Mô hình 'tủ lạnh cộng đồng' hỗ trợ người dân trong mùa dịch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến ngày càng phức tạp, nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố cùng Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình 'tủ lạnh cộng đồng' chứa thực phẩm miễn phí trên toàn địa bàn phục vụ người dân.

Người dân đến nhận thực phẩm tại điểm Trường Tiểu học Bình Tiên (phường 5, Quận 6, TP Hồ Chí Minh).

Anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết: Dịch COVID-19 khiến cuộc sống của hàng triệu lao động trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lao động yếu thế, thu nhập thấp, không thường xuyên hoặc những người đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo… Giãn cách xã hội kéo dài trong thời gian qua càng khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn. Trước tình hình này, Đoàn Thanh niên TP Hồ Chí Minh các cấp triển khai mô hình “tủ lạnh cộng đồng” như một nỗ lực nhằm chia sẻ những nhọc nhằn cùng người dân thành phố trong “cuộc chiến” với đại dịch.

Theo kế hoạch, chiến dịch “tủ lạnh cộng đồng” diễn ra từ nay đến hết ngày 7/7/2021 với 10 chiếc “tủ lạnh cộng đồng” thuộc loại có dung tích lớn nhất hiện nay chứa đầy thực phẩm tươi ngon đặt tại 10 địa điểm trên toàn thành phố, gồm: Nhà Văn hóa phường 9, Quận 3; Nhà Thiếu nhi Quận 4; Ủy ban nhân dân phường 5, Quận 5; Nhà Văn hóa phường 1, Quận 5; Nhà Văn hóa phường 11, Quận 5; Nhà Thiếu nhi Quận 10; Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh; Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận; Quận đoàn Quận 6 và Trường Tiểu học Bình Tiên, Quận 6. Người dân có nhu cầu có thể chủ động đến các địa điểm đặt tủ lạnh, lựa chọn và mang về một túi thực phẩm tùy theo nhu cầu. Thực phẩm mới sẽ liên tục được thêm vào tủ để mỗi người đến đều có thể nhận các sản phẩm tươi ngon.

Anh Ngô Minh Hải cho biết, từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều mô hình ATM gạo, siêu thị 0 đồng, phiên chợ miễn phí và các điểm phát cơm nghĩa tình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm được phát chủ yếu là rau củ, trái cây, gạo, mì gói, trứng, gia vị, hầu như không có thịt, cá và hải sản tươi sống vì khó bảo quản lâu ngoài trời.

Người dân vui mừng nhận thực phẩm.

Với mô hình “tủ lạnh cộng đồng”, các loại thực phẩm tươi sống có thể được bảo quản trong nhiều ngày sẽ mang đến cho người dân những bữa ăn phong phú, đầy đủ dinh dưỡng hơn. Đặc biệt, các “tủ lạnh cộng đồng” này ngoài việc cung cấp miễn phí thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn còn nhận đóng góp thực phẩm tươi sống từ những hộ có điều kiện, tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ nhằm đảm bảo nguồn cung tối đa phục vụ người dân, đồng thời phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Ghi nhận tại điểm đặt "tủ lạnh cộng đồng" ở Nhà Văn hóa phường 9, Quận 3, mỗi người dân đến nhận thực phẩm đều được đoàn viên thanh niên tình nguyện hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, xếp hàng giãn cách và chọn lựa các loại thực phẩm đang có như rau, đậu phụ, thịt gà, trứng gà, lạp xưởng... Do tuân thủ nghiêm túc các quy định 5K nên dù đón khá đông người dân đến mỗi ngày, nhưng việc phân phát thực phẩm tại đây vẫn diễn ra trong trật tự, bảo đảm an toàn, vệ sinh phòng dịch.

Người đến nhận thực phẩm chủ yếu là người bán vé số, người nhặt ve chai, người vô gia cư hoặc lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều người cho biết kể từ khi dịch bùng phát trở lại tại TP Hồ Chí Minh, cuộc sống của họ vốn đã khó khăn càng thêm khó khăn hơn, bữa ăn hàng ngày cũng trở thành vấn đề lớn. Nhiều người thậm chí không đủ tiền mua thịt để ăn trong nhiều tuần qua. Sự xuất hiện của “tủ lạnh cộng đồng” đã tạo động lực để họ vượt qua thời điểm khó khăn trước mắt.

Anh Nguyễn Hoàng Lợi, Bí thư Đoàn Thanh niên phường 9 (Quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Tủ lạnh cộng đồng" đặt tại phường sẽ hoạt động từ khoảng 8 - 10 giờ với các loại thực phẩm thay đổi mỗi ngày, ưu tiên thực phẩm tươi sống để bảo đảm đa dạng, đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn của người dân. Vào mỗi buổi sáng, các đoàn viên thanh niên của phường sẽ đi siêu thị mua đầy đủ thực phẩm, phân riêng ra 15 phần chuyển đến khu đang bị phong tỏa để đoàn viên trực chốt nhận và phát cho các hộ dân. Phần thực phẩm còn lại sẽ đặt trong "tủ lạnh cộng đồng" dành cho người dân khó khăn, ai có nhu cầu đến đều được nhận thực phẩm mang về.

Thực phẩm tươi được chia thành nhiều phần để chuyển đến các khu vực đang bị phong tỏa.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng dịch COVID-19, tất cả người dân đến nhận thực phẩm đều được đoàn viên thanh niên hướng dẫn rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên sẽ lấy thực phẩm trong tủ lạnh theo yêu cầu để phát cho người dân chứ người dân không trực tiếp mở tủ lạnh lấy thực phẩm.

Bài và ảnh: Hồng Giang (TTXVN)

To Top