội mà thích là ngôi sao đang lên, nghệ sĩ mới nổi. Vậy ở thời điểm này, Khương có thích ý tưởng đấy của cô không ?

Khương nghĩ dùng danh xưng "ngôi sao đang lên" để đánh giá về bản thân mình là còn quá sớm khi chặng đường nghệ thuật mới bắt đầu. Tôi muốn cố gắng làm tốt phần việc của mình, vì tôi không đặt ra cho mình danh xưng gì hết. Sau cùng tôi chỉ mong muốn khi sản phẩm của mình ra mắt không phải đối mặt với những phản ứng trái chiều, hay chê bai từ khán giả là đã thành công rồi. Mọi người nhìn nhận vào điều đó thì mọi người sẽ công nhận Khương.

Cái duyên gặp được anh Nhân và anh Nam là như thế nào, hay bạn cũng trải qua quá trình casting giống như các dự án khác?

Câu chuyện bắt đầu từ một hôm, Khương với anh Stylist Kye Nguyễn bàn với nhau về một bộ ảnh cho tôi để làm profile. Chụp xong, anh Kye mới quay một đoạn clip bằng điện thoại lúc mà mình đang trong set chụp. Và nhờ đó, anh Nhân để ý và nói với anh Kye là sắp xếp cho Khương gặp hai anh một buổi để nói chuyện về dự định của hai anh. Hai anh ấy hỏi tôi về tương lai, về dự định, định hướng mình muốn làm gì, "em có kế hoạch gì chưa, em có công ty nào chưa..." Khương trò chuyện với hai anh mà không nghĩ đó là một buổi casting mà chỉ là một buổi giao lưu của mấy anh dành cho tôi thôi, hóa ra các anh đã có kế hoạch cho mình lột xác luôn rồi!

Khoảng hai tuần sau, nhà sản xuất của hai anh có gọi Khương lên phòng casting, tôi chuẩn bị tinh thần lên casting thật. Nhưng không, mở cửa phòng là nguyên cả một ekip đầy đủ luôn rồi, đối diện mình nhìn qua thấy Kaity, nhìn lên bảng dự án thấy tên mình. Trước khi bước vô phòng Khương rất run, vô phòng vừa bất ngờ vì ekip toàn nghệ sỹ có tiếng trong showbiz: anh Nhân, anh Nam, chị Hà Đỗ, những anh stylist, những anh quay phim, gặp được Kaity,... Lúc đó, tôi hoàn toàn không biết nói gì, chỉ im phăng phắc với sự choáng ngợp đó.

Hình ảnh lúc đấy của Khương so với bây giờ có khác nhau nhiều không?

Rất khác. Tôi như tái sinh, trở thành một người hoàn toàn khác so với trước đây. Từ khi bước vào căn phòng ấy cho đến bây giờ khác hoàn toàn, từ đầu tóc, lối suy nghĩ, cách nói chuyện của tôi cũng khác bây giờ. Tôi còn bất ngờ trước những thay đổi của mình.

Nếu ngày đó, Bảo Nhân và Namcito không có cuộc gặp gỡ với Khương Lê, Không hữu duyên hợp tác chung, thì hiện tại bạn là ai?

Nếu không có ngày đó, có lẽ hiện tại mình vẫn là con trai của mẹ, ở nhà, có công việc thì nhận, không có cũng không sao… Chắc chắn sẽ không có Khương Lê trưởng thành như ngày hôm nay. Khương Lê của Gái già lắm chiêu V thực sự là kết quả của rất nhiều tâm sức và chất xám của hai anh và cả ekip, cảm ơn hai anh rất nhiều. À còn nữa, chắc Khương sẽ tham ra một cuộc thi rap. Năm 2020 vừa rồi có đến tận hai sân chơi rap lớn, biết đâu cơ hội lại đến với mình thì sao.

Khương Lê đã có sản phẩm âm nhạc nào chưa?

Thực ra ở trong thị trường âm nhạc, nghệ danh của Khương Lê là Dubbie, các bạn có thể tìm kiếm qua một vài sản phẩm kết hợp giữa mình với Andiez. Một trong số đó là Giờ em tính sao? này, rồi Chỉ cần là chúng ta. Cũng tự hào một chút là ca khúc Mong em quay về mà Khương kết hợp với Andiez đã cán mốc 1 triệu view nhờ sự ủng hộ của các bạn.

Năm 2020, mình đã tập trung cho Gái già lắm chiêu V rồi, vậy 2021 vẫn sẽ là cơ hội lớn khi những sân chơi về rap đang còn sức hút mãnh liệt, Khương Lê sẽ tham gia chứ?

Chắc chắn rồi, năm nay không chỉ với hình ảnh bản thân, những vai diễn mà cả chặng đường âm nhạc, Khương cũng sẽ nghiêm khắc với bản thân mình hơn, trước mắt là vì đó là niềm vui và sự nghiệp, cũng như đam mê mà Khương nung nấu. Thứ hai là mình tôn trọng khán giả và dành cho họ những sản phẩm xứng đáng với kỳ vọng của mọi người.

Cảm ơn Khương Lê và những câu chuyện nhiệt thành của bạn.

Hải Thanh

To Top