Món mì chưa được đặt tên ở Trung Quốc

Những lát mì khổ rộng, to như cái thắt lưng được làm bằng tay, trở thành đặc sản của vùng tây bắc Trung Quốc, thu hút du khách quốc tế ghé thăm nghe câu chuyện về mì.

Món mì biang biang là món ăn đặc trưng, nổi tiếng của Trung Quốc khiến nhiều du khách trong và ngoài nước ghé đến mong một lần được nếm thử. Tuy nhiên, tên gọi của món ăn này vẫn chưa chính thức được công nhận. Ký tự biang là từ tượng thanh, có nghĩa là bắt chước âm thanh của bột đập xuống mặt bàn, mô tả quá trình làm nên sợi mì. Ảnh: Alamy.

Âm thanh tiếng đập nhịp nhàng vang vọng qua nhiều con phố, dãy nhà hàng ở vùng tây bắc Trung Quốc. Theo phản xạ, phóng viên của BBC quay đầu về hướng phát ra tiếng động và thấy hình ảnh một đầu bếp đang đứng "múa mì" ngay trước cửa hàng. Ảnh: Paul Martin.

Các đầu bếp sẽ vung một sợi dây bột khổng lồ trên hai tay, dang rộng và khéo léo đập liên tục xuống mặt bàn. Mỗi chuyển động của đầu bếp đều đi kèm những tiếng đập vang dội. Họ tiếp tục đập khối bột và nhào nặn, kéo dài đến khi biến dạng. Ảnh: Taste.

Các đầu bếp có kỹ năng kéo mì sẽ bắt đầu từ phần giữa của sợi bột, sau đó tách phần bột xuống tạo thành vòng tròn trước khi ném vào nồi nước sôi đang chờ sẵn. Hình ảnh người dân tò mò đến xem biểu diễn kéo mì thường gặp trên đường phố thành phố Tây An, Trung Quốc. Họ chờ đợi để lắng nghe những tiếng đập đặc trưng của mì biang biang. Ảnh: Alamy.

Cửa hàng mì nằm ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Đây là một trong những thành phố lâu đời nhất đất nước nổi tiếng với nghề kéo mì. Cũng chính âm thanh làm ra loại mì này đã tạo nên cái tên gây tò mò cho mọi du khách, mì biang biang (bương bương, theo phiên âm Hán Việt). Ký tự "biang" cũng là một trong những chữ Hán tự khó viết nhất. Ảnh: Xinhua.

Không chỉ ở Trung Quốc, mì biang biang hiếm có đã có mặt tại một số cửa hàng ăn ở Mỹ và Anh. Trong ảnh là quán ăn đồ Trung Quốc nổi tiếng ở thành phố London, Anh. Mọi thực khách đều ngạc nhiên trước món mì kì lạ, sợi mì to gấp 10 lần sợi spagetti thường thấy. Ảnh: Tastecooking.

Bát mì biang biang điển hình có thể khiến mọi thực khách no bụng chỉ với một sợi mì khổng lồ. Sợi mì dai và chắc được dùng kèm dầu ớt cay hoặc nước dùng thịt được tẩm ướp đậm đà, trứng luộc lòng đào. Ảnh: Londoneater.

Ngoài các loại rau thơm ăn kèm, bạn sẽ thưởng thức mì biang biang với thịt bò hầm hoặc thịt cừu được ướp kỹ gia vị đặc trưng của Trung Quốc. Nguồn gốc chính xác của chữ biang vẫn còn nhiều sự phức tạp và tranh cãi khi truyền miệng, lưu truyền trong truyền thuyết của Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Công thức cá hồi áp chảo kèm măng tây Cá hồi và măng tây là sự kết hợp hoàn hảo cho bữa ăn nhanh gọn và đủ chất. Người nội trợ có thể thêm khoai tây nghiền để món ăn thêm hấp dẫn.

An Ngọc

Tổng hợp

To Top