Lan tỏa văn hóa gia đình

Là nội dung trọng tâm của Phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa', thời gian qua, phong trào xây dựng 'Gia đình văn hóa' (GĐVH) trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa sâu rộng đến từng xóm, tổ dân phố, từng gia đình. Hết năm 2020, toàn tỉnh đã có 91,3% số gia đình đạt danh hiệu GĐVH. Qua Phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương GĐVH tiêu biểu, giữ gìn và phát huy văn hóa gia đình; quan tâm nuôi dạy con thành tài; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia đình ông bà Lê Văn Trang - Đỗ Tuyết Mai ở tổ dân phố 10, phường Đồng Quang nhiều năm liên tục được công nhận là GĐVH tiêu biểu cấp thành phố và cấp tỉnh.

Ngoài 70 tuổi ông bà Lê Văn Trang - Đỗ Tuyết Mai ở tổ dân phố 10, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho đại gia đình 3 thế hệ gồm 8 người lớn và 4 cháu nhỏ. Các con của ông bà tuy không ở cùng nhau nhưng có một chốn đi về chung là nhà bố mẹ. Hằng tuần, đại gia đình của ông bà lại quây quần sinh hoạt chung trong bữa cơm, bên ấm trà để chia sẻ những câu chuyện cuộc sống. Dịp Hè này, các cháu nội, ngoại tề tựu về bên ông Trang, bà Mai cùng rèn luyện các kỹ năng sống. Ông bà dành nhiều thời gian trong ngày để chỉ bảo các cháu từ những việc đơn giản như bơm quả bóng bay, cách đi xe đạp cho đến những việc khó hơn là tổ chức bữa cơm gia đình...

Bà Mai chia sẻ: Chúng tôi luôn coi trọng giá trị của gia đình, quan tâm chia sẻ khó khăn, sống chan hòa, yêu thương mọi người, cùng nhau xây dựng tổ ấm để từ đó phát triển kinh tế. Các thành viên trong gia đình tôi đều có ý thức giúp đỡ, quan tâm lẫn nhau nên đã giảm thiểu những mối bất hòa. Nhiều năm liên tục, gia đình tôi được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp thành phố, năm 2020, gia đình tôi được công nhận gia đình văn hóa cấp tỉnh.

Cùng với gia đình bà Mai, gần 2,5 nghìn hộ gia đình của phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), cũng đạt danh hiệu GĐVH năm 2020. Bà Mai Thị Phương, Chủ tịch UBND phường Đồng Quang chia sẻ: Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, phong trào xây dựng GĐVH trên địa bàn Phường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và là đơn vị dẫn đầu của T.P Thái Nguyên với trên 96% gia đình đạt danh hiệu GĐVH. Kết quả này đã góp phần quan trọng để 12/12 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa và trên 96% cơ quan đạt cơ quan văn hóa. Qua đó thức đẩy phát triển kinh tế địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,15% năm 2020.

Không chỉ có phường Đồng Quang, những năm qua, phong trào xây dựng GĐVH đã lan tỏa sâu rộng đến từng xóm, tổ dân phố và từng gia đình trong toàn tỉnh. Tỷ lệ GĐVH trên địa bàn tỉnh luôn tăng theo thời gian. Cụ thể, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có trên 299,5 nghìn hộ được công nhận GĐVH, đạt 91,3% tổng số hộ toàn tỉnh, tăng 47,3% so với năm 2000.

Để có được kết quả đó, hằng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa" các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các gia đình đăng ký danh hiệu GĐVH, thực hiện các tiêu chí của danh hiệu GĐVH. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có trên 96% số hộ đăng ký xây dựng GĐVH. Các cấp, ngành liên quan cũng tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền và biểu dương các GĐVH tiêu biểu, xây dựng nhiều mô hình về công tác gia đình. Đến nay, toàn tỉnh có 939 câu lạc bộ về gia đình như: Gia đình phát triển bền vững; Gia đình hạnh phúc; Phòng, chống bạo lực gia đình... với hàng chục nghìn thành viên tham gia. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể liên quan đã phát động nhiều phong trào như: Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo…

Ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực, những năm qua, sở đã tham mưu BCĐ tỉnh hướng dẫn BCĐ các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn, hướng dẫn xây dựng GĐVH và tổ chức các hội thi, giao lưu, tọa đàm và biểu dương các GĐVH tiêu biểu… Hằng năm, việc bình xét, công nhận danh hiệu GĐVH được các địa phương tiến hành chặt chẽ, sâu sát theo hướng chất lượng. Qua đó, phong trào xây dựng GĐVH ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu giúp BCĐ phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa các cấp, tập trung xây dựng và nhân rộng các gương điển hình, người tốt-việc tốt, GĐVH tiêu biểu, ông bà, cha mẹ mẫu mực, vợ chồng hòa thuận, anh em đoàn kết, con cháu hiếu thảo... Đồng thời, tăng cường giáo dục, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với các phong trào xây dựng: Xóm, tổ dân phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị... Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng GĐVH, góp phần đưa phong trào ngày càng lan tỏa rộng khắp và chất lượng ngày càng cao hơn.

Thu Hà

To Top