'Messi vẫn hay nhất La Liga'

Tiền đạo đang chơi cho Sociedad, Mikel Oyarzabal, tin rằng nếu Lionel Messi khoác áo 'La Roja' (biệt danh tuyển Tây Ban Nha), bóng đá thế giới có lẽ đã đổi khác.

Tối 29/4 (giờ Hà Nội), Oyarzabal có cuộc giao lưu với các phóng viên trên toàn thế giới. Zing là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia cuộc phỏng vấn.

Tại cuộc phỏng vấn, Oyarzabal nói nhiều về Messi và Xabi Alonso, cũng như tự hào về chiến tích giúp Sociedad vô địch Copa del Rey lần đầu tiên sau 34 năm.

Bóng đá liên tục thay đổi

- Chào Mikel, anh đang là thành viên của tuyển Tây Ban Nha. Anh đánh giá như thế nào về chất lượng đội hình của La Roja ở thời điểm hiện tại so với một thập niên trước?

- Rõ ràng thế hệ tuyển Tây Ban Nha 10 năm trước là những cầu thủ tuyệt vời. Họ đã tạo ra những khoảnh khắc không thể quên.

Tuy nhiên, thế hệ hiện tại của bóng đá Tây Ban Nha cũng có nhiều cầu thủ giỏi. Họ khao khát thể hiện bản thân và nỗ lực. Tôi cũng phải nói thêm rằng so với một thập niên trước, nhiều nền bóng đá khác đã tiến bộ hơn.

Chúng ta có thể thấy bóng đá Anh hay Đức đã rất khác so với trước. Các nền bóng đá khác cũng tập trung nhiều vào bóng đá trẻ và gặt hái thành công. Mọi thứ không hề dễ dàng với chúng tôi.

- Anh nghĩ thế nào về EURO sắp tới?

- Sẽ là một giải đấu khó khăn, nhất là trong thời điểm như hiện tại. Bóng đá liên tục thay đổi từng ngày, từng giờ và rõ ràng là không nền bóng đá hay đội tuyển nào có thể ngủ quên trên chiến thắng.

Oyarzabal là một trong những tiền đạo triển vọng của bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

- Những cầu thủ trẻ đến từ châu Á như Takefusa Kubo hay Lee Kang-in đang thi đấu ở La Liga, anh nhận xét gì về điều này?

- Họ là những cầu thủ trẻ nhiều tiềm năng. Nhưng La Liga là một giải đấu hàng đầu, vì vậy không dễ để các cầu thủ trẻ như họ có thể nhanh chóng tạo khác biệt.

Những cầu thủ trẻ cần kiên nhẫn, chăm chỉ tập luyện và chờ đợi cơ hội của mình. Điều đó từng xảy ra với tôi.

- Có nhiều tin đồn về việc Xabi Alonso sẽ rời Sociedad, nhưng anh ấy đã ở lại. Anh đánh giá thế nào về Alonso, người đang làm HLV ở đội trẻ?

- Xabi Alonso là một cầu thủ tuyệt vời, người đã chơi cho nhiều CLB lớn của thế giới. Được thi đấu cùng cậu ấy là một điều tuyệt vời.

Với Alonso hay những cựu cầu thủ khác đang làm công tác huấn luyện tại CLB, tôi nghĩ điều quan trọng là họ hiểu văn hóa của đội bóng.

Chúng tôi còn có những cầu thủ khác trong đội hình như Nacho (Monreal) hay David (Silva), họ đều là những người kinh nghiệm và hiểu CLB và mọi thứ. Chúng tôi hoàn toàn có thể mơ về danh hiệu nếu chúng tôi cố gắng.

Messi quá đặc biệt

- Mikel, theo anh đâu là cầu thủ tấn công hay nhất La Liga hiện tại?

- Đó chắc chắn là Messi. Tuy nhiên, câu hỏi của bạn còn tùy đó là tiền đạo, trung phong cắm hay người chơi ở vị trí nào trên hàng công

- Cậu ấy (Leo Messi) là một cầu thủ đặc biệt. Anh ấy sở hữu những phẩm chất khác so với phần còn lại và có thể tự mình quyết định trận đấu. Nếu Messi chơi cho tuyển Tây Ban Nha, tôi chắc chắn rằng bóng đá thế giới sẽ rất khác.

Oyarzabal tin rằng Messi có thể khiến mọi thứ thay đổi nếu chơi cho tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

- Từng có tin đồn anh Barca muốn mua anh, anh nghĩ gì?

- Đó chỉ là tin đồn. Tất cả chỉ là tin đồn. Những gì tôi muốn ở thời điểm hiện tại là tập trung cho Real Sociedad.

- Anh nghĩ thế nào về giải đấu Super League đang gây tranh cãi gần đây?

- Bóng đá là môn thể thao được hâm mộ trên thế giới. Để chiến thắng, bạn phải thể hiện khả năng của mình trên sân cỏ và giành lấy nó. Sự cạnh tranh là thứ giúp bóng đá hấp dẫn.

Tôi nghĩ nếu người ta tạo ra một giải đấu không có sự cạnh tranh, điều đó không tốt cho bóng đá.

- Anh nghĩ như thế nào về mùa giải hiện tại của Real Sociedad?

- Tôi nghĩ chúng tôi đã làm tốt. Đây là một mùa giải tuyệt vời. Chúng tôi chơi ở Europa League và giờ đang có vị trí tốt ở La Liga. Toàn đội đã rất nỗ lực. Chức vô địch Copa del Rey mới đây thật sự tuyệt vời. Bởi lẽ, lâu lắm rồi Sociedad mới lại vô địch.

Chúng tôi nỗ lực làm tất cả để giúp người hâm mộ hạnh phúc. Khoảnh khắc đó thật tuyệt vời. Từ những cầu thủ trẻ đến những cầu thủ ở đội một, họ đều rất hạnh phúc và đoàn kết.

Đó cũng là một trong những lý do giúp chúng tôi chiến thắng. Và sự ủng hộ từ người hâm mộ là quá tuyệt.

- Ngay từ khi còn là một cầu thủ trẻ, anh đã có bằng cử nhân đại học, anh làm thế nào hay vậy?

- Tôi nghĩ thật tốt khi có thể lấy được một chứng chỉ nào đó ngoài bóng đá. Khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi đã nghĩ mình cần phải chuẩn bị thật tốt cho cuộc sống không bóng đá.

Oyarzabal, năm nay 24 tuổi, là đội phó của Real Sociedad. Chân sút này đã ghi 63 bàn sau 234 trận trên mọi đấu trường. Mùa 2020/21, Oyarzabal đóng góp 10 bàn cho đội bóng xứ Basque tại La Liga.

Gần đây, Zing kết nối được với các cựu danh thủ và ngôi sao của La Liga như Luis Garcia, Gaizka Mendieta, Christian Karembeu, Santi Cazorla, Diego Forlan, Nolito, De Jong...

Messi ghi bàn sau pha thoát pressing từ sân nhà Sau những pha phối hợp với đồng đội từ sân nhà, Lionel Messi nâng tỷ số lên 3-0 cho Barca trong chiến thắng 4-0 trước Bilbao ở chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Hồng An - Đức Trường

To Top