Lào Cai: Bát Xát nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa

Trong thực hiện phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa', tổ dân phố số 4, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát (Lào Cai) luôn nỗ lực duy trì thành tích 20 năm liên tục đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa.

Lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện Bát Xát được quản lý và tổ chức tốt (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). Ảnh: Ngọc Bằng

Ông Ngô Huy Bình, Trưởng Ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 4 cho biết: Tổ dân phố có 222 hộ, 820 nhân khẩu với 6 thành phần dân tộc. Thời gian qua, địa phương nỗ lực thực hiện, đưa phong trào đi sâu vào cuộc sống, trong đó có việc duy trì câu lạc bộ gia đình văn hóa. Đến nay, sau hơn 10 năm thành lập, câu lạc bộ vẫn duy trì sinh hoạt 3 tháng/lần với 37 thành viên. Việc lấy thành viên và gia đình làm nòng cốt, đi đầu trong thực hiện xây dựng đời sống văn hóa đã giúp lan tỏa nội dung của phong trào tới các hộ trên địa bàn. Hết năm 2020, tổ dân phố số 4 có 99% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Ngoài ra, mô hình đầu tiên của thị trấn ở tổ dân phố đã được nhân rộng lên 9 câu lạc bộ gia đình văn hóa tại 14 thôn, tổ dân phố.
Bát Xát là huyện vùng cao, biên giới với đông thành phần dân tộc. Nhận thức rõ tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hơn 20 năm qua, huyện luôn quan tâm làm tốt các nội dung phong trào gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng ý thức, sự chủ động của người dân, phong trào đi sâu vào cuộc sống.

Hằng năm, việc đăng ký, bình xét các danh hiệu văn hóa được các địa phương tiến hành đúng quy trình và thực hiện tốt việc biểu dương, khen thưởng, từ đó khơi dậy phong trào trong mỗi người dân, cơ quan, đơn vị. Qua thực hiện phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình hiếu học, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”... Hết năm 2020, huyện Bát Xát có 14.585/17.012 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 86%); 163/182 thôn, tổ văn hóa (đạt 89,5%); 143/147 cơ quan, đơn vị văn hóa (đạt 97,3%).

Đặc biệt, Bát Xát là mảnh đất có nhiều lễ hội truyền thống nên nội dung thực hiện nếp sống văn hóa được quan tâm. Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có vai trò quan trọng trong việc hình thành nếp sống mới trong cộng đồng dân cư, làm lành mạnh môi trường xã hội, quan hệ ứng xử trong từng gia đình và cộng đồng, người dân và chính quyền các cấp đã nỗ lực thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xóa bỏ nhiều hủ tục, mê tín dị đoan. Đơn cử như trong việc cưới, các gia đình không còn thách cưới cao, ăn uống nhiều bữa, dài ngày mà tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và với hương ước, quy ước thôn, bản. Hoặc như việc tổ chức các lễ hội, với nhiều lễ hội được tổ chức trong năm như lễ hội xuống đồng của dân tộc Giáy, lễ hội Khô già già của dân tộc Hà Nhì, lễ hội Pút Tồng của dân tộc Dao đỏ… đều được quản lý và tổ chức thực hiện tốt. Thông qua đó góp phần tăng tình đoàn kết trong cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, đồng thời thu hút, tạo ấn tượng với du khách trong hành trình khám phá và trải nghiệm du lịch Bát Xát.

Theo ông Đoàn Trung Hiếu, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bát Xát, tỷ lệ các danh hiệu văn hóa tăng qua từng năm và những đổi thay trong xây dựng đời sống mới ở cả vùng thấp lẫn vùng cao là minh chứng khẳng định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lan tỏa sâu rộng. Điều này cũng cho thấy bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, người dân đã xác định và thể hiện rõ vai trò chủ thể trong thực hiện phong trào, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân trên địa bàn, cùng địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Quỳnh Trang

To Top