Mary Shelley: Người phụ nữ khởi đầu dòng văn Khoa học viễn tưởng

Mary Shelley sinh ngày 30/8/1797, là một nhà văn nữ người Anh. Bà là vợ của nhà thơ nổi tiếng Percy Bysshe Shelley và là tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng 'Frankenstein' - tác phẩm được cho là sự khởi đầu của dòng văn Khoa học viễn tưởng.

Chân dung nhà văn Mary Shelley do họa sĩ Richard Rothwell vẽ năm 1840

Mẹ mất sớm sau khi hạ sinh Mary nên cha đã gửi cô bé cho người khác nuôi sau khi Mary lên 4 tuổi. Mùa hè năm 1814, Mary và Percy Shelly yêu nhau rồi cùng bỏ trốn sang Pháp. Họ kết hôn vào năm 1816, có 4 người con nhưng 3 con đã mất khi còn nhỏ.

Bức tranh Mary và chồng tại sân của một nhà thờ, do họa sĩ William Powell Frith vẽ năm 1877

Mary viết tiểu thuyết "Frankenstein" khi bà mới 19 tuổi. Câu chuyện kể về Victor Frankenstein - chàng sinh viên tạo ra một sinh vật từ nội tạng của người đã chết. Sinh vật này được Frankenstein làm sống dậy nhưng lại bị chính anh đuổi đi. Nó quyết định trả thù bằng cách lấy mạng cả hai vợ chồng Frankenstein. Tác phẩm được in thành sách năm 1818.

Ảnh chụp bản thảo đầu tiên của tác phẩm “Frankenstein”

Hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm cũng rất thú vị. Trong một lần Mary đi nghỉ mát với chồng và bạn của ông là nhà thơ Byron cùng bác sĩ John Polidori bên hồ Geneva (Thụy Sĩ), Byron đã đặt ra cuộc thi viết truyện kinh dị giữa 4 người. Mary đã nằm mơ thấy cảnh một chàng sinh viên đang quỳ gối trước tạo vật mang hình dáng một người đàn ông được ghép từ các bộ phận của nhiều cơ thể khác nhau. Giấc mơ này chính là ý tưởng để bà viết nên "Frankenstein".

Tranh bìa của tác phẩm “Frankenstein” năm 1831 vẽ bởi họa sĩ Theodor von Holst. Đây là 1 trong 2 minh họa đầu tiên cho cuốn tiểu thuyết này

Mary cũng viết nhiều tác phẩm khác nhưng "Frankenstein" vẫn là tác phẩm nổi tiếng nhất của bà. Năm 2019, "Frankenstein" được BBC News đưa vào danh sách "một trong những cuốn tiểu thuyết có ảnh hưởng nhất thế giới". Đã có rất nhiều vở kịch, bộ phim điện ảnh và truyền hình được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này. Bộ phim tiểu sử về bà mang tên "Mary Shelley" được công chiếu năm 2017, với diễn viên Elle Fanning thủ vai chính.

Diễn viên Elle Fanning vào vai Mary Shelley trong bộ phim tiểu sử “Mary Shelley” năm 2017

Mary Shelley qua đời ở London ngày 1/2/1851, nghi ngờ là do bị u não. Để thực hiện di nguyện của mẹ, con trai bà là Percy Florence đã và vợ đã chôn cất lại ông bà ngoại cùng nơi với mẹ mình ở thị trấn Bournemouth, Anh quốc. Những tác phẩm văn học của Mary đã, đang và sẽ luôn để lại dấu ấn quan trọng trong nền văn học thế giới.

Ngôi mộ của Mary Shelley ở thị trấn Bournemouth, Anh quốc

"Không có gì đau đớn đối với tâm trí con người bằng một sự thay đổi lớn và đột ngột", nhà văn Mary Shelley.

Thiên Ánh (tổng hợp)

To Top