Lai Châu: Than Uyên xây dựng gia đình văn hóa

Những năm qua, các cấp, các ngành huyện Than Uyên, Lai Châu triển khai nhiều giải pháp thiết thực, quan tâm đến công tác gia đình; chú trọng xây dựng gia đình văn hóa trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dòng họ Lìm ở bản Cang Mường (xã Mường Cang, huyện Than Uyên) luôn quan tâm giáo dục đạo đức, truyền thống cho thế hệ trẻ

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Cầm Thị Xuấn ở bản Cang Mường - một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của xã Mường Cang. Hiện, gia đình chị có 3 thế hệ cùng sống chung. Khi chúng tôi đến, các thành viên trong gia đình đang dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa; sắp xếp đồ đạc gọn gàng, trang trí thêm những bức tranh, cành hoa cho căn nhà thêm ấm cúng, rực rỡ sắc màu để chào đón năm mới. Sau công việc, mọi người cùng quây quần bên nhau để trò chuyện, tâm sự, các bạn nhỏ được ông bà dạy đánh vần chữ Thái. Không gian của ngôi nhà bỗng trở nên nhộn nhịp hơn khi tiếng đọc ngân nga của trẻ hòa quyện với tiếng cười hạnh phúc của người lớn.

Chị Xuấn chia sẻ: “Để xây dựng một gia đình hạnh phúc không khó, chỉ cần mọi người biết san sẻ, yêu thương, giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Với gia đình tôi, các con nhỏ sẽ làm những việc nhỏ như phụ giúp quét nhà, rửa bát; bố mẹ tôi cũng đã già, nhưng ông bà hàng ngày vẫn phụ vợ chồng chúng tôi chăm sóc vườn rau, đàn gà. Tôi vẫn thường dạy các cháu phải luôn hiếu kính, lễ phép với ông bà, với những người lớn tuổi; biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, tôi rất hạnh phúc khi gia đình luôn hòa thuận, êm ấm; có chồng luôn là điểm tựa, vững chắc; các con ngoan, hiếu thảo; bố mẹ sống vui, khỏe bên con cháu”.

Rời nhà chị Xuấn, chúng tôi ngược về thị trấn Than Uyên, đến thăm các câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc ở khu 1, khu 5A. Tại các CLB, không khí buổi sinh hoạt thật vui vẻ, sôi nổi, các thành viên chia sẻ

Anh Lò Văn Lâm - Chủ nhiệm CLB gia đình hạnh phúc khu 5A cho biết: CLB thành lập từ năm 2010, đến nay đã có hơn 50 cặp vợ chồng ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. CLB là nơi để các thành viên chia sẻ về các vấn đề liên quan đến hôn nhân gia đình: cách nuôi dạy, giáo dục con cái không bạo lực; cách giữ lửa hạnh phúc; công việc hàng ngày ở gia đình và nơi làm việc; sở thích, đam mê của mỗi nguời. Từ việc chia sẻ đó, các cặp vợ chồng sẽ thấu hiểu nhau hơn, học hỏi được gia đình khác những phương pháp giáo dục con phù hợp hơn. Đặc biệt là tình đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình trong khu được thắt chặt hơn.

Xác định rõ vai trò của gia đình là “hạt nhân” của xã hội, nhiều năm qua, huyện Than Uyên chú trọng tới công tác gia đình, trong đó quan tâm xây dựng gia đình văn hóa để hướng đến xã hội văn minh. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo công tác gia đình; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với các phong trào thi đua của từng tổ chức hội, cơ quan, đơn vị, trường học. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền các Luật: hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), bình đẳng giới…

Đồng chí Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác gia đình cho biết: Cùng với tuyên truyền, Ban chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các CLB gia đình phát triển bền vững; các nhóm phòng, chống BLGĐ. Các CLB, nhóm này là nhân tố quan trọng, góp phần hiệu quả trong công tác truyền thông phòng, chống BLGĐ, phòng, chống tệ nạn xã hội; chủ động tiếp nhận các thông tin, tin báo và kịp thời phát hiện các vụ bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Tổ hòa giải để giải quyết mâu thuẫn, nhằm tránh làm tổn thương hoặc nguy cơ gây thiệt hại, nguy hiểm về thể xác, tinh thần và về kinh tế đối với nạn nhân BLGĐ; tư vấn trực tiếp về pháp luật, tâm lý, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong gia đình.

Hàng năm, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức cho các hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, bản văn hóa; hướng dẫn các bản, khu dân cư bình xét các danh hiệu theo các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa. Huyện phát động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3; Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ. Tổ chức các lớp truyền thông về đạo đức lối sống trong gia đình tại các xã; hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình…

Hiện nay, toàn huyện có 12 xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống BLGĐ; duy trì hoạt động của 50 CLB gia đình phát triển bền vững, 50 nhóm phòng, chống BLGĐ và 50 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Hết năm 2020, trên địa bàn huyện Than Uyên có 12.106/13.432 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Kết quả này cho thấy, nhận thức của Nhân dân về công tác gia đình, xây dựng gia đình văn hóa thực sự có chuyển biến tích cực, rõ rệt. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng NTM; tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Ngân Khánh

To Top