Lý Hải lên tay

Với những cảnh rượt đuổi, truy sát liên tiếp trong 'Lật mặt: 48h', Lý Hải tiếp tục chứng tỏ tay nghề đạo diễn ở thể loại hành động.

Trước khi trở thành đạo diễn, Lý Hải là ca sĩ. Sự nghiệp âm nhạc của anh gói gọn trong chuỗi tác phẩm Trọn đời bên em rất thành công. Khi chuyển sang điện ảnh, thương hiệu gắn liền với Lý Hải là Lặt mặt. Lặt mặt cũng là loạt phim điện ảnh dài nhất mà thị trường Việt đang có, dù nội dung các phần phim không liên quan gì đến nhau.

Phần năm với tên gọi Lật mặt: 48h là sự trở lại của Lý Hải với thể loại hành động - hài, vốn xuất hiện qua hai phần đầu là Lật mặt (2015) và Lật mặt 2: Phim trường (2016). Vẫn công thức hành động kết hợp với hài hước, nhưng sau 5 năm, bàn tay đạo diễn của Lý Hải đã có nhiều thay đổi.

Bước tiến của Lý Hải trong thể loại hành động

Trong Lật mặt: 48h, Hiền (Võ Thành Tâm) - một cựu võ sĩ đã giải nghệ - cùng vợ con của anh phải chạy trốn khỏi sự truy sát của tay trùm A Dìn (Huỳnh Đông) và đồng bọn.

Trong cuộc truy đuổi và săn lùng ấy, mục tiêu của A Dìn là giết người và giành lại bức tượng đá được cho là rất linh thiêng đang nằm trong tay Hiền. Còn nhân vật chính không có mục đích nào khác ngoài việc bảo vệ bằng được người vợ đang mắc bệnh tim và cô con gái bé bỏng.

Kịch bản thực tế không xuất sắc hay mới mẻ. Song, như nhiều phim hành động khác, câu chuyện đơn giản có thể được lấp đầy bởi những pha hành động cuốn hút, kịch tính. Lý Hải đã phần nào làm được điều đó với Lật mặt: 48h.

Võ Thành Tâm và Ốc Thanh Vân trong vai vợ chồng cựu võ sĩ tên Hiền.

Bộ phim chia hồi theo sự thay đổi của bối cảnh. Hồi một là cuộc truy sát ở thành phố, diễn ra đầu tiên ở sân thượng của một tòa nhà cao tầng, Hiền một mình đương đầu với đám sát nhân trước khi phóng xe về hẻm nhỏ để cứu vợ con và cùng nhau lẩn trốn về miền Tây.

Hồi hai là cuộc hội ngộ của Hiền với vợ chồng Lâm (Mạc Văn Khoa) ở miền Tây. Nhưng do sơ suất, địa điểm ẩn náu bị nhóm A Dìn phát hiện. Đám giang hồ nhanh chóng tìm đến nhà nghỉ, tiếp tục truy lùng mục tiêu.

Đến hồi cuối, khán giả được chiêu đãi cuộc đấu sống còn giữa hai phe đặt trong bối cảnh miền Tây sông nước. Các nhân vật khi đánh giao đấu trên cạn, băng qua cầu tre, lúc lại đua canô nghẹt thở dưới sông.

Trước sự điên cuồng của đám giang hồ, không ít lần Hiền và vợ con đã cận kề cái chết. Nhưng dù chỉ còn chút sức lực cuối cùng, tình nghĩa vợ chồng, giá trị gia đình đã tiếp thêm động lực để họ vùng dậy chống lại cái ác.

Lý Hải trong vai trò đạo diễn và biên kịch đã phát triển thành công những xung đột trong phim. Anh đáp ứng được nguyên tắc của phim hành động là lực cản sau luôn khác lực cản trước, sau mỗi bối cảnh lại gia tăng độ khó khăn.

Nhiều pha hành động trong phim chân thực và đẹp mắt, không tập trung vào phô diễn kỹ nghệ nhà nghề nhưng tạo được sự hồi hộp cho người xem. Trong khi các nhân vật gần như không có thời gian để nghỉ ngơi, phải di chuyển liên tiếp trong giới hạn thời gian 48 tiếng, người xem với gần hai tiếng qua màn ảnh cũng rơi vào trạng thái không thể rời mắt khỏi màn hình.

Phim có nhiều cảnh hành động kịch tính.

Thủ pháp tạo ra cảm xúc điện ảnh

Với Lật mặt: 48h, Lý Hải chứng tỏ anh là một đạo diễn phim hành động lành nghề, nắm bắt tốt tâm lý khán giả. Tác phẩm đảm bảo được tính hành động, nhưng đồng thời vẫn “rất Lý Hải”.

“Rất Lý Hải” thể hiện ở việc phim đặt vào bối cảnh đời sống bình dân, xung quanh là những người lao động chất phác và rất nghĩa hiệp. Hiền thắng đám sát nhân không hẳn bởi những ngón võ, không hẳn bởi sự quả cảm. Cựu võ sĩ thắng còn nhờ sự tốt bụng, đùm bọc, cưu mang của bạn bè, của những người miền Tây lam lũ như vợ chồng Lâm, của ông Tư (Lý Hải), người đồng nghiệp “xe lôi” của ông Tư (Tiết Cương) và cả một nhân viên vệ sinh môi trường.

Hay trong một cảnh bị truy sát tại một làng của người Chăm, Hiền được chính những người dân nơi đây hợp sức bảo vệ.

Hiền cũng đáp lại tình cảm của bà con sông nước bằng cách góp sức cứu những hành khách bị mắc kẹt trên xe khách bị trượt bánh khi qua phà, dù lúc đó anh còn đang phải đi giải cứu vợ con mình.

Cái hay của Lý Hải là anh đã để tác phẩm cộng sinh với văn hóa Nam Bộ và người dân lao động. Phim cũng sử dụng rất hiệu quả dàn diễn viên quần chúng nông dân trong trường đoạn chiếc xe khách dần chìm xuống sông Hậu khi vẫn còn có người bên trong chưa thoát ra.

Mạc Văn Khoa đảm nhận mảng miếng hài trong phim.

Lật mặt: 48h do vậy không chỉ là câu chuyện về một người đàn ông hết mực yêu thương vợ con, không chỉ gửi gắm thông điệp về giá trị gia đình, mà còn phản ánh tinh thần cộng đồng, tương thân tương ái. Chính sự tổng hòa đã tạo ra mạch cảm xúc đẹp cho bộ phim, đúng phong cách của Lý Hải.

Ngoài ra, phong cách Lý Hải còn thể hiện qua những mảng miếng hài duyên dáng, chủ yếu do Mạc Văn Khoa thể hiện.

Qua Lật mặt: 48h, Lý Hải tiếp tục chứng tỏ anh không cần những ngôi sao phòng vé. Dàn diễn viên của phần năm không phải là những cái tên nổi bật, nhưng rất hợp vai, từ Võ Thanh Tâm, Ốc Thanh Vân đến Mạc Văn Khoa, Hạ Anh, Huỳnh Đông hay chính Lý Hải.

Trong một thị trường điện ảnh với số lượng phim hành động không nhiều, Lật mặt: 48h là một nỗ lực đáng khen. Tác phẩm cho thấy sự lên tay của Lý Hải trong vai trò đạo diễn. Tất nhiên, nếu có một kịch bản lớp lang hơn, bộ phim sẽ còn hấp dẫn và thuyết phục hơn thế.

Quang Đức

To Top