Lan tỏa công trình măng non 'Ngôi nhà kế hoạch nhỏ'

'Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ' là công trình dùng để tập kết các phế liệu do chính các em đội viên, thiếu nhi ở các cơ sở Đội trong toàn tỉnh Hà Tĩnh triển khai.

Trong khuôn khổ Chào mừng Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động, công trình gắn với nhu cầu, lợi ích của cộng đồng.

Thời gian qua, các cơ sở Đội trong toàn tỉnh triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, nổi bật là công trình măng non “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” được triển khai rầm rộ, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh.

Công trình “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” được xây dựng bằng tôn và chia thành các ngăn để phân loại các loại phế liệu và được đặt trong khuôn viên nhà trường; đây là ngôi nhà dùng để tập kết các phế liệu, ve chai (giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon bia, lon nước ngọt…) do chính các em đội viên, thiếu nhi tự nguyện quyên góp. Trong ảnh công trình "Ngôi nhà kế hoạch nhỏ" của Liên đội trường Tiểu học Kỳ Thịnh 1.

Đến nay, toàn cơ sở Đội trong toàn tỉnh đã xây dựng và sử dụng được 90 công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Mỗi ngôi nhà trị giá khoảng hơn 1,5 triệu đồng với sự đóng góp công sức của hơn 1,3000 đoàn viên tình nguyện tham gia.

Hoạt động này nhằm gây quỹ, tạo nguồn kinh phí thực hiện các nội dung hoạt động của phong trào kế hoạch nhỏ như: hỗ trợ xây dựng nhà khăn quàng đỏ, điểm sinh hoạt, khu vui chơi, công trình giáo dục truyền thống, lịch sử cho thiếu nhi; công trình làm đẹp khuôn viên nhà trường; tủ sách, trang thiết bị phục vụ hoạt động Đội; hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Những em học sinh thu gom những lon nước sau sử dụng bỏ vào "Ngôi nhà kế hoạch nhỏ".

"Ngôi nhà kế hoạch nhỏ" được xây dựng tại điểm trường tiểu học Thanh Lộc (huyện Can Lộc) nhằm giáo dục đến những bạn học sinh về ý thức và sự sẻ chia.

Tại huyện Đức Thọ, mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” của Đoàn xã Tùng Ảnh cũng tạo sức lan tỏa lớn và đang được nhân rộng trong toàn huyện. Ngôi nhà được xây dựng bằng vật liệu là tuýp sắt, lưới B40 và mái tôn có diện tích 6m2 và đặt trong khuôn viên UBND xã với nguồn kinh phí gần 2 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Thắng - Bí thư Đoàn thanh niên xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ) cho biết, sau khi làm xong “Ngôi nhà 200 đồng”, Đoàn xã đã thành lập CLB “Ve chai vì ngày mai” gồm 20 thành viên là đoàn viên thanh niên tham gia. Sau 1 tháng triển khai, đã thu gom được 4 đợt với khối lượng hơn 600 kg rác thải tái chế các loại, CLB thu về gần 2 triệu đồng. Số tiền này được Đoàn xã Tùng Ảnh dành để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mua thêm đồ dùng học tập.

Hoài Nam

To Top