Mẹo hay nên biết khi mua kem chống nắng cho da dầu và mụn

Để bảo vệ làn da trong cái nắng oi bức của mùa hè, chúng mình luôn phải trang bị một tuýp kem chống nắng. Nhưng thật khó với các cô nàng da dầu để lựa chọn loại kem chống nắng cho da mặt phù hợp.

Da dầu mụn xuất hiện ở những người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh tại vùng trán, mũi và cằm, kết hợp với chế độ chăm sóc da chưa đúng cách. Khi dùng kemchống nắng cho da dầu và mụn hoặc dùng mỹ phẩm không phù hợp, tình trạng mụn có thể nghiêm trọng hơn.

Ảnh minh họa.

Người da dầu có lỗ chân lông to để đào thải các chất bã nhờn. Khi lỗ chân lông bị đắp đầy bởi phấn trang điểm, bụi bẩn và tế bào chết, nếu không được làm sạch thường xuyên, da sẽ sinh mụn hoặc viêm lỗ chân lông, làm mất đi độ mịn màng vốn có.

Người da dầu mụn thường có cảm giác dính nhớp khó chịu, đặc biệt khi sử dụng mỹ phẩm. Tuy nhiên, dù có bất tiện đến mấy, bạn vẫn cần chống nắng đều đặn mỗi ngày nếu không muốn làn da thêm sạm đen hoặc xuất hiện nám và các dấu hiệu lão hóa. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn được loại kem chống nắng cho da dầu, mụn thích hợp nhất, để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng, tia cực tím và môi trường ô nhiễm.

Thành phần thảo mộc tự nhiên

Thành phần kem chống nắng hết sức quan trọng và không được bỏ qua khi lựa chọn kem chống nắng. Bạn hãy chọn kem chống nắng có thành phần tự nhiên, giúp kháng khuẩn và se khít lỗ chân lông làm hạn chế mụn hình thành. Một loại kem chống nắng rất được các nàng da dầu mụn yêu thích là Cell fusion màu xanh. Trong thành phần loại kem chống nắng này có chứa BHA, chiết xuất từ thảo mộc Evergreen Herbal Extract và chiết xuất vỏ cây Evermat Enantiachlora giúp kiểm soát dầu nhờn, giảm mụn.

Chú ý đến kết cấu của kem chống nắng

Người da dầu mụn không nên sử dụng kem chống nắng dạng đặc như cream, thay vào đó, bạn nên tìm đến sản phẩm có kết cấu mỏng, nhẹ như gel hoặc dạng sữa lỏng. Chúng sẽ giúp thấm hút nhanh, ít bết dính và không để lại dấu vết trên da.

Kem chống nắng cho da dầu và mụn không chứa cồn

Cồn được sử dụng trong kem chống nắng để bảo quản và tăng tuổi thọ cho sản phẩm. Thành phần này cũng đóng vai trò là một dung môi giúp hòa tan các chất trong kem chống nắng, hạn chế tình trạng kết tinh. Người da dầu thường nếu sử dụng sản phẩm có chứa cồn khô có thể giúp da khô thoáng và se khít lỗ chân lông.
Nhưng nếu người da dầu và mụn sử dụng kem chống nắng chứa cồn khô có thể gây kích ứng da. Thành phần cồn sẽ làm mất đi protein ở bề mặt da, ảnh hưởng đến màng giữ ẩm khiến cho da khô và dễ lão hóa hơn. Ngoài ra, sử dụng mỹ phẩm chứa cồn có thể làm mất đi khả năng tự bảo vệ của da mụn.

Chỉ số SPF 15-30

SPF là thước đo khả năng chống tia UVB của một loại kem chống nắng, chỉ số SPF càng cao thì thời gian chống nắng càng lâu. Bạn nên lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50 nếu chỉ chống nắng hàng ngày đơn thuần. Chỉ số PA là thước đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Đối với những làn da dầu mụn là những làn da dễ bị tổn thương, vì vậy chọn kem chống nắng có độ SPF không được quá cao, cũng không được quá thấp. Độ SPF từ 15-50 là hợp lý vì vậy cũng cần lưu ý xem kĩ những chỉ số này khi lựa chọn kem chống nắng.

Khả năng kiểm soát dầu

Một tip cực kì quan trọng cần phải lưu ý mỗi khi chọn kem chống nắng đó là nên lựa chọn các loại kem chống nắngcó chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt.

Nếu bạn có vấn đề về mụn hoặc làn da không quá nhạy cảm thì nên dùng kem chống nắng hóa học vì loại kem này có kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh.Trước đây, hầu hết các dòng kem chống nắng đều gây đổ dầu và bết dính trên da khiến cho da dễ bị bít lỗ chân lông và gây nên mụn.

Tránh sử dụng các thành phần độc hại

Một nghiên cứu thực hiện ở những người sử dụng kem chống nắng hóa học thường xuyên kết luận rằng, nước tiểu của người sử dụng có chứa một số chất gây ung thư như PABA, BP-1,2,3…). Do đó, độ an toàn thực sự của kem chống nắng hóa học đang gây ra nhiều tranh cãi hiện nay.
Nếu cảm thấy khó chịu vì da dính nhờn khi dùng kem chống nắng vật lý, hoặc nghi ngờ độ an toàn của kem chống nắng hóa học, bạn nên chuyển sang biện pháp chống nắng dạng tiện lợi và an toàn hơn.

Một vài lưu ý khi dùng kem chống nắng

Bất kì loại kem chống nắng nào thì trước khi dùng bạn nên apply một lớp kem dưỡng ẩm sau đó dùng kem chống nắng. Sau khi thoa kem chống nắng nên để 15-20 phút sau đó mới ra ngoài để kem chống nắng có thời gian thẩm thấu trên da mặt và phát huy được hết khả năng chống nắng.

Đồng thời nên sử dụng trang phục chống nắng để bảo vệ da tối ưu hơn, nếu đi du lịch hoặc đi tắm biển thì không cần thiết phải mặc quá nhiều trên người mà nên dùng các kem chống nắng chuyên biệt cho mùa hè nhé. Sau 30 phút đến 1 tiếng nên apply lại một lớp kem chống nắng khác để đảm bảo làn da của bạn luôn được che phủ hoàn hảo dưới thời tiết nắng chói chang mùa hè.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

To Top