Lính tăng 202 hướng tới ngày hội lớn

Những ngày tháng 3, trong tiết trời giao mùa, mưa nắng đan xen thất thường, nhưng trên thao trường của Lữ đoàn xe Tăng, Thiết giáp 202 (Quân đoàn 1) cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập, tiếng súng cùng khẩu lệnh người chỉ huy vang lên không ngớt.

Có dịp cùng chỉ huy đơn vị đi kiểm tra quá trình huấn luyện của các kíp xe chuẩn bị tham dự Hội thao “Kíp xe tăng giỏi” lực lượng tăng thiết giáp toàn quân năm 2021, do Binh chủng Tăng thiết giáp tổ chức sắp tới, chúng tôi khá ấn tượng khi chính các thành viên kíp xe vừa luyện tập thao tác sử dụng vũ khí trang bị xe máy để bắn, lái tổng hợp một cách thuần thục, chính xác lại trở thành những “cây” văn nghệ với người hát, người múa tạo hình chẳng khác nào người nghệ sĩ vào lúc giải lao.

Huấn luyện xe tăng thực hành vượt sông.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết bắn, lái tổng hợp là 1 trong 4 nội dung trong hội thao sắp tới. Để quên đi mệt nhọc trong huấn luyện, vào giờ nghỉ, các kíp xe luân phiên nhau diễn văn nghệ cho đồng đội thưởng thức. Thiếu tá Lưu Vương Quý, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn xe Tăng, Thiết giáp 202 khẳng định: “Chất lượng huấn luyện quyết định kết quả của hội thao và đó cũng là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ huấn luyện, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo đột phá nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện”.

Xuất phát từ quan điểm “người trước, súng sau”, Lữ đoàn xe Tăng, Thiết giáp 202, đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn. Coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị. Do đó, trước khi bước vào giai đoạn huấn luyện, lữ đoàn đều tổ chức các lớp tập huấn tập trung vào khâu yếu, mặt yếu, những hạn chế, yếu kém chưa được khắc phục. Bằng việc thực hiện hiệu quả các lớp tập huấn như: Cán bộ, nhân viên chuyên môn, hạ sĩ quan chỉ huy…đơn vị đã xây dựng được đội ngũ cán bộ vững về kiến thức, năng lực và phương pháp huấn luyện; nhân viên giỏi về chuyên môn, làm chủ về vũ khí trang bị kỹ thuật.

Huấn luyện tháo lắp bình điện trên xe tăng.

Với đặc thù là lữ đoàn binh chủng chiến đấu, trong quá trình huấn luyện, diễn tập rất dễ xảy ra mất an toàn nếu các thành viên kíp xe không thuần thục động tác và hiệp đồng chặt chẽ. Trước khi tổ chức huấn luyện, diễn tập, Đảng ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị đều quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các quy tắc bảo đảm an toàn; tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng đồng bộ, chuyên sâu; tập trung vào nội dung thực hành bắn, lái, huấn luyện vượt sông cho xe tăng, thiết giáp.

Hằng năm, trước khi bước vào giai đoạn huấn luyện, lữ đoàn đều tổ chức 2 cuộc thi về cải tiến, sáng kiến mô hình, vật chất phục vụ huấn luyện. Qua đó, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị thiết thực đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện hằng năm.

Huấn luyện xe tăng thực hành bắn đạn thật.

Bằng những cách làm trên, 5 năm qua, Lữ đoàn xe Tăng, Thiết giáp 202 đã nhận được nhiều cờ thi đua, danh hiệu, tham gia hội thi, hội thao đạt kết quả cao. Tiêu biểu như: Năm 2017, đơn vị tham gia Hội thi kỹ thuật Tăng, Thiết giáp toàn quân, xếp thứ Nhì; 2 năm liên tục 2018, 2019, đơn vị đều được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” và danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện”; năm 2020, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng”…

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đào Hoàng Long, Chính ủy Lữ đoàn xe Tăng, Thiết giáp 202 cho biết, hiện tại đơn vị không chỉ tập trung cao độ cho ngày hội lớn của lực lượng tăng thiết giáp mà còn kết hợp đưa vào huấn luyện và diễn tập các nội dung mới, như: Phòng tránh, đánh địch tiến công hỏa lực bằng vũ khí công nghệ cao; bảo toàn cơ động lực lượng, huấn luyện hiệp đồng tác chiến quân binh chủng trong các loại hình khác nhau… Đây là những đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp huấn luyện nhằm bảo đảm theo hướng sát thực tế, nhiệm vụ, sát địa bàn.

Bài, ảnh: HUY NINH

To Top