Lai Châu: Sìn Hồ giàu tiềm năng phát triển 'công nghiệp không khói'

Huyện Sìn Hồ được biết đến là vùng đất giàu tài nguyên để phát triển du lịch bởi khí hậu trong lành, cảnh sắc nên thơ và còn lưu truyền nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống. Đây là những nguồn lực vô giá để Sìn Hồ thúc đẩy phát triển ngành 'công nghiệp không khói'.

Sìn Hồ - điểm đến của khách lữ hành ưa khám phá.

Ngút ngàn nơi ven trời Tây Bắc, huyện Sìn Hồ mênh mang, dàn trải với nhiều tiểu vùng khí hậu: mát lạnh nơi cao nguyên của các xã vùng cao, nồng ấm ở vùng thấp và trải dài dọc sông Nậm Na giàu tiềm năng phát triển thủy điện. Sìn Hồ là điểm đến của những người ưa khám phá. Đường tỉnh 129 đang có những cú nước rút ngoạn mục về tiến độ để rút ngắn thời gian của lữ khách tới trung tâm huyện lỵ.

Nơi miền sơn cước, các xã vùng cao của huyện Sìn Hồ có nền nhiệt thấp, không khí trong lành. Không ít tạp chí về du lịch đánh giá nơi đây như Sa Pa, Đà Lạt thứ 2 của đất Việt. Đến với vùng cao Sìn Hồ, du khách không chỉ được thưởng ngoạn phong cảnh đặc trưng của vùng cao Tây Bắc, mà còn được tận hưởng không khí trong lành đặc trưng của vùng cao. Sìn Hồ còn nhiều danh thắng đang chờ bước chân khám phá của du khách.

Chợ phiên Sìn Hồ được xem như điểm hẹn văn hóa của bà con vùng cao. Xuống chợ, bà con chưng diện những bộ trang phục dân tộc đẹp nhất của mình. Đi chợ phiên, du khách không chỉ thỏa sức tìm hiểu những triết lý nhân sinh qua từng bộ trang phục của người dân tộc Dao, Mông mà còn được thưởng thức những món ăn truyền thống nồng nàn gia vị người vùng cao, xứ lạnh. Vui chợ phiên, du khách thỏa sức lựa chọn dược liệu: sa nhân, thảo quả, đương quy, thất diệp nhất chi hoa và nhiều dược liệu quý khác. Chợ phiên Sìn Hồ là chợ dược liệu lớn nhất của Lai Châu.

Sau khi mặc sức mua sắm mà không cần mặc cả và chụp ảnh lưu niệm cùng bà con dân bản với những trang phục sặc sỡ đặc trưng của dân tộc mình, du khách hãy đến những danh thắng chỉ có ở Sìn Hồ nguyên sơ. Những người thích “săn mây” ở ven trời Tây Bắc thường tìm đến Tả Phìn, Phăng Sô Lin và Làng Mô. Khi mặt trời vừa lên sẽ thấy những biển mây bảng lảng. Mây trắng bồng bềnh hòa mình với những thửa ruộng bậc thang - con đường lên no ấm của người vùng cao. Trong thời gian gần đây, không ít nhiếp ảnh gia đã chọn thời điểm tháng 3, tháng 4 để du xuân và lên với Sìn Hồ sáng tác. Nắng lọt, mây luồn cùng khí hậu mát lạnh đặc trưng của vùng cao và tình người nồng ấm tự bao giờ đã thành sản phẩm du lịch đặc hữu của Sìn Hồ.

Sau khi mê mải với mây núi, du khách đừng quên ghé thăm Núi Đá ô, Động Ông Tiên của Tả Phìn. Người Dao nơi đây quý khách lắm, sẵn lòng mời khách thăm quan thưởng thức rượu ngô, thịt sấy và vui cuộc vui “thắng cố” - đặc sản vùng cao Tây Bắc. Cùng với đó, những nếp nhà cổ còn nguyên đặc điểm kiến trúc của người Dao của nơi đây từng hút hồn không ít “phượt thủ” ghé thăm.

Ra Giêng ngày rộng tháng dài, đến với xứ lạnh - Sìn Hồ khách tham quan sẽ được chung vui với Hội “Gầu Tào” của bà con đồng bào dân tộc Mông. Đừng mải vui với tiếng khèn dặt dìu bản xa, hay điệu múa của thiếu nữ Mông xúng xính váy áo mà quên ghé thăm vực thác Sà Dề Phìn, điểm du lịch gần đây thu hút nhiều người tới chụp ảnh lưu niệm. Giữa mênh mang cao nguyên đá, bảng lảng mây trời, vực thác hun hút sâu như một kiệt tác của tạo hóa.

Theo ông Sùng A Dờ - Bí thư Đảng ủy xã Sà Dề Phìn, thời gian gần đây, thác được quảng bá rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Vực thác Sà Dề Phìn đã có sức hút mạnh mẽ với người yêu thích sự kỳ thú của thiên nhiên. Nhiều du khách tới thưởng ngoạn vực thác Sà Dề Phìn vào mùa mưa để được tận mắt chứng kiến ở lưng trời, chênh vênh núi cao có dòng thác trắng xóa cứ ào ạt dội xuống vực rồi tan vào hư không.

Khi đã thỏa sức hưởng thụ không khí trong lành của cao nguyên, tắm thuốc của đồng bào dân tộc Dao và thưởng thức những món ngon nồng nàn hương vị quế, hồi, thảo quả của núi rừng Tây Bắc, du khách đừng quên khám phá các xã vùng thấp và dọc sông Nậm Na. Khám phá các xã vùng thấp, khách thăm quan sẽ được thưởng ngoạn không gian như đối lập với vùng cao Sìn Hồ. Không còn những vườn dược liệu thơm nồng và những vườn lê, táo, mận và hoa quả ôn đới sum xuê. Vùng thấp Sìn Hồ như mở ra một không gian mới lạ với sự trù phú của các bản tái định cư và lòng hồ thủy điện như trải rộng mênh mang.

Trải qua những cuộc di dời, bố trí sắp xếp dân cư sau khi thực hiện dự án tái định cư Thủy điện Sơn La, nhưng những bản làng người Lự, người Thái và một số đồng bào dân tộc khác của vùng thấp Sìn Hồ vẫn giữ nguyên những nét đẹp văn hóa truyền thống. Thăm thú lòng hồ được ví như Hạ Long của Tây Bắc, khám phá triết lý nhân sinh trong kiến trúc nhà ở, trang phục dân tộc cùng sự tinh tế trong những món ăn truyền thống thơm mắc khén, nồng gừng, xả và cay rát lưỡi của ớt tự bao giờ đã trở thành đặc sản của Tây Bắc và có sức hút mạnh mẽ với du khách miền xuôi. Những mong giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống để tạo thành các sản phẩm văn hóa đặc trưng vùng miền, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phục dựng nhiều lễ hội truyền thống, lưu truyền văn hóa dân gian. Bà con đồng bào dân tộc Thái, Dao, Lự nơi đây còn lưu giữ trong cộng đồng bao vẻ đẹp nguyên sơ như những bí ẩn chờ du khách và những nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc giải mã.

Theo ông Hoàng Thọ Trung - Bí thư Huyện ủy Sìn Hồ, để kích cầu du lịch, trong thời gian gần đây, huyện Sìn Hồ có nhiều chính sách ưu đãi với các hãng lữ hành và chủ động quảng bá sản phẩm du lịch của huyện qua các kênh thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội. Cùng với đó, Đảng bộ huyện cũng xây dựng Đề án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với phát triển du lịch. Với những sản phẩm đặc hữu của địa phương: dược liệu, hoa quả ôn đới cùng những món ăn truyền thống… được quảng bá mạnh mẽ sẽ có sức hút với du khách gần xa.

Dẫu giàu tiềm năng nhưng du lịch của Sìn Hồ vẫn như “cây quế giữa rừng”, qua số liệu thống kê của các cơ quan chuyên môn, bình quân mỗi năm huyện thu hút trên 5 nghìn lượt du khách; trong đó, du khách quốc tế chiếm 20%. Doanh thu hàng năm của du lịch Sìn Hồ ước đạt trên 5 tỷ đồng. Thực tế cho thấy đây vẫn là con số khiêm tốn so với tiềm năng phát triển du lịch của huyện. Để ngành “công nghiệp không khói” của huyện có những bước chuyển mình mạnh mẽ, trong thời gian tới, Sìn Hồ cần tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa dân gian, duy trì sản phẩm đặc hữu, đẩy mạnh du lịch cộng đồng để tạo các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Bùi Chiến

To Top